Super Mario ทำเงิน 378 ล้านเหรียญ แซง Ant-Man ขึ้นแท่นหนังรายได้เปิดตัวสูงสุดปีนี้

Super Mario

ภาพยนตร์แอนิเมชั่น The Super Mario Bros. Movie ที่สร้างจากเกมของค่ายนินเท็นโดทำลายสถิติเป็นภาพยนตร์ที่ทำรายได้ในสุดสัปดาห์เปิดตัวสูงที่สุดในสหรัฐและทั่วโลกปีนี้

สำนักข่าว Bloomberg รายงานเมื่อวันที่ 9 เมษายน 2566 ว่า The Super Mario Bros. Movie (เดอะ ซูเปอร์ มาริโอ บราเธอร์ส มูฟวี่) ภาพยนตร์อนิเมชั่นจาก Illumination animation studio (อิลลูมิเนชัน แอนิเมชัน สตูดิโอ) บริษัทย่อยในเครือ Universal Pictures (ยูนิเวอร์แซล พิกเจอร์ส) ซึ่งเปิดตัวเมื่อวันพุธที่ 5 เมษายน 2566 มีรายได้จากการขายตั๋วในประเทศในช่วงสุดสัปดาห์ 146 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ถือเป็นภาพยนตร์ที่ทำรายได้ในสุดสัปดาห์เปิดตัวสูงที่สุดในประเทศ (สหรัฐ) ปีนี้ 

นิตยสาร Boxoffice Pro คาดว่า Super Mario Bros Movie ทำรายได้ไป 112 ล้านดอลลาร์ จากการฉายในสหรัฐและแคนาดาในวันศุกร์ที่ 7 ถึงอาทิตย์ที่ 9 เมษายนที่ผานมา และข้อมูลจากบริษัทวัดสถิติ Comscore Inc. บอกว่า ซูเปอร์ มาริโอ ได้ประโยชน์จากช่วงวันหยุดฤดูใบไม้ผลิและวันหยุดอีสเตอร์ โดยในช่วง 5 วันนี้ (5-9 เมษายน) ทำรายได้ในประเทศไป 205 ล้านดอลลาร์ 

ด้าน Universal Pictures เจ้าของเงินลงทุนกล่าวว่า สัปดาห์เปิดตัวของ Super Mario Bros Movie เป็นสุดสัปดาห์เปิดตัวที่ดีที่สุดของภาพยนตร์แอนิเมชั่น ด้วยรายได้รวมทั่วโลกที่ 378 ล้านดอลลาร์ ถือเป็นการเปิดตัวครั้งใหญ่ที่สุดของภาพยนตร์ในปีนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยมี Ant-Man and the Wasp : Quantumania (แอนท์-แมน และ เดอะ วอสพ์ : ตะลุยมิติควอนตัม) ภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่จากค่าย Marvel (มาร์เวล) ของบริษัท Walt Disney (วอลต์ ดิสนีย์) ที่เปิดตัวทั่วโลกด้วยยอดขายตั๋วสูง 225 ล้านดอลลาร์ เมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

Super Mario

ความสำเร็จของภาพยนตร์ Super Mario ได้ช่วยชีวิตเครือโรงภาพยนตร์อย่างเช่น AMC Entertainment Holdings Inc. และ Cineworld Group Plc (เจ้าของ Regal Cinemas) ที่เจ็บปวดจากการฟื้นตัวอย่างเชื่องช้าของธุรกิจโรงภาพยนตร์ 

นอกจากนั้นยังเป็นชัยชนะของ Nintendo Co. (นินเท็นโด) บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านความบันเทิงของญี่ปุ่นที่เป็นผู้สร้างแฟรนไชส์วิดีโอเกมมาริโอ ความพยายามครั้งก่อนหน้านี้ของฮอลลีวูดในการสร้างภาพยนตร์ Super Mario Bros. เวอร์ชั่นคนแสดง (live-action) เมื่อปี 2536 (ค.ศ. 1993) ถูกวิจาณณ์เละ และมักจะปรากฏในรายชื่อภาพยนตร์ที่แย่ที่สุดที่เคยสร้างมา แต่นินเท็นโดเองก็มีความพยายามจะขยายแบรนด์ในฮอลลีวูด รวมถึงการเปิดสวนสนุก Super Nintendo World เป็นส่วนหนึ่งใน Universal Studios Hollywood เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา 

สำหรับ Illumination Animation Studio ผู้สร้างสรรค์ภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่องนี้เป็นสตูดิโอที่ตั้งอยู่ในเมืองซานตาโมนิกา รัฐแคลิฟอร์เนีย ก่อตั้งโดยโปรดิวเซอร์ภาพยนตร์ คริส เมเลแดนดรี (Chris Meledandri) เมื่อปี 2550 สตูดดิโอนี้อยู่เบื้องหลังภาพยนตร์แอนิเมชั่นยอดนิยมหลายเรื่องของ Universa Pictures รวมถึง Despicable Me (มิสเตอร์แสบร้ายเกินพิกัด) และ Minions (มินเนี่ยน)

“ผมค่อนข้างจะสติแตก” คริส เมเลแดนดรี บอกความรู้สึกในการให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับยอดขายตั๋วภาพยนตร์จากสตูดิโอของเขาที่ทำผลงานได้เกินความคาดหมายของทุกคน 

ในแง่ของเสียงวิจารณ์ ภาพยนตร์ Super Mario เวอร์ชั่นนี้ทำให้นักวิจารณ์เสียงแตก โดยคะแนนรีวิวในเว็บไซต์ RottenTomatoes.com มีนักวิจารณ์มืออาชีพเพียง 56% ที่แนะนำว่าภาพยนตร์เรื่องนี้น่าดู แต่ก็ได้คะแนนรีวิวดีมากในหมู่คนดูภาพยนตร์ทั่วไป โดยได้คะแนนรีวิวรวมถึง 96% 

ทั้งนี้ ภาพยนตร์ Super Mario เปิดตัวพร้อมกับ Air (แอร์) ภาพยนตร์เรื่องราวเกี่ยวกับบริษัท Nike กับไมเคิล จอร์แดน (Micheal Jordan) พาร์ตเนอร์ธุรกิจที่ร่วมกันสร้างแบรนด์ Air Jordan สร้างโดย Amazon Studios ซึ่งจบสุดสัปดาห์เปิดตัวด้วยยอดขายตั๋ว 20 ล้านดอลลาร์ อยู่ในอันดับ 4 ของบ็อกซ์ออฟฟิซ    

นอกจากนั้น The Guardian รายงานว่า รายได้จากการฉายทั่วโลกที่ Super Mario ทำได้ในช่วงสุดสัปดาห์นั้นเป็นการทำลายสถิติภาพยนตร์ที่ดัดแปลงจากเกมที่ทำรายได้ในช่วงสุดสัปดาห์เปิดตัวสูงสุด (สถิติเดิมเป็นของ Warcraft ทำรายได้ 210 ล้านเหรียญ) และเป็นภาพยนตร์แอนิเมชันที่ทำรายได้ในช่วงสุดสัปดาห์ของการเปิดตัวสูงสุด ทำลายสถิติของ Frozen 2 ที่ทำได้ 358 ล้านเหรียญ