ย้ายประเทศกันเถอะ กลุ่มเฟซบุ๊กที่ชวนให้สงสัย คุณภาพชีวิตที่ดีอยู่ที่ไหน?

ย้ายออกนอกประเทศกันเถอะ
ภาพโดย Olya Adamovich จาก Pixabay

ทำความรู้จักกลุ่มเฟซบุ๊กมาแรง “ย้ายประเทศกันเถอะ” เพราะอะไรชาวโซเชียลถึงตื่นเต้นกับกลุ่มน้องใหม่นี้ จนมีสมาชิกเกือบ 5 แสนคน ในเวลาเพียง 2 วัน ติดตามได้เลย

วันที่ 3 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวโซเชียลกำลังตื่นเต้นกับกลุ่มบนเฟซบุ๊กที่มีชื่อว่า “ย้ายประเทศกันเถอะ” ซึ่งสร้างได้เพียง 2 วัน (เปิดเมื่อวันที่ 1 พ.ค.) ก็มีคนแห่เข้ามาเป็นสมาชิกแล้วกว่า 4.7 แสนบัญชี และถูกพูดถึงอย่างกว้างขวาง ไม่ใช่แค่ในเฟซบุ๊ก แต่ยังรวมถึงทวิตเตอร์ด้วย

ด้วยความที่ชื่อกลุ่มย้ายประเทศกันเถอะฟังดูค่อนข้างขบถ ซึ่งเข้ากับสถานการณ์ที่ชาวโซเชียลบางส่วนอยากจะย้ายหนีออกนอกประเทศ เพราะไม่พอใจกับการแก้ปัญหาโควิด-19 ของรัฐบาล รวมถึงปัญหาการเมืองที่เรื้อรังมานานหลายปี จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้กลุ่มนี้ได้รับความนิยมและกลายเป็นกระแสอย่างรวดเร็ว

โดยในช่วงแรก ๆ ที่มีการสร้างกลุ่ม จะเห็นได้ว่ามีสมาชิกบางคนที่พูดถึงการรัฐประหาร ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นให้อยากให้ย้ายไปประเทศอื่น นอกจากนี้ยังมีประโยคที่ฝั่งอนุรักษ์ฟังแล้วไม่ปลื้มอย่าง “เมืองไทยดีที่สุดแล้วคือคำโกหกคำโต” หรือ “ประเทศนี้มันเกินเยียวยาแล้ว ไม่มีพื้นที่สำหรับคนรุ่นใหม่ได้เติบโต”

สมาชิกบางคนที่รีวิวการใช้ชีวิตในต่างประเทศ ยังชี้ให้เห็นข้อดีของประเทศต่าง ๆ ซึ่งล้วนกระแทกใจคนที่มองว่าการใช้ชีวิตในประเทศไทยนั้นเป็นเรื่องยากลำบาก (โดยที่ผู้รีวิวอาจไม่ได้ตั้งใจ) เช่น สิงคโปร์มีขนส่งสาธารณะที่ครอบคลุม ราคาสมเหตุสมผล นั่งรถไฟฟ้าสุดสายอาจจะถูกกว่านั่งบีทีเอสที่ไทยไม่กี่สถานี, ปลอดภัยมาก กลับดึกก็ไม่หวั่น อยู่ไทยคือไม่กล้าใช้ชีวิตแบบนี้, ภาษีเงินได้ถูกกว่าไทยมาก อยู่ไทยอาจจะจ่ายภาษีแสนนึง อยู่นี่จ่ายห้าหมื่นกว่า ๆ ซึ่งที่จ่ายไปก็ไม่เสียดายเลย เพราะได้คุณภาพชีวิตที่ดี ฯลฯ

ผู้ก่อตั้งกลุ่มย้ายประเทศกันเถอะให้สัมภาษณ์กับวอยซ์ ในฐานะผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบโรคระบาดและการบริหารจัดการของรัฐบาล เขาเล่าว่าตั้งกลุ่มขึ้นมา “เอาตลก” เท่านั้น ในตอนแรก ไม่ได้หวังอยากชนะใด ๆ แค่อยากมีคุณภาพชีวิตที่ดี

แม้ไม่ได้ตั้งกลุ่มโดยหวังผลทางการเมือง แต่คาดว่าในกลุ่มจะมีการโยงการเมืองถี่ขึ้น เพราะเมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ทางผู้ดูแลกลุ่มได้ออกกฎเตือนไม่ให้พูดเรื่องการเมืองแรง ๆ พร้อมระบุถึงโพสต์ 7 ประเภท ที่จะไม่ได้รับการอนุมัติ ดังนี้

  1. โพสต์ที่ไม่เกี่ยวข้องกับจุดประสงค์ของกลุ่ม (ฉอดการเมืองได้ แต่ไม่เอาคำหยาบนะครับ)
  2. โพสต์ที่เกี่ยวกับการแบ่งแยกดินแดน (เสี่ยงต่อการถูกฟ้องครับ คิดในใจพอ)
  3. โพสต์โฆษณาและแฝงการขายที่ไม่ได้รับอนุญาต
  4. โพสที่เกี่ยวข้องกับความรุนแรง เพศ อาชญากรรม ยาเสพติด หรือสิ่งอื่นใด ที่ขัดต่อศีลธรรมและกฏหมาย
  5. โพสต์ที่สุ่มเสี่ยง ยั่วยุให้เกิดความเข้าใจผิด และความขัดแย้ง ภายในกลุ่มกันเอง
  6. โพสต์ที่ไม่ได้อยู่ในหมวดหมู่ที่กำหนด
  7. โพสต์อื่นๆ ตามที่ผู้ดูแลเห็นสมควร

หากมองข้ามประเด็นการเมือง กลุ่มย้ายประเทศกันเถอะถือว่าเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่สนใจเดินทางไปทำงานหรือใช้ชีวิตต่างประเทศ เพราะมีเรื่องการเตรียมตัวและวีซ่า, รีวิวประเทศต่าง ๆ, แนะนำสายงาน และ วิธีฝึกภาษา อารมณ์คล้ายการพูดคุยในห้องไกลบ้านของพันทิปในสมัยก่อน

สำหรับแฮชแท็กยอดนิยมในกลุ่มย้ายประเทศกันเถอะ ได้แก่ #ทีมอเมริกา #ทีมญี่ปุ่น #ทีมออสเตรเลีย #ทีมแคนาดา #ทีมเยอรมัน #ทีมอังกฤษ #ทีมนิวซีแลนด์ #ทีมเกาหลี #ทีมไต้หวัน #ทีมยุโรป #ทีมสิงคโปร์