“ทวิตเตอร์” ปิด 926 บัญชีไอโอ เอี่ยวกองทัพบก-เนื้อหาอวยรัฐบาล

ทวิตเตอร์
Photo by Alastair Pike / AFP

ทวิตเตอร์ประกาศปิด 926 บัญชีไอโอในประเทศไทย พบเกี่ยวโยงกองทัพบก สร้างเนื้อหาสนับสนุนรัฐบาล

วันที่ 9 ตุลาคม 2563 มติชนรายงานว่า ทวิตเตอร์ได้ประกาศข่าวปิดบัญชีผู้ใช้ ที่พบว่าเป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการด้านข่าวสาร หรือ ไอโอ ซึ่งขัดกับกฎของทวิตเตอร์ ที่ต้องการให้ผู้ใช้มีอิสระในการทวิตข้อมูลข่าวสารต่างๆ โดยปิดไปทั้งหมด 1,594 แอคเคาท์ ใน 5 ประเทศได้แก่ อิหร่าน ซาอุดิอาระเบีย คิวบา รัสเซีย และ ไทย ซึ่งประเทศไทยนั้น ทวิตเตอร์ได้ปิดบัญชีต่างๆ มากที่สุดถึง 926 บัญชี

สำหรับประเทศไทย ทวิตเตอร์ได้ตรวจสอบพบว่าหลายแอคเคาท์ มีความเชื่อมโยงกับ กองทัพไทย โดยมีเนื้อหาสนับสนุนการทำงานของกองทัพ และรัฐบาล รวมถึงมีพฤติกรรมที่พุ่งเป้าไปที่บุคคลฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง ที่มีชื่อเสียง โดยวันนี้ ทวิตเตอร์ได้ปิด 926 แอคเคาท์ และทวิตเตอร์ จะบังคับใช้มาตรการนี้กับกิจกรรมเล็กๆ ที่เกี่ยวข้องกับเครือข่ายนี้ต่อไป หากตรวจสอบพบเพิ่มเติม

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่ทวิตเตอร์ได้รายงานปฏิบัติการไอโอ ในไทย ซึ่งก่อนหน้านี้ รัฐบาลไทย ได้ส่งคำขอให้ทวิตเตอร์ลบเนื้อหาต่างๆ แต่ทวิตเตอร์ไม่ได้ให้ความร่วมมือ ซึ่งทวิตเตอร์เอง ได้ประกาศก่อนหน้านี้ ว่าทวิตเตอร์มีหน้าที่ปกป้องความถูกต้องของการพูดในที่สาธารณะ และการเข้ามาแทรกแซงทั้งในประเทศและต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 11 ก.ย. ที่ผ่านมา พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ซึ่งในขณะนั้นดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก ได้กล่าวว่า การแข่งขันไซเบอร์ เป็นเรื่องที่มีความสำคัญ โดยตนได้ให้กรมกำลังพล ทบ.ไปขอรายชื่อ โดยเฉพาะนักเรียนที่เป็นเยาวชน ถ้าใครอยากรับราชการทหาร ต้องบรรจุและต้องรับเขาเข้ารับราชการมาเป็นนักรบไซเบอร์ของกองทัพบก เพราะการรบในปัจจุบันไม่ได้มีแต่ในสนามเท่านั้น แต่ยังมีสงครามไซเบอร์เกิดขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ เพจ CSI LA ได้นำเอกสารออกมาเผยแพร่ ว่ามีปฏิบัติการข้อมูลข่าวสาร เพื่อสนับสนุนพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง แต่ทางกองทัพบก ก็ได้ออกมาปฏิเสธว่าไม่เป็นความจริง และชี้ให้เห็นว่า เอกสารนี้ไม่ตรงกับระเบียบแบบแผนของหนังสือราชการ

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านทาง นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ (ขณะนั้น) ได้กล่าวอภิปรายไม่ไว้วางในในรัฐสภา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่ารัฐบาลใช้ปฏิบัติการไอโอ คุกคามประชาชนที่ใช้สิทธิเสรีภาพในการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล โพสต์ด่าทอนักการเมืองฝ่ายตรงข้าม สร้างความเกลียดชังโดยใช้ข้อมูลเพียงด้านเดียว อวยรัฐบาลและกองทัพ กันไม่ให้ประชาชนเข้าถึงข้อเท็จจริงทั้งหมด

โดยได้นำเอกสารทางราชการ 3 ฉบับ ของกระทรวงกลาโหม ที่มีการซักซ้อมปฏิบัติการข่าวสาร เพื่อไม่ให้ถูกจับได้ มาเปิดเผย และสร้างความฮือฮา ด้วยการเปิดให้ประชาชนได้สแกนเข้ากรุ๊ปไลน์ ปฏิบัติการไอโอดังกล่าวด้วย