เมฆ วินัย ไกรบุตร พระเอกร้อยล้าน เสียชีวิต อายุ 55 ปี

เมฆ วินัย ไกรบุตร
ภาพจาก Instagram @winaikraibutr

เมฆ วินัย ไกรบุตร พระเอกร้อยล้าน ผู้โด่งดังจากหนัง “นางนาก” เสียชีวิตอย่างสงบ จากภาวะความดันตก ติดเชื้อในกระแสเลือด อายุ 55 ปี

วันที่ 21 มีนาคม 2567 มติชน รายงานว่า อรชัญญาช์ ไกรบุตร ภรรยา เมฆ-วินัย ไกรบุตร พระเอกร้อยล้าน เปิดเผยว่า เมฆ วินัย เสียชีวิตอย่างสงบ เมื่อเวลา 23.49 น. วันที่ 20 มีนาคมที่ผ่านมา จากภาวะความดันตก ติดเชื้อในกระแสเลือด กระทั่งหัวใจหยุดเต้น และเสียชีวิตในเวลาต่อมา

วินัย ไกรบุตร หรือชื่อในปัจจุบัน หัฒศนัย ไกรบุตร ชื่อเล่น เมฆ เกิดเมื่อ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2512 เกิดที่อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ ในครอบครัวที่มีฐานะยากจน จบการศึกษาระดับปริญญาตรีและปริญญาโท จากมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

เมฆ วินัย เข้าสู่วงการบันเทิงด้วยการเป็นนายแบบ, ถ่ายโฆษณา และเคยเล่นมิวสิกวิดีโอเพลงของ แกรมมี่, อาร์เอส ช่วงปี พ.ศ. 2535-2537 มาก่อน และแสดงละครโทรทัศน์และภาพยนตร์ราว 4-5 เรื่อง เช่น หอบรักมาห่มป่า (พ.ศ. 2537) ผู้ชายหัวใจไม่พายเรือ (พ.ศ. 2538) เป็นต้น

ก่อนที่ปี พ.ศ. 2542 เมฆ วินัย ได้แสดงภาพยนตร์เรื่อง นางนาก ด้วยการรับบทเป็น มาก สามีของนางนาก (รับบทโดบ ทราย เจริญปุระ) จากการกำกับของ นนทรีย์ นิมิบุตร และภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวประสบความสำเร็จทางด้านรายได้อย่างมาก

ส่งผลให้วินัย ไกรบุตร มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางขึ้นมาด้วย และในปี พ.ศ. 2543 ก็ได้รับบท อ้ายอิน จากเรื่อง บางระจัน ภาพยนตร์ก็ประสบความสำเร็จทางรายได้อีก หลังจากนั้น วินัย ไกรบุตร ได้แสดงภาพยนตร์ตามมาอีก 3-4 เรื่อง

สำหรับอาการป่วยของ เมฆ วินัย มีการรายงานว่า ป่วยเป็นโรคตุ่มน้ำพอง มาตั้งแต่ปี 2562 และรักษามาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ร่างกายซูบผอม ไม่มีเรี่ยวแรง ซึ่งเป็นผลมาจากการรักษาอาการดังกล่าว ก่อนที่จะต้องหยุดรับงานแสดง

ล่าสุด เมื่อ 27 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ข่าวสด รายงานว่า เมฆ วินัย เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลอีกครั้ง จากภาวะขาดธาตุเหล็ก ขาดเลือด และขาดธาตุอาหารหลายตัว หลังจากมีอาการเป็นลมขณะเข้าห้องน้ำ ถึง 3 วันติดต่อกัน ก่อนจะมีข่าวเศร้าเกิดขึ้น