#ขายสิทธิ์Moderna พุ่งติดเทรนด์ทวิต เตือนมิจฉาชีพหลอกโอนเงิน

โมเดอร์นาขายสิทธิ

คนจองโมเดอร์นา แห่โอน-ขายสิทธิวัคซีนผ่าน #ขายสิทธิ์Moderna ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ ด้าน รพ.เอกชน เตือนระวังมิจฉาชีพหลอกโอนเงิน 

วันที่ 4 พฤศจิกายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังองค์การเภสัชกรรม และบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จํากัด ในนามบริษัท แซดพี เทอราพิวติกส์ ซิลลิค ฟาร์มา ประเทศไทย ได้ลงนามในสัญญาซื้อ-ขาย อย่างเป็นทางการในการจัดหาและกระจายวัคซีนโมเดอร์นาประมาณ 5 ล้านโดส

กระทั่งวัคซีนโมเดอร์นาลอตแรก 5.6 แสนโดส เดินทางมาถึงประเทศไทย เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน โดยหลังจากตรวจสอบคุณภาพแล้ว บางส่วนจะถูกกระจายไปยังโรงพยาบาลเอกชน เพื่อนำไปฉีดให้กับลูกค้าที่จองไว้ล่วงหน้า

ต่อมา โรงพยาบาลเอกชนที่เปิดจองโมเดอร์นาหลายแห่ง เช่น โรงพยาบาลกรุงธนบุรี, โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ และโรงพยาบาลวิมุต ได้เปิดให้ผู้จองวัคซีนได้เข้าระบบเพื่อนัดหมายการฉีดวัคซีน พร้อมระบุวิธีโอนสิทธิสำหรับผู้ที่ไม่สะดวกเข้ารับวัคซีนด้วยเหตุผลใดก็ตาม

ขณะเดียวกัน ผู้ที่จองวัคซีนโมเดอร์นาไว้ ได้ร่วมกันติดแฮชแท็ก #ขายสิทธิ์Moderna จนติดอันดับยอดนิยมบนทวิตเตอร์ โดยภายในแฮชแท็กดังกล่าว มีการประกาศโอนสิทธิ ขายสิทธิ รวมถึงตามหาสิทธิที่ตรงกับช่วงเวลาที่ตนเองสะดวกเข้ารับวัคซีน

สำหรับผู้ที่ประกาศขายสิทธิ หรือโอนสิทธิวัคซีนโมเดอร์นานั้น ส่วนใหญ่พบว่า เป็นผู้ที่ได้รับวัคซีนชนิดอื่นแล้ว หรือทางครอบครัวได้รับวัคซีนครบโดส ก่อนที่วัคซีนโมเดอร์นาจะมาถึงประเทศไทย

นอกจากนี้ หนึ่งในความเห็นบนแฮชแท็ก ซึ่งเป็นผู้ตัดสินใจขายสิทธิวัคซีนโมเดอร์นา ระบุว่า เหตุที่ขายสิทธิโมเดอร์นา เนื่องจากไม่ทราบระยะเวลาที่แน่นอนที่จะได้ฉีดวัคซีน ซึ่งหากไปฉีดวัคซีนซิโนแวคหรือแอสตร้าเซนเนก้าไว้ก่อน ก็ต้องรออีกอย่างน้อย 3 เดือนถึงจะได้ฉีดวัคซีนโมเดอร์นา

อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าวได้มีมิจฉาชีพถือโอกาสในการนำรูปภาพของผู้อื่นไปใช้เพื่อหลอกลวงให้โอนเงิน โดยทางโรงพยาบาลที่เปิดรับจองวัคซีนโมเดอร์นา ได้แนะนำว่า ให้ตรวจสอบประวัติผู้ขาย ก่อนชำระเงินทุกครั้ง ไม่แชร์รูปภาพ คูปองวัคซีนโมเดอร์นา ทั้งใบลำดับคิวและใบมัดจำ เนื่องด้วยอาจมีมิจฉาชีพสามารถเข้าถึงข้อมูลและนำไปใช้ในทางผิดกฎหมายได้