เจ้าของลิขสิทธิ์ฟอนต์ Thailand รับคำขอโทษ สมาคมปันจักสีลัต อนุญาตให้ใส่ต่อ

จากกรณีที่ “บึก” สุชาล ฉวีวรรณ กราฟิกดีไซเนอร์ วัย 37 ปีโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Buk Baber ระบุว่ารูปแบบตัวอักษร หรือ font  “ไทยแลนด์” บนเสื้อนักกีฬาปันจักสีลัต ทีมชาติไทย ชุดทำศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 31 เป็นผลงานการออกแบบของตนเองที่จดเป็นลิขสิทธิ์ ถูกนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตนั้น

วันที่ 12 พฤษภาคม 2565 ผศ.จงรักษ์ เขี้ยวแก้ว เลขาธิการฯ และ นายนักรบ ทองแดง รองเลขาธิการสมาคมกีฬาปันจักสีลัตแห่งประเทศไทย ร่วมกันแถลงเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว ว่า ทางสมาคมไม่มีเจตนาที่จะละเมิดลิขสิทธิ์แต่อย่างใด ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นถือเป็นบทเรียนราคาแพงที่เราต้องกลับไปแก้ไขปรับปรุงเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายแบบนี้ขึ้นอีก

สมาคมปันจักสีลัต

“อยากขอโทษไปยังเจ้าของลิขสิทธิ์และย้ำอีกครั้งว่าเราไม่มีเจตนาที่จะละเมิดลิขสิทธิ์ของท่านแต่อย่างใด ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นเป็นเพราะความไม่รู้, ความประมาทที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ถือเป็นบทเรียนราคาแพงสำหรับทางสมาคม และสุดท้ายหากเรื่องไปถึงการต้องชดใช้เรื่องของเงิน ทางสมาคมฯพร้อมที่จะชดใช้อย่างแน่นอน และหากมีความคืบหน้าทางสมาคมฯจะมีการแจ้งให้ทราบอีกครั้ง” ผศ.จงรักษ์ เขี้ยวแก้ว กล่าว

ผศ.จงรักษ์กล่าวด้วยว่า ทางสมาคมได้ร่วมงานกับร้านนี้มาเกือบ 10 ปีแล้ว แต่ละครั้งฝ่ายประธานเทคนิคจะทำการประสานไปทางร้านเพื่อจัดซื้อชุดยูนิฟอร์มที่จะให้สำหรับการแข่งขัน โดยจะตรวจสอบเรื่องความสมบูรณ์ของชุดแข่งก่อน แต่ในครั้งนี้มีความผิดพลาดเกิดขึ้นเพราะไม่ได้ตรวจสอบให้ดี เนื่องจากได้เสื้อมาอย่างกระชั้นชิด ก่อนการแข่งขันเพียง 1 วัน

หลังทราบเรื่อง นายภาณุ อุทัยรัตน์ นายกสมาคมกีฬาปันจักสีลัตแห่งประเทศไทย พยายามติดต่อไปยังเจ้าของลิขสิทธิ์เพื่อเจรจาหาข้อสรุป และมีความเป็นไปได้ว่าอาจต้องติดต่อขอความช่วยเหลือไปยังกระทรวงพาณิชย์ให้เข้ามาเป็นตัวกลางหาทางออกในเรื่องนี้

สำหรับตัวนักกีฬาค่อนข้างตกใจ และเป็นห่วงกับสิ่งที่เกิดขึ้น แต่ทางเราได้บอกให้ทุกคนทำผลงานให้ดีที่สุด ต้องแยกแยะให้ได้ เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นปัญหาจากทางสมาคม ขอให้ทุกคนพักผ่อนและเตรียมตัวให้เต็มที่

สมาคมปันจักสีลัต

ด้าน น.ส.ดิว น้ำฝน เจ้าของร้านผู้นำผลิตชุดแข่งขันให้กับทีมปันจักสีลัตไทย กล่าวขอโทษถึงกรณีที่เกิดขึ้น และขออภัยนักกีฬาปันจักสีลัตไทยทุกคนที่ได้เหรียญทองแรกของทัพไทยในซีเกมส์ รวมทั้งผู้ฝึกสอน ผู้ออกแบบฟอนต์คำว่า “ไทยแลนด์” เรื่องนี้สมาคมไม่ทราบเรื่อง ตนนำฟอนต์มาจากอินเทอร์เน็ตที่ไม่ได้ตรวจสอบให้ดีว่ามีลิขสิทธิ์ จึงต้องกราบขออภัยเป็นอย่างสูง

ต่อมาช่วงดึกวันที่ 12 พ.ค. เพจ Buk Baber โพสต์ข้อความอัพเดต ใจความสรุปว่า ได้รับการติดต่อจากทางกรมทรัพย์สินทางปัญญา โดยอธิบดีกรม ได้ให้เบอร์ติดต่อมาด้วยตัวเอง พร้อมให้ความกรุณาในการเป็นคนกลางไกล่เกลี่ยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่วนทางนายกสมาคมฯ ขอโทษด้วยวาจา และจะออกหนังสือขอโทษอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

ทางสมาคมยังขอใช้เสื้อกีฬาที่ปักอักษร Thailand ในการแข่งขันต่อไป โดยให้เหตุผลว่าเป็นอักษรมงคล และเป็นส่วนหนึ่งในการเสริมขวัญกำลังใจให้กับนักกีฬา ซึ่งผู้ออกแบบเผยว่า อนุญาตให้ใช้ต่อจนจบการแข่งขันซีเกมส์ครั้งนี้ และขอเป็นกำลังใจนักกีฬา ด้วยความภูมิใจที่ได้เห็นงานออกแบบของตัวเองไปอยู่บนชุดแข่งขันนักกีฬาทีมชาติ

“สุดท้ายนี้ผมขอเน้นย้ำอีกครั้ง เรื่องลิขสิทธิ์เป็นสิ่งสำคัญมากๆนะครับอยากให้คนไทยตระหนักรู้เรื่องนี้เยอะๆและผมขอเป็นกำลังใจให้ทัพนักกีฬาปันจักสีลัตและนักกีฬาไทยทุกๆ คน ได้สร้างชื่อเสียงให้ประเทศ ได้รับชัยชนะกลับมาฝากพวกเราคนไทยทุกๆ คนนะครับ” เจ้าของลิขสิทธิ์ฟอนต์ กล่าว

#สมาคมปันจักสีลัต #ซีเกมส์ #ลิขสิทธิ์