หนังสือด่วน ขอโมเดอร์นาให้ทหารและครอบครัว ไม่ใช่หนังสือราชการ

ทหารขอโมเดอร์นา

โซเชียลแห่แชร์ “หนังสือด่วน” กรมสารบรรณทหารขอรับการสนับสนุนวัคซีน “โมเดอร์นา” จากสภากาชาดไทย ให้กำลังพลและครอบครัว

เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวัฒนา เมืองสุข อดีตแกนนำพรรคเพื่อไทย และผู้ใช้งานบัญชีโซเชียลมีเดีย ทั้งเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ได้แชร์ “หนังสือด่วน” ถึงสภากาชาดไทย โดยเป็นการขอการสนับสนุนวัคซีนทางเลือก “โมเดอร์นา” ให้แก่กำลังพลทหารและครอบครัว ลงชื่อโดย พันเอกยุทธศักดิ์ พรหมทา ผู้อำนวยกองพิธีการ กรมสารบรรณทหาร

 

โดยหนังสือที่มีการแชร์นั้นมีข้อความว่า ตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดให้กรุงเทพมหานครเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด และเข้มงวด ซึ่งปัจจุบันเชื้อไวรัสกลายพันธุ์เป็นหลายสายพันธุ์ ส่งผลให้มีการติดเชื้อไวรัสโควิดเพิ่มขึ้น

ในการนี้กองพิธีการ กรมสารบรรณทหาร ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ดังกล่าว จึงขอรับการสนับสนุนวัคซีนป้องกันโรคโควิด โมเดอร์นา จากสภากาชาดไทย เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรค ให้กับกำลังพลและครอบครัว

 

 

ต่อมา เพจเสธ. PLAY และทหารหลังกองพั ออกมาระบุว่า สำเนาเอกสารกองพิธีการ กรมสารบรรณทหาร ขอวัคซีนโมเดอร์นาจากสภากาชาดไทยฉีดให้กำลังพลและครอบครัวเป็นเอกสารปลอม

 

 

วันเดียวกัน นางสาววาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวสายทหาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า พลตรีธีรพงศ์ ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา รองโฆษกกองบัญชาการกองทัพไทย ชี้แจงว่า จากกรณีสื่อสังคมออนไลน์ได้เผยแพร่หนังสือราชการด่วนมาก ที่ กห ๐๓๑๒.๓/ ๒๑๘ จากกองพิธีการ กรมสารบรรณทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย เรื่อง ขอรับการสนับสนุนวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 Moderna จากสภากาชาดไทยนั้น พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวแล้ว ให้สอบสวนข้อเท็จจริงโดยทันที

หนังสือราชการดังกล่าวนั้น ไม่ใช่ลักษณะหนังสือราชการที่ส่งไปหน่วยงานภายนอก อย่างไรก็ตาม หากการสอบสวนหาข้อเท็จจริงในวันพรุ่งนี้ (23 กรกฎาคม 2564) แล้วจะได้ชี้แจงให้สังคมได้รับทราบถึงข้อเท็จจริงต่อไป

แหล่งข่าวเผยว่าเอกสารดังกล่าว เป็นเอกสารที่หน่วยส่งไปยังสภากาชาดไทยแบบไม่เป็นทางการ และไม่มีอำนาจหน้าที่ทำหนังสือเช่นนี้ออกไป หน่วยราชการภายนอก จึงถูกตั้งกรรมการสอบสวน