สรุปดราม่า หมอปลา ขอขมาหลวงปู่แสง ไพรวัลย์ชี้อย่าลืม 2 ประเด็นสำคัญ

credit : khaosod

เป็นปมตึงเครียดมาหลายวัน กรณีหมอปลาและคณะลุยตรวจสอบหลวงปู่แสง พระเกจิดัง ที่วัดป่าดงสว่างธรรม จ.ยโสธร โดยไม่รู้ว่าท่านอาพาธ ล่าสุด หมอปลาทำพิธี ขอขมาหลวงปู่แสง

วันที่ 14 พฤษภาคม 2565 หมอปลา หรือ นายจีรพันธ์ เพชรขาว ทำพิธีขอขมากรรมต่อหน้ารูปของ หลวงปู่แสง ญาณวโร ที่บ้าน .บ้านลาด .เพชรบุรี จากกรณีที่ตนเอง และ ..วรภัสสรณ์ ฤทธิธนไพบูลย์ ภรรยา พร้อมคณะ นำเสนอการตรวจสอบหลวงปู่แสง ด้วยความเข้าใจผิด ว่ามีพฤติกรรมไม่เหมาะสม กระทั่งทราบภายหลังว่า หลวงปู่แสงอาพาธ ด้วยอาการอัลไซเมอร์

หมอปลากล่าวว่า ยอมรับในความผิดพลาด ที่ล่วงเกินหลวงปู่แสง และไม่ทราบว่า หลวงปู่แสงอาพาธ ส่วนเหตุผลที่ทำพิธีขอขมาที่บ้าน เนื่องจากกระแสของลูกศิษย์หลวงปู่แสงไม่ต้องการให้เข้าพื้นที่ ประกอบกับตนไม่อยากให้เกิดเหตุวุ่นวาย หากไปขอขมาในพื้นที่

credit : khaosod

หมอปลากล่าวด้วยว่า จากนี้ไปจะไม่ร่วมงานกับช่องเวิร์คพอยท์ ไม่ว่าจะเป็นรายการใดก็ตาม หลังเห็นว่าทางช่อง ลงโทษ ..วาสนา ศรีผ่อง นักข่าว รุนแรงเกินไป โดยให้พ้นสภาพการเป็นผู้สื่อข่าว ตนจึงขอรับผิดชอบ ด้วยการไม่ร่วมงานกับช่องนี้  และพร้อมที่จะเยียวยาผู้สื่อข่าวคนดังกล่าว เป็นจำนวนเงินที่เจ้าตัวยอมรับได้ในแต่ละเดือน จนกว่าจะหางานใหม่ทำได้

ขอขมาเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ

ต่อมา นายไพรวัลย์ วรรณบุตร และ นายสมปอง นครไธสง ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ภายหลังพาหมอปลาและทีมกล่าวขอขมาหลวงปู่แสง ว่าไม่ได้ปกป้องหมอปลา ผิดว่าไปตามผิด กรณีที่เกิดขึ้นหมอปลาไม่ได้รั้น ผิดก็นำมาปรับปรุงแก้ไข

นายไพรวัลย์ กล่าวว่า ตนไม่ใช่ตัวกลาง แต่มองว่าการขอขมา คืออารยะวิธีที่สังคมพุทธใช้กันทั่วไป จึงให้หมอปลาและทีมงานได้กราบขอขมา ไม่ได้ทำเพื่อลดกระแส แต่ทำในฐานะที่รู้แล้วว่าได้ผิดพลาดไป จึงควรแสดงความบริสุทธิ์ใจด้วยการขอขมา ส่วนสังคมและลูกศิษย์ของหลวงปู่จะให้อภัยหรือจะดำเนินการอย่างไรต่อไปก็เป็นสิทธิ์ของเขา

credit : khaosod

ไพรวัลย์เตือนอย่าลืม 2 ปัญหาใหญ่

อย่างไรก็ตาม ไม่อยากให้สังคมลืมปัญหาใหญ่ๆ 2 ปัญหา คือ เรื่องการใช้งานพระผู้ใหญ่เพื่อแสวงหาผลประโยชน์ ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีหลายกรณีแล้ว และ เรื่องเงิน ต้องตามไปจัดการคณะสงฆ์ ว่าตกลงเงินมีกี่ล้าน และจะจัดการอย่างไร

กรณีที่หลวงปู่เป็นผู้ไร้ความสามารถที่ไม่สามารถจัดการปัจจัยที่มีญาติโยมมาถวายได้ ทำอย่างไร ให้เงินก้อนนั้นตกมาเป็นศาสนาสมบัติส่วนกลางนำไปใช้สอยเพื่อการพระศาสนาแบบที่หลวงปู่ในสมัยที่ท่านยังรู้สึกตัวต้องการจะให้เป็น เรื่องนี้ต้องตรวจสอบให้ชัดเจน

ส่วนประเด็นของหลักของพระพุทธศาสนา การกระทำของหมอปลาถือว่าบาปหรือไม่นั้น ศาสนาพุทธไม่ใช่ว่าเอะอะอะไรก็บาป แต่ศาสนาพุทธจะใช้คำว่าโทษล่วงเกิน ซึ่งทุกคนมีสิทธิ์ทำต่อกัน พระเองก็อาจจะทำอะไรเป็นโทษล่วงเกินต่อฆราวาสได้ เมื่อหากทำอะไรผิดแล้ว ก็มีเปิดโอกาสการขอโทษกัน