เอกสาร จับตา “ทูตนอกแถว” แชร์ว่อนเน็ต ชี้ เผยแพร่ข้อมูลโจมตีรัฐบาล

ทูตนอกแถว
ภาพจาก มติชนสุดสัปดาห์

โลกออนไลน์แห่แชร์ เอกสารลับ สั่งจับตา “รัศม์ ชาลีจันทร์” เจ้าของเพจ ทูตนอกแถว ระบุ เผยแพร่ข้อมูลเชิงลบโจมตีรัฐบาล 

วันที่ 22 พฤศจิกายน 2563 มติชนออนไลน์ รายงานว่า มีการเผยแพร่เอกสารลับของสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. เรื่อง ผลการประชุมหัวหน้าหน่วยงานด้านข่าวกรองและความมั่นคง 

ซึ่งเนื้อหาเป็นการแจ้งมติของที่ประชุม ไปยังผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล โดยหนึ่งในมติที่ประชุมคือการสั่งการให้ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล จับตา อดีตเอกอัครราชทูต รัศม์ ชาลีจันทร์ อดีตเอกอัครราชทูตไทยในหลายประเทศ เจ้าของเพจ ทูตนอกแถว The Alternative Ambassador โดยระบุว่า มีการเผยแพร่ข้อมูลเชิงลบโจมตีรัฐบาล และการตรวจสอบจับตาดังกล่าวจะนำไปใช้ทำปฏิบัติการข่าวสาร (ไอโอ) ต่อไป

สำหรับเนื้อหาในเอกสารดังกล่า วระบุเอาไว้ในข้อที่ 2 ว่า “กองบัญชาการตำรวจสันติบาล ติดตามและสืบสวนประวัติของอดีตนักการทูตที่เกษียณอายุราชการและแสวงประโยชน์จากการรับราชการ ในการเผยแพร่ข้อมูลเชิงลบโจมตีรัฐบาล เพื่อประกอบการปฏิบัติการข่าวสารตอบโต้ต่อไป”

นอกจากนี้ยังมีเนื้อหาระบุให้หน่วยข่าวติดตามการเคลือนไหวของแกนนำผู้ชุมนุมที่เตรียมจัดชุมนุมใหญ่ในวันที่ 23-27 พ.ย. และสั่งการให้กระทรวงมหาดไทย สั่งการผู้ว่าราชการจังหวัดให้เตรียมแนวทางป้องกันการระดมมวลชนในพื้นที่ไม่ให้ร่วมชุมนุมใหญ่ และให้เตรียมมาตรการดูแลความปลอดภัยการจัดชุมนุมคู่ขนานด้วย

ทั้งนี้ เอกสารดังกล่าวมีการแชร์ออกไปในโลกออนไลน์ และมีการวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง