Twitter เผยคนไทยทวีตเกี่ยวกับ K-pop มากที่สุดในโลก แม้แต่เกาหลีใต้ยังสู้ไม่ได้

นับตั้งแต่คนไทยได้รู้จักกับซีรีส์เกาหลี และบรรดานักร้อง บอยแบนด์ เกิร์ลกรุ๊ปจากเกาหลีใต้ ความนิยมในวัฒนธรรม K-pop ก็ไม่เคยสร่างซาไปจากสังคมไทยเลย แม้ว่าตัวศิลปินบางคน-บางกลุ่มจะได้รับความนิยมน้อยลงไป ก็มีคนใหม่ ๆ เกิดขึ้นมาขับเคลื่อนส่งต่อวัฒนธรรมนี้ต่อไป

ระดับความนิยมคลั่งไคล้ที่แฟน ๆ ชาวไทยมีต่อศิลปิน นักแสดง บทเพลง ซีรีส์ จากเกาหลีใต้ ไม่ใช่เรื่องที่เรารู้สึกไปเองเท่านั้น ล่าสุดทวิตเตอร์ (Twitter) แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียชื่อดังระดับโลก (ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ที่บรรดาแฟน ๆ K-pop นิยมกันมาก) ได้เปิดเผยข้อมูลว่า K-pop ทรงอิทธิพลแค่ไหนบนแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ในปี 2019 โดยข้อมูลบอกว่า มีจำนวนการทวีตที่เกี่ยวข้องกับ K-pop มากถึง 6.1 พันล้านทวีต และมี engagement กับ K-pop ผ่านแฮชแท็ก #KpopTwitter เพิ่มขึ้น 15% จากปี 2018

ข้อมูลส่วนหนึ่งในการเปิดเผยข้อมูลชุดนี้บอกว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่ทวีตเกี่ยวกับ K-pop มากที่สุดในปี 2019 มากกว่าเกาหลีใต้ ประเทศเจ้าบ้านที่ตามมาเป็นอันดับ 2 และอินโดนีเซียตามมาในอันดับ 3

ส่วนประเทศที่มี engagement กับ K-pop บนแพลตฟอร์มทวิตเตอร์มากที่สุด คือ สหรัฐอเมริกาและฟิลิปปินส์ ขณะที่บราซิล, มาเลเซีย, ญี่ปุ่น, เม็กซิโก, อาร์เจนตินา, แคนาดา, ฝรั่งเศส, บริเตนใหญ่, อินเดีย และตุรกีมี engagement กับ K-pop บนทวิตเตอร์มากตามมา

ศิลปิน K-pop ที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุดทั่วโลก คือ BTS ตามด้วย EXO และ GOT7 ในอันดับ 2 และ 3 โดยมี Monsta X และ BLACKPINK ตามมาในอันดับ 4 และ 5 ส่วน Seventeen, NCT 127 และ Tomorrow X Together ก็ได้รับความนิยมอย่างมาก

ส่วนศิลปิน K-pop แยกรายบุคคลที่ถูกพูดถึงมากที่สุดคือ Baekhyun จากวง EXO และ BamBam ศิลปินชาวไทยจากวง GOT7

Maknae หรือ Jungkook จาก BTS เป็นดาวเด่นของ Golden Tweet ในปี 2019 หรือเจ้าของตำแหน่งทวีตที่ถูกทวีตมากที่สุดในรอบปี คลิปวิดีโอที่เขาเต้นเพลง Bad Guy ของ Billie Eilish ซึ่งเขาทวีตในวันที่ 9 มิถุนายน 2019 มีผู้รีทวีตไปมากกว่า 1 ล้านครั้ง (ณ วันที่ 14 มกราคม 2020)

ส่วน BLACKPINK, SuperM, Tomorrow X Together, Stray Kids, WayV, Ateez, X1, ITZY, AB6IX และ (G)I-dle ถูกจัดให้เป็นบัญชีทวิตเตอร์ของศิลปิน K-pop ที่เติบโตเร็วที่สุดในปี 2019

 

 

———————————

ข้อมูลจาก billboard.com