ทอม ฮอลแลนด์ ฮีโร่ตัวจริงผู้ผลักดัน Spider-Man กลับสู่อ้อมอกมาร์เวล

British actor Tom Holland arrives for the “Spider-Man: Far From Home” World premiere at the TCL Chinese theatre in Hollywood on June 26, 2019. (Photo by Chris Delmas / AFP)

หลังจากที่มีข่าวว่าเจ้าแมงมุม สไปเดอร์แมน (Spider-Man) ต้องแยกทางกับมาร์เวล สตูดิโอส์ (Marvel Studios) เมื่อวันที่ 20 สิงหาคมที่ผ่านมา ทำให้แฟนสไปเดอร์แมนและแฟนมาร์เวลทั่วโลกเศร้าไปตาม ๆ กัน เมื่อคิดว่าจะไม่ได้เห็นสไปเดอร์แมนโลดแล่นสร้างสีสันในจักรวาลมาร์เวลอีกแล้ว

การเจรจาผลประโยชน์ที่ไม่ลงตัวระหว่างโซนี่ พิคเจอร์ส (เจ้าของลิขสิทธิ์สไปเดอร์แมน) กับดิสนีย์ (บริษัทแม่ของมาร์เวล ผู้สร้างสรรค์ภาพยนตร์สไปเดอร์แมน) จบลงด้วยท่าทีจริงจังขึงขังของทั้งสองฝ่าย ไม่มีใครยอมอ่อนข้อให้ใคร และดูเหมือนว่าจะไม่มีการเจรจาความร่วมมือใด ๆ กันอีกในเร็ว ๆ นี้ ถึงขนาดว่า โซนี่ปิดประตูแล้วด้วยซ้ำ

แต่ผ่านมาไม่นานกลับมีข่าวเซอร์ไพรส์ออกมา เมื่อช่วงปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมาว่า ทั้ง 2 บริษัทบรรลุข้อตกลงครั้งใหม่ ทำให้แฟน ๆ ได้เฮกันทั่วโลกกับการที่สไปเดอร์แมนจะได้กลับสู่อ้อมอกของพ่อแม่ผู้ให้กำเนิด (มาร์เวล) ด้วยความยินยอมของพ่อแม่บุญธรรม (โซนี่) ด้วยความสมานฉันท์กันดีทั้ง 2 บ้าน

สื่อบันเทิงชื่อดังอย่าง Variety และ The Hollywood Reporter รายงานข่าวตรงกันว่า ข้อตกลงใหม่ซึ่งเป็นที่พอใจของทั้ง 2 ฝ่ายระบุว่า ดิสนีย์จะออกทุนสร้างภาพยนตร์สไปเดอร์แมน 25 เปอร์เซ็นต์ เปลี่ยนจากเดิมที่โซนี่เป็นผู้ลงทุนทั้งหมด โดยที่ เควิน ไฟกี้ (Kevin Feige) ประธานมาร์เวล เป็นผู้ควบคุมการผลิตภาพยนตร์สไปเดอร์แมนเหมือนเคย ส่วนผลประโยชน์นั้น ดิสนีย์จะได้ส่วนแบ่งกำไรของภาพยนตร์สไปเดอร์แมนเพิ่มเป็น 25 เปอร์เซ็นต์ จากเดิมที่เคยได้ 5 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนั้น ดิสนีย์ได้สิทธิ์ในการจัดจำหน่ายสินค้าที่อยู่ภายใต้ลิขสิทธิ์แบรนด์สไปเดอร์แมน และรวมถึงการที่มาร์เวลของดิสนีย์จะได้ตัวละครสไปเดอร์แมนเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล (MCU) ดังเดิม

ข่าวที่เซอร์ไพรส์ต่อมาจากนั้น คือ การได้รู้ว่าบุคคลเบื้องหลังที่ทำให้ดีลใหญ่ครั้งนี้เกิดขึ้นคือใคร…นี่ไม่ใช่ความพยายามรื้อฟื้นการเจรจาโดยผู้บริหารระดับสูง แต่กลับเป็นนักแสดงหนุ่ม ทอม ฮอลแลนด์ (Tom Holland) ผู้รับบท ปีเตอร์ ปาร์กเกอร์ หรือสไปเดอร์แมนนั่นเอง

The Hollywood Reporter รายงานโดยอ้างคำบอกเล่าของแหล่งข่าวในฮอลลีวูดว่า ทอม ฮอลแลนด์ นักแสดงหนุ่มวัย 23 ปี เป็นผู้ที่ทำให้ บ็อบ ไอเกอร์ (Bob Iger) ประธานและซีอีโอของดิสนีย์ กับ ทอม รอทแมน (Tom Rothman) ประธานโซนี่ เจรจากันอีกครั้ง จนนำมาสู่ข้อตกลงใหม่ล่าสุด

แหล่งข่าวบอกว่า ทอม ฮอลแลนด์ พยายามเพื่อให้เกิดการเจรจาครั้งใหม่ หลังจากงาน D23 ของดิสนีย์ ในวันที่ 25 สิงหาคม เขาโน้มน้าวรอทแมนให้โซนี่ร่วมงานกับดิสนีย์อีกครั้ง ซึ่งการที่นักแสดงรุ่นใหม่อย่างทอม มีอิทธิพลพอจะพูดคุยต่อรองกับผู้บริหารโซนี่ได้ นั่นก็เพราะว่าเขาถูกวางให้รับบทนำใน Uncharted ภาพยนตร์เรื่องใหม่ของโซนี่ อีกทางหนึ่ง ทอม ฮอลแลนด์ ได้ขอร้องให้ ไอเกอร์ ผู้บริหารที่ทรงอิทธิพลที่สุดในฮอลลีวูด กลับสู่โต๊ะการเจรจาอีกครั้ง

ไม่มีข้อมูลชัดเจนว่า ทอม ฮอลแลนด์ โน้มน้าว 2 ผู้บริหารยักษ์ใหญ่ด้วยถ้อยคำแบบไหน แต่แหล่งข่าวบอกว่า เขาได้ชี้ให้ผู้บริหารทั้ง 2 คน เห็นถึงแรงสนับสนุนของแฟน ๆ ที่มีต่อสไปเดอร์แมน และต้องการให้ 2 บริษัทร่วมมือกันต่อไป

ความพยายามของทอม ฮอลแลนด์ นำไปสู่ผลลัพธ์ที่สร้างความยินดีให้แฟน ๆ ทั่วโลก และวีรกรรมนี้ทำให้เขาไม่ได้เป็นเพียงซูเปอร์ฮีโร่ในภาพยนตร์เท่านั้น แต่เขาได้กลายเป็นซูเปอร์ฮีโร่ในโลกความเป็นจริง ที่แฟน ๆ จะจดจำในคุณงามความดีของเขาไปอีกนาน