โมเดอร์นา ลอตแรก 5.6 แสนโดสถึงไทยแล้ว เร่งตรวจคุณภาพก่อนกระจายทั่วไทย

โมเดอร์นา ลอตแรก 5.6 แสนโดส แลนดิ้งถึงไทยแล้ว กรมวิทย์ฯ เร่งสอบคุณภาพ 3-5 วัน ก่อนกระจาย รพ. ทั่วประเทศที่ละ 10% สมาคม รพ.เอกชน ชี้เลื่อนคิว-โอนสิทธิ์ได้ ด้าน อภ. ย้ำความปลอดภัย พบผลข้างเคียงรับสูงสุด 1 ล้านบาท

วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 ภญ.สุนัยนา กิจเกษตรไพศาล ผู้จัดการทั่วไป แซดพี เทอราพิวติกส์ หน่วยธุรกิจภายใต้ซิลลิค ฟาร์มา ประเทศไทย เปิดเผยว่า วันนี้ (1 พ.ย.) วัคซีนโมเดอร์นาลอตแรกจำนวน 560,200 โดส ผ่านสายการบินลุฟท์ฮันซา เที่ยวบิน LS772 ถึงไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตามแผนการเดิมที่เคยได้กล่าวเอาไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะนำเข้ามาได้ภายในเดือน พ.ย. และภายในไตรมาสที่ 4 ปีนี้ จะเข้ามาจนครบ 1.9 ล้านโดส ส่วนอีก 6.8 ล้านโดส จะเข้ามาภายในไตรมาส 1 ปี 2565

“ต้องขอขอบคุณองค์การเภสัชกรรม และสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ที่ร่วมทำงานกันมาอย่างหนักใน 1 ปี จนสามารถนำวัคซีนโมเดอร์นาได้สำเร็จ ส่วนกรณีการเพิ่มฐานการผลิตวัคซีนโมเดอร์นาที่อเมริกานั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการขอขึ้นทะเบียนกับองค์การอาหารและยา (อย.) คาดว่าน่าจะใช้เวลาไม่นาน”

ภญ.ศิริกุล เมธีวีรังสรรค์ รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) กล่าวว่า อภ. ทำงานอย่างหนักร่วมกับอีก 2 องค์กร เพื่อนำเข้าวัคซีนทางเลือกให้แก่คนไทย และช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศต่อไปได้

โดยในวันพรุ่งนี้ (2 พ.ย.) กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จะเข้ามารับตัววัคซีนโมเดอร์นาลอตดังกล่าว เพื่อนำไปตรวจวิเคราะห์คุณภาพราว 3-5 วัน หากผ่านการทดสอบก็จะเร่งกระจายไปยังสถานพยาบาลต่าง ๆ ทั่วประเทศ และเร่งฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนที่ได้ทำการจองวัคซีนไว้

ส่วนหากเกิดกรณีมีผลข้างเคียงจะรับการเยียวยาตามประกันที่ทางสมาคมโรงพยาบาลเอกชนได้จัดทำไว้ให้ โดยหากเกิดอาการโคม่ารับเงินเยียวยา 1 ล้านบาท ทุพพลภาพถาวรรับ 5 แสนบาท หรือกรณีเกิดผลข้างเคียง อาทิ ตัวร้อน แพ้วัคซีน จนต้องแอดมิทเป็นคนไข้ใน จะได้รับค่ารักษาพยาบาล 1 แสนบาท

ด้าน นพ.ไพบูลย์ เอกแสงศรี เลขาธิการสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ระบุว่า เมื่อขั้นตอนทุกอย่างแล้วเสร็จ จะเร่งกระจายวัคซีนไปสู่เครือข่าย รพ.เอกชน ทั่วประเทศตามโควตาที่ได้มา หากประชาชนฉีดเข็ม 3 ไปแล้ว ก็สามารถโอนสิทธิ์ หรือรอฉีดเป็นเข็ม 4 ได้ ซึ่งวัคซีนโมเดอร์นาสามารถเก็บได้ราว 7 เดือน

ขณะที่ นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน กล่าวเสริมว่า สำหรับการจัดสรรและกระจายวัคซีนลอตแรก 5.6 แสนโดสนั้น ในกรณีลอตแรกที่มีการสั่งทั้งหมด 5 ล้านโดส ส่วนหนึ่งจะเป็นของ รพ.เอกชน แต่อีกส่วนหนึ่งจะเป็นของสภากาชาดไทย ศิริราช และรามาธิบดี

โดยแต่ละที่จะได้รับวัคซีนในสัดส่วน 10% เช่น รพ.สั่งทั้งหมด 1 หมื่นโดส จะได้รับ 1 พันโดสก่อน เป็นต้น แต่ข้อดีของการแบ่งกันได้รับคนละ 10% คือจะทำให้วัคซีนกระจายไปในทุกสถานพยาบาลเอกชนในทั่วประเทศ เท่ากับว่าคนไทยในแต่ละพื้นที่จะได้รับวัคซีนพร้อม ๆ กัน ทำให้วัคซีนเข้าถึงคนได้ง่าย

ในกรณีจะทราบได้อย่างไรว่าตนเองได้รับวัคซีนลอตใดนั้น เบื้องต้นในหลาย รพ. เริ่มทำการประกาศลำดับคิวตั้งแต่วันนี้ ซึ่งมักเป็นไปตามลำดับของการโอนเงินจองวัคซีน ประชาชนท่านใดที่จองวัคซีนไว้ให้เช็กกับโรงพยาบาลสาขาที่ท่านจองได้ทันที