ฟอนต์ “ไทยแลนด์” โผล่บนเสื้อนักกีฬาทีมชาติ เจ้าของเตือนจะใช้ต้องขออนุญาต

เจ้าของฟอนต์

เจ้าของฟอนต์ “ไทยแลนด์” งง เหตุปรากฎบนเสื้อนักกีฬาจักสีลัตลีลาไทย ซีเกมส์ ที่เวียดนาม ย้ำต้องขอนุญาตก่อน “ไม่ขอ” ถือว่ามีความผิด

วันที่ 12 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ค่ำวานนี้ (11 พ.ค.) นายสุชาล ฉวีวรรณ ซึ่งเจ้าของผลงานฟอนต์ “ไทยแลนด์” ที่สามารถอ่านได้ทั้ง 2 ภาษา คือภาษาไทยและภาษาอังกฤษอันโด่งดัง  ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุถึงการนำฟอนต์ดังกล่าวไปใช้งานเป็นแบบปักอยู่บนเสื้อของทีมนักกีฬาทีมจักสีลัตลีลาไทยที่ได้เหรียญทองจากการแข่งขันซีเกมส์ 2021 ที่ประเทศเวียดนาม

“วันนี้ผมได้รับข้อความจากเพื่อน ๆ พี่ ๆ มาหลายช่องทาง เป็นลิงค์ข่าวของงานแข่งขันกีฬา #seagamehanoi ซึ่งเริ่มแข่งขันวันนี้เป็นวันแรก และทีมนักกีฬาไทยของเราก็ได้เหรียญทองเหรียญแรกจากกีฬาประเภทนี้”

“เมื่อผมได้ทราบข่าวนี้ ผมรู้สึกยินดีกับทีมปันจักสีลัตลีลาไทย ที่คว้าเหรียญทองเหรียญแรกให้กับทัพนักกีฬานะครับ แต่สิ่งที่ผมเศร้าใจคือ งานออกแบบตัวอักษรไทยแลนด์ ของผมได้ถูกนำไปใช้เป็นแบบปักอยู่บนเสื้อของทีมนักกีฬาทีมนี้ โดยที่ผมได้เห็นภาพจากในข่าวเป็นครั้งแรก”

“ทางผมไม่ได้รับการติดต่อจากทางสมาคมหรือองกรค์ใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับกีฬาประเภทนี้เลย และผมก็ไม่เคยให้ไฟล์ผลงานนี้ไปกับใครเพื่อเอาไปใช้ในกิจการต่าง ๆ กับองกรค์ใด ๆ ด้วยครับ”

“ผมอยากจะใช้โอกาสนี้ ขอชี้แจงว่างานออกแบบตัวอักษรไทยแลนด์ ที่ผมได้ออกแบบนั้น ผมได้มีการขอลิขสิทธิ์ถูกต้องและได้เอกสารรับรองจากกรมทรัพย์สินทางปัญญาเรียบร้อยแล้ว การที่งานออกแบบของผมจะไปอยู่บนสินค้าหรือพื้นที่ใด ๆ นั้น จะต้องมีการขออนุญาตจากผมก่อนนะครับ”

นายสุชาลกล่าวทิ้งท้ายว่า ผมอยากแนะนำให้ทุกคนมีความเข้าใจที่ถูกต้องว่า การนำผลงานการออกแบบที่เห็นจากโลกออนไลน์ไปใช้ในกิจการงานต่าง ๆ ในทางส่วนตัวหรือนำไปใช้ในองค์กรที่ท่านสังกัดอยู่โดยไม่ได้ขออนุญาตนั้นถือว่ามีความผิดนะครับ ด้วยความเคารพ