“ไทยรัฐ-อมรินทร์” 2 สำนักข่าว โดนแฮก ช่อง YouTube

“ไทยรัฐ-อมรินทร์” 2 สำนักข่าว โดนแฮก ช่อง YouTube ล่าสุดทั้ง 2 ช่องสามารถคืนค่ากลับมาเป็นปกติแล้ว

วันที่ 10 มิถุนายน 264 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า Thairath (ไทยรัฐออนไลน์) ของเครือหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ออกแถลงการณ์ระบุว่า เมื่อเวลาประมาณ 02.50 น. ของวันที่ 9 มิถุนายน 2564 และเวลา 04.00 น. ของวันที่ 10 มิถุนายน 2564 ช่อง YouTube “Thairath Online” ที่มีผู้ติดตาม 11.9 ล้านคน มีผู้ไม่ประสงค์ดีแฮกระบบของ YouTube แล้วเจาะระบบเข้ามาพยายามเข้ายึดช่อง YouTube ของไทยรัฐ

แฮกเกอร์ได้ทำการเปลี่ยนชื่อช่อง ภาพโปรไฟล์ แก้ไข รวมถึงทำลายทำลายข้อมูลคลิปวิดีโอภายในช่อง และเผยแพร่วิดีโอที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกับไทยรัฐออนไลน์ ⁣ทีมงานได้พยายามเร่งแก้ไขและแจ้งเรื่องไปยังสำนักงานใหญ่ YouTube เพื่อจัดการกู้ข้อมูลและแก้ไขปัญหาดังกล่าวเพื่อให้ช่อง YouTube ไทยรัฐ สามารถกลับมาดำเนินการได้ตามปกติ และจะดำเนินการทางกฎหมายกับแฮกเกอร์ที่ก่อให้เกิดความเสียหาย⁣

ก่อนหน้านี้ ช่อง YouTube “AMARIN TVHD” ของสถานีโทรทัศน์อมรินทร์ทีวี ซึ่งมีผู้ติดตาม 12.9 ล้านคน ถูกแฮกเกอร์เข้าไปเจาะระบบเช่นกัน ได้ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น LIVE [ADA] เกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลคาร์ดาโน หรือ CARDANO (ADA) จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ขณะนี้สามารถคืนค่าช่องกลับมาเป็นปกติแล้ว