คนละครึ่ง เฟส 3 แอปเป๋าตังล่ม ชาวทวิตเตอร์ว่ายังไงกันบ้าง ?

ชาวทวิตเตอร์บ่นแอปเป๋าตัง

เป็นอีกครั้งที่ประชาชนจำนวนมากต้องตื่นแต่เช้า เพื่อรีบลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการยอดนิยม อย่าง “คนละครึ่ง” ที่เดินมาถึงเฟส 3 แล้ว ทว่า “แอปเป๋าตัง” ซึ่งเป็นอีกหนึ่งช่องทางลงทะเบียนก็ประสบปัญหาอีกครั้ง 

วันที่ 14 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการคนละครึ่ง เฟส 3 ซึ่งเป็นโครงกระตุ้นกำลังซื้อจากภาครัฐ ที่เป็นการใช้จ่ายแบบ Co-pay โดยรัฐช่วยจ่ายวันละ 150 บาท ผ่านกระเป๋าอิเล็กทรอนิกส์ของแอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง” ได้เปิดลงทะเบียนวันนี้เป็นวันแรก ตั้งแต่เวลา 06.00-22.00 น.

กำหนดคนเข้าร่วมโครงการไม่เกิน 31 ล้านคน ล่าสุด ณ เวลา 07.03 น. มีผู้ลงทะเบียนร่วมโครงการแล้วประมาณ 9 ล้านสิทธิ เหลือ 22,275,426 สิทธิ ซึ่งการลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็ว ขณะที่การลงทะเบียนแอปพลิเคชั่นเป๋าตังนั้น ไม่สามารถเข้าระบบแอปได้ ระบุว่า

“ขออภัยค่ะ ไม่สามารถใช้งานได้ชั่วคราว เนื่องจากมีผู้ใช้งานจำนวนมาก กรุณารอสักครู่ และลองใหม่อีกครั้งค่ะ”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ (13 มิ.ย.) ธนาคารกรุงไทย ยืนยันว่า ได้เตรียมความพร้อมระบบไว้ทุกด้าน เพื่อให้การลงทะเบียนโครงการคนละครึ่ง และการใช้สิทธิของประชาชน เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โปร่งใส และตรวจสอบได้ ทั้งนี้ จากการพัฒนาระบบมาอย่างต่อเนื่อง โดยนำระบบคลาวด์มาใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพระบบ ทำให้ธนาคารมีโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลที่แข็งแกร่ง สามารถรองรับผู้ใช้งานที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

โดยปัจจุบันระบบสามารถรองรับจำนวนผู้ลงทะเบียนพร้อมกันได้ประมาณ 1.6 ล้านรายต่อวินาที ขณะที่แอปพลิเคชั่นเป๋าตัง สามารถรองรับผู้ใช้งานได้มากกว่า 30 ล้านคน

“ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมเสียงสะท้อนและปฏิกิริยาจากชาวโซเชียล โดยเฉพาะใน “ทวิตเตอร์” มาฝาก ดังนี้

ณ เวลา 07.12 น. #คนละครึ่งเฟส3 และ เป๋าตัง ติดอันดับสูงสุดในทวิตเตอร์ มีการทวีตถึงเรื่องนี้รวมกว่า 1 แสนครั้ง

ปัญหาที่ผู้ใช้ทวิตเตอร์ส่วนใหญ่เจอคือแอปเป๋าตังล่ม ซึ่งก็ไม่เกินความคาดหมายสักเท่าใดนัก

ต่อมา ชาวทวิตเตอร์จึงแนะนำต่อ ๆ กันว่า ให้ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com แทน เนื่องจากลงทะเบียนได้ง่ายกว่ามาก แถมครั้งนี้ยังส่ง OTP มาที่โทรศัพท์มือถืออย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม การลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ ผู้ลงทะเบียนต้องใส่ข้อมูลในส่วน “อาชีพ” ละเอียดมาก และจำเป็นกรอกข้อมูลเกี่ยวกับ “รายได้” ด้วย

นอกจากนี้ ชาวโซเชียลบางคนยังให้ข้อมูลด้วยว่า มีการกำหนดจำนวนครั้งการลงทะเบียนด้วย โดยทางแอปเป๋าตังแจ้งว่า หากลงทะเบียนเกินกว่าจำนวนครั้งที่กำหนด โปรดรอ 10 นาที และทำรายการใหม่อีกครั้ง

และเหมือนกับทุกครั้ง ที่ชาวโซเชียลจะสะท้อนปัญหาเรื่องการแย่งชิงสิทธิ ทั้งที่ประชาชนทุกคนควรจะได้รับอย่างเท่าเทียม