“The Cave” หนังทีมหมูป่าติดถ้ำหลวง เข้าฉายวันแรก 21 พ.ย.

หนังถ้ำหลวง The Cave
ภาพจาก De Warrenne Pictures

ภาพยนตร์ “The Cave” หรือ “นางนอน” ที่สร้างขึ้นจากเหตุการณ์จริงของปฏิบัติการช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีมหมูป่า ซึ่งเข้าไปติดอยู่ในถ้ำหลวง อ.แม่สาย จ.เชียงราย กำลังจะเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ไทยอย่างเป็นทางการในวันพฤหัสบดีที่ 23 พ.ย. นี้ 16 เดือนหลังภารกิจถ้ำหลวงเสร็จสิ้นลง

The Cave ของค่าย De Warrenne Pictures เป็นผลงานกำกับของ ทอม วอลเลอร์ ผู้กำกับชาวไทย-ไอริช ซึ่งเคยมีผลงานกำกับภาพยนตร์ อาทิ “ศพไม่เงียบ” (2554) และ “เพชฌฆาต” (2557) บอกเล่าเรื่องราวจากเหตุการณ์ถ้ำหลวงผ่านมุมมองของเหล่าอาสาสมัครและสะท้อนถึงความเสียสละและความมุ่งมั่นของพวกเขาในการช่วยเหลือทีมหมูป่าทั้ง 13 ชีวิต โดยมีนักแสดงนำ อาทิ นิรุตติ์ ศิริจรรยา, ปอย-ตรีชฎา เพชรรัตน์ และ เบสท์-เอกวัฒน์ นิรัตน์วรปัญญา

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 61 หลังจากที่เด็กๆ สมาชิกทีมฟุตบอลหมูป่า 12 คน เสร็จสิ้นจากการฝึกซ้อมฟุตบอล พวกเขาได้ปั่นจักรยานมุ่งหน้าไปยังถ้ำหลวงพร้อมกับ “โค้ชเอก” หรือ นายเอกพล จันทะวงษ์ เพื่อฉลองวันเกิดให้กับ “น้องไนท์” หรือ นายพีรพัฒน์ สมเพียงใจ ซึ่งมีอายุครบ 17 ปีพอดีในวันนั้น

แต่แล้วเหตุการณ์ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น เมื่อฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ทำให้ระดับน้ำภายในถ้ำเพิ่มสูงขึ้นจนปิดทางเข้าออกถ้ำ ทำให้พวกเขาไม่สามารถเดินทางออกมาได้ ทิ้งไว้เพียงกระเป๋าและจักรยานที่จอดไว้หน้าปากถ้ำ ก่อนที่จะมีคนสังเกตุเห็นและเอะใจว่าเด็กๆ อาจติดอยู่ภายในถ้ำ

หนังถ้ำหลวง The Cave
ภาพจาก De Warrenne Pictures

ตลอดช่วงเวลา 17 วันต่อจากนั้น บริเวณเทือกเขาวนอุทยาน ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนกลายเป็นศูนย์รวมของอาสาสมัครจากทั่วทั้งประเทศไทยและต่างประเทศที่เดินทางเข้าสู่พื้นที่ ต.โป่งผา เพื่อช่วยเหลือทีมหมูป่า ท่ามกลางอุปสรรคจากสภาพอากาศที่ทำให้ระดับน้ำภายในถ้ำสูงขึ้น ทีมนักประดาน้ำกู้ภัยต้องทำงานอย่างหนัก จนกระทั่งในวันที่ 10 ก.ค. 61 พวกเขาจึงสามารถลำเลียงทั้ง 13 ชีวิตออกมาจากถ้ำได้สำเร็จครบทุกคน

เรื่องราวของทีมหมูป่ากลายเป็นที่สนใจจากสื่อต่างประเทศเป็นจำนวนมากในช่วงเวลานั้น และหลังจากสิ้นสุดภารกิจถ้ำหลวง บริษัทผู้สร้างภาพยนตร์หลายแห่งต้องการนำเรื่องราวของทีมหมูป่าสู่จอเงิน รวมถึง Netflix และ Universal Pictures ซึ่งมีรายงานว่าได้เซ็นสัญญาซื่อสิทธิ์ในการสร้างภาพยนตร์หรือซีรีส์เกี่ยวกับทีมหมูป่า ทั้งนี้ The Cave ของ ทอม วอลเลอร์ ถือเป็นหนังเรื่องแรกเกี่ยวกับเหตุการณ์ถ้ำหลวงที่ได้ออกฉายอย่างเป็นทางการ

วันที่ 21 พ.ย. นี้ The Cave จะเข้าฉายรอบปฐมฤกษ์ที่โรงภาพยนยตร์เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ สาขาศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา จ.เชียงราย เป็นแห่งแรกในไทย เพื่อเป็นการให้เกียรติชาวบ้านและบุคคลในพื้นที่ที่มีส่วนร่วมในเหตุการณ์ครั้งนั้น ก่อนจะเข้าฉายทั่วประเทศในวันเดียวกัน

หาก The Cave ได้รับความสนใจมากดังเช่นเหตุการณ์ที่ถ้ำหลวงเมื่อเดือน มิ.ย. 61 ภาพยนตร์เรื่องนี้อาจมีโอกาสทำลายสถิติรายได้สูงสุดของภาพยนตร์ไทยในปีนี้ ซึ่ง “Friend Zone ระวัง..สิ้นสุดทางเพื่อน” ของค่ายจีดีเอช ห้าห้าเก้า ทำไว้ที่ราว 130.08 ล้านบาท

หนังถ้ำหลวง The Cave
ภาพจาก De Warrenne Pictures