พิมรี่พาย ถูก “สนธิญา” ยื่นร้องกองปราบสอบปมไลฟ์สด-ที่มาเงินบริจาค

สนธิญา-พิมรี่พาย

“สนธิญา สวัสดี” เข้าร้องกองปราบปรามให้ตรวจสอบ “พิมรี่พาย” 4 ประเด็น เผยหากชี้แจงได้ จะถอนคำร้อง แต่หากผิดจริง พร้อมแจ้งความเอาผิด

วันที่ 25 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี น.ส.พิมรดาภรณ์ เบญจวัฒนะพัชร์ หรือ พิมรี่พาย แม่ค้าออนไลน์ชื่อดัง ที่ไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กขอโทษ ดร.ทักษิณ ชินวัตร หรือโทนี่ อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2564 ที่ผ่านมา ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด มติชนรายงานว่า ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) นายสนธิญา สวัสดี ที่ปรึกษากรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน (สภาผู้แทนราษฎร) เข้ายื่นหนังสือถึง พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม ผบก.ป. ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณี น.ส.พิมรดาภรณ์ เบญจวัฒนะพัชร์ หรือ พิมรี่พาย แม่ค้าออนไลน์ชื่อดัง ที่ไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กขอโทษ ดร.ทักษิณ ชินวัตร หรือโทนี่ อดีตนายกรัฐมนตรี

เนื่องจาก นายสนธิญา เห็นว่า เรื่องดังกล่าวมีประเด็นที่พิมรี่พายต้องตอบคำถามประชาชนให้ได้ 4 ประเด็น คือ

  1. นำของไปบริจาค 200,000 บาท แต่หน่วยงานไม่รับบริจาค จึงอยากถามว่า หน่วยงานที่ไม่รับ คือ รัฐหรือเอกชน และไม่รับเพราะเหตุใด
  2. ถูกข่มขู่ คุกคามประเด็นใด และอยากจะช่วยเหลือ ซึ่งพิมรี่พายสามารถมาแจ้งความ หรือให้ตนนำเรื่องเข้ากรรมาธิการได้
  3. การดำเนินธุรกิจของพิมรี่พายได้จ่ายภาษีให้กับทางราชการหรือไม่ และตนยังได้สอบถามไปถึงเฟซบุ๊กประเทศไทยด้วยว่า ร้านค้าออนไลน์อื่น ๆ จ่ายภาษีหรือไม่ เพราะต้องยอมรับว่า ปัจจุบันมีการค้าขายออนไลน์จำนวนมาก
  4. เงินที่บริจาคมาจากส่วนใด จากกำไร หรือการประกอบธุรกิจ ทั้งนี้ เพื่อเป็นไปตามกระบวนการของกฎหมาย ความถูกต้อง ความเป็นธรรม และเป็นระเบียบการปฏิบัติต่อไปขอธุรกิจออนไลน์

นายสนธิญา กล่าวถึงกรณีเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2563 พิมรี่พายถูกตำรวจ ปคบ.เข้าไปตรวจสอบโกดัง มีประเด็นที่ตำรวจพบเครื่องสำอางไม่ได้คุณภาพ ซึ่งพิมรี่รายยังออกมายอมรับว่า เครื่องสำอางไม่ได้มาตรฐานจริง ต่อมา 9 มกราคม 2564 พิมรี่พายเอาเงิน 5 แสนบาท ไปบริจาค กศน.อมก๋อย และบอกว่าเป็นกำไร ตนอยากทราบว่าเงินที่ไปบริจาคนำมาจากการขายสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานหรือไม่

ทั้งนี้ ตนเห็นด้วยกับพิมรี่พายที่ไปบริจาคเพื่อคืนกำไรให้สังคม พร้อมยืนยันว่า การร้องให้ตรวจสอบวันนี้ไม่ได้เป็น การรังแกผู้หญิง รวมทั้งไม่ได้กล่าวหาว่า พิมรี่พายกระทำผิด แต่หากกองปราบตรวจสอบพบว่ากระทำผิด ตนก็จะมาแจ้งความดำเนินคดีในความผิดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และกฎหมายอาญาอื่น ๆ และภายใน 1-2 วัน พิมรี่พายสามารถชี้แจงได้ และตนก็พร้อมจะมาถอนคำร้อง