“เสียงก้อง…ในห้องมืด The Echo” ละครเวทีที่ต้องปิดตาดู

ให้ปิดตาดูละครเวที คุณอ่านไม่ผิดแน่นอน เพราะ “เสียงก้อง…ในห้องมืด The Echo” คือละครเวที 6 มิติที่แสดงในความมืดแนวใหม่ ซึ่งผู้ชมจะรับรู้เรื่องราวผ่านทาง กลิ่น เสียง สัมผัส เช่น ละอองฝน หรือกลิ่นโรงพยาบาลที่ทำให้รู้สึกเหมือนอยู่ในเหตุการณ์จริง โดยผู้จะเข้าชมทุกคนต้องสวมผ้าปิดตาและเกาะแขนคนข้างหน้า แล้วเดินเรียงแถวเข้าไปรอในห้อง ชมการแสดงจากทั้งคนตาบอดและคนตาดี เป็นเวลา 100 นาทีเต็ม

เนื้อหา “เสียงก้อง…ในห้องมืด The Echo” พาผู้ชมไปฟังเสียงที่อยู่ในจิตใจ ความทรงจำของตัวละครชื่อดาว หญิงสาวที่กำลังจะตาบอด ซึ่งในตอนสุดท้ายเรื่องราวได้เผยให้เห็นวิธีรับมือกับความเจ็บปวดทางจิตใจที่ต่างกันของแต่ละคน แม้โดยรวมจะออกแนวระทึกขวัญ แต่ขณะเดียวกันก็สัมผัสถึงอารมณ์ที่หลากหลายของตัวละคร จากเสียงหัวเราะ เสียงกระซิบไปมา เสียงร้องไห้ ไปจนถึงเสียงกรีดร้อง

กฤษณ์ สงวนปิยะพันธ์ ผู้อำนวยการสร้าง “เสียงก้อง…ในห้องมืด The Echo” บอกเหตุผลที่ทำละครเวทีเรื่องนี้ว่าต้องการให้คนตาบอดและคนตาดีมาทำงานร่วมกัน และสร้างเป็นอาชีพทางเลือกสำหรับทั้งคนตาดีและคนตาบอด โดยเขายอมรับว่าตัวเขาก็เป็นวัยรุ่นคนหนึ่งที่รู้สึกสับสนในตัวเอง และซึมซับประเด็นต่าง ๆ ในสังคม จึงนำมาสู่ความต้องการเปลี่ยนแปลงเรื่องบางเรื่องในสังคม เช่น ความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาของคนตาบอด

“พื้นฐานเดิมของศิลปะมันถูกคิดจากคนที่มองเห็น เราต้องเข้าใจเรื่องนี้ว่าหลักสูตรที่เราเรียนถูกคิดจากคนที่มองเห็น เราจึงต้องตั้งคำถามกับมันก่อนว่ามนุษย์ทุกคนสามารถเล่นละครได้ไหม อันที่ 1 ต้องเริ่มตรงนี้ให้ได้ก่อน ถ้าเกิดเราตั้งคำถามตรงนี้เสร็จปุ๊บ เท่ากับเราบอกว่ามนุษย์ทุกคนเล่นละครได้ เท่ากับสุดท้ายแล้วมันมีปัญหาแค่วิธีการเฉย ๆ ปัญหาไม่ได้อยู่ที่คน”

เขาตั้งคำถามกับตัวเองว่าวิธีการไหนที่ทำให้คนตาบอดสามารถเล่นละครได้ และได้ข้อสรุปว่าสิ่งที่คนตาบอดและตาดีมีเหมือนกันคือความมืด ดังนั้นหากตัดการมองเห็น มนุษย์ยังสามารถสื่อสารทางหู รสชาติ สัมผัสรวมไปถึงกลิ่น จึงเป็นคำถามต่ออีกว่าจะสร้างศิลปะจาก กลิ่น รส สัมผัส และเสียงได้อย่างไร จนขั้นสุดท้ายเขาจึงหยิบศิลปะเหล่านี้มาทำเป็นละครเวที 6 มิติ

สำหรับโจทย์ที่ยากสุดในการทำละครเวที 6 มิติ กฤษณ์บอกว่า คือการทำให้คนตาบอดเข้าใจในสิ่งที่เขาต้องเจอ เนื่องจากคนตาบอดไม่มีความรู้และประสบการณ์ การที่คนตาบอดจะสร้างผลงานแต่ละชิ้นถือเป็นเรื่องลำบาก ดังนั้นประเด็นท้าทายจึงอยู่ที่การทำให้คนตาบอดเข้าใจว่าทีมงานกำลังหาวิธีเพื่อไม่ให้ลำบาก ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะละครเวทีกำลังอยู่ในช่วงเริ่มต้นที่กำลังกรุยทางให้กับสังคม

ละครเวที “เสียงก้อง…ในห้องมืด The Echo” แสดงที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพ กล้วยน้ำไท เหลือรอบการแสดงวันละ 2 รอบ ในวันที่ 2-4 มี.ค. 61 บัตรเข้าชมมี 2 ราคา ได้แก่ บัตร Blind give a (way) ราคา 500 บาท และบัตร (B) more Gives ราคา 800 บาท สนใจซื้อบัตรและติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.facebook.com/theblindstheatrethailand