ดารา-คนดัง พลีชีพพูดเรื่อง โควิด-การเมือง สะท้อนปัญหาผ่านโซเชียล

ดาราวิจารณ์รัฐบาลผ่านโซเชียล

รวมความคิดเห็นต่อการทำงานของรัฐบาล ที่ ดารา-คนดัง ส่งเสียงผ่านโซเชียล ทั้งหน้าเก่า-หน้าใหม่ มีใครยอมพลีชีพเปิดหน้าชนบ้าง? ไปดูกันเลย 

วันที่ 3 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวในโลกโซเชียล ที่เหล่าดารา-คนดัง ออกมาแสดงความคิดเห็นทางการเมืองหนักขึ้น หลังกรณีการเสียชีวิตจากเชื้อโควิด-19 ของนักแสดงตลกชื่อดัง “ค่อม ชวนชื่น” รวมถึงการระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ทะยานสู่หลักพันคนหลายวันแล้ว ส่วนผู้เสียชีวิตมีมากกว่า 200 ราย ขณะที่การจองฉีดวัคซีนผ่าน “หมอพร้อม” ก็ประสบปัญหาด้านระบบตั้งแต่วันแรกที่เปิด รวมถึงผลข้างเคียงของวัคซีนซิโนแวก ที่สร้างความกังวลให้กับประชาชน

เริ่มที่ “นาตาลี เดวิส” อดีตนักร้องชื่อดัง ที่โพสต์แสดงความอาลัยต่อการจากไปของ ค่อม ชวนชื่น ว่า You were gone too soon… ด้วยรักและเคารพค่ะ พวกเราคนไทยจะคิดถึงน้าค่อมตลอดไป 🙏🏻 We will always remember your kindness and your sense of humor… เป็นกำลังใจให้ครอบครัวน้าค่อมนะคะ @na.kom_ @ice_napatcharin เสียใจจริง ๆ

เรื่องนี้คงจะไม่เป็นกระแส หากนาตาลีไม่ได้โพสต์ข้อความผ่านสตอรี่อินสตาแกรมถึงการฉีดวัคซีนโควิดในประเทศไทยด้วยว่า ถ้าประเทศเราได้ฉีดวัคซีนอย่างทั่วถึงเร็วกว่านี้ ถ้าประเทศเรามีตัวเลือกวัคซีนให้ประชาชนมากกว่านี้ ถ้าประเทศเราเห็นแก่ความเป็นอยู่ของมนุษย์มากกว่านี้ หลายหลายความสูญเสียคงไม่เกิด

จากนั้นนาตาลีจึงแท็กบัญชีอินสตาแกรม @na.kom_ และ @ice_napatcharin ซึ่งเป็นบัญชีของ ค่อม ชวนชื่น และลูกสาวคือ “ไอซ์ พัชรินทร์ ไพบูลย์รัตนกิจ” ซึ่งไอซ์ก็ได้แชร์ข้อความดังกล่าวบนสตอรี่อินสตาแกรมด้วย

“หญิง รฐา” เป็นอีกคนที่ออกมาแสดงความเห็นเรื่องวัคซีนผ่านทวิตเตอร์ โดยเปรียบเทียบระหว่างวัคซีนไฟเซอร์กับซิโนแวกสั้น ๆ ได้ใจความว่า เพื่อนที่อเมริกาฉีด pfizer บอกคุมได้เกือบ 100% ผลข้างเคียงแทบไม่มี ช่วยจัดซื้อมาเยอะ ๆ หน่อยเถอะค่ะ ราคาก็ถูกกว่า sinovac ด้วยนะคะ

ส่วนคนที่สร้างเซอร์ไพรส์ด้วยการวิจารณ์การทำงานของรัฐบาลคือ นักร้องดัง “โรส ศิรินทิพย์ หาญประดิษฐ์” ที่โพสต์เฟซบุ๊กว่า ช่วงนี้เราก็ไม่มีงาน เงินจะจ่ายหนี้รายเดือนจะเอาที่ไหนก็ไม่รู้เหมือนกัน แต่เรายังมีเพื่อนมีพี่มีแฟน ๆ ที่คอยดูแลตลอดจนไม่เคยขาดสักมื้อ แต่คนทั่วไปอะ คนที่เค้าไม่ได้มีแฟนคลับมาช่วยอะ เค้าไม่มีไรกินแล้วให้เค้าทำไง ไปทำงานก็ไม่ได้ หรือถ้าต้องไปทำงานก็ต้องไปอย่างระแวงเพราะยังไม่ได้ฉีดวัคซีน

ทั้ง ๆ ที่ตอนนี้เมกาวัคซีนเค้าฉีดฟรีเค้าล้นตลาดแล้ว ไฟเซอร์ก็ประกาศว่าพร้อมช่วยไทยแล้ว แต่เช้าเนี้ยจะสมัครฉีดวันซีนแอพก็ล่ม คือทำไมเราต้องสมัครอะไรยุ่งยาก ไปฉีดวัคซีนเข้าตัวเราไม่ใช่เหรอ ไม่ใช่ไปรับใส่ถุงมาฉีดเองแล้วเอาไปขายต่อทำกำไรได้ ควรเดินไปสถานพยาบาลแล้วฉีดได้เลยมั้ยอะ หรือเหตุผลอะไรทำไมต้องให้ลงทะเบียนวุ่นวายมีใครทราบมั้ยคะ นี่คนฆ่าตัวตายไปเท่าไหร่แล้วเพราะไม่มีกิน เรารออะไรเหรอคะ มันไม่ควรเป็น Priority ที่พวกเราควรได้เหรอ

ปล edit นิดนึงเพราะเพิ่งรู้จากที่ได้ข้อมูลมาว่าสามารถไปลงทะเบียนที่โรงพยาบาล/สาธารณสุขใกล้บ้านได้ด้วย ดี แต่ก็ แหะ ไม่ควรไปโรงพยาบาลตอนนี้เนอะ

 

ด้านนักร้องและนักแสดงหนุ่ม “ณัฐ ศักดาทร” ทวีตข้อความว่า ถ้าไม่เก่งตรงไหนก็ควรเร่งหาคนเก่งมาช่วยทำ อย่างน้อยสุด คุณควรเก่งพอจะรู้ตัวว่ามีศักยภาพเท่าไร ถนัด-ไม่ถนัดอะไร ต้องขอความช่วยเหลือเรื่องไหนจากใคร ยิ่งถ้าต้องแข่งกับเวลา แข่งกับความเสี่ยงที่ยังควบคุมไม่ได้ ความผิดพลาดเกิดขึ้นได้ แต่ไม่ใช่ซ้ำ ๆ เพราะความเชื่อมั่นพังแล้วสร้างใหม่ยาก

ส่วนคนนี้ยอมรับตรง ๆ เลย ว่าหมายถึงใคร… สำหรับ “แกรนด์ เดอะสตาร์” ซึ่งก่อนหน้านี้ก็รีทวีตโพสต์วิจารณ์การเมืองอยู่บ่อยครั้ง รอบนี้เธอทวีตเองเลยว่า โทษทุกคน โทษทุกอย่าง แต่ไม่เคยโทษตัวเอง ซึ่งหลังจากทวีตข้อความนี้ไปเมื่อวันที่ 27 เมษายนที่ผ่านมา ปรากฏว่ายังมีคนข้องใจว่าเธอหมายถึงใคร เธอจึงมาเฉลยเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคมว่า หมายถึงรัฐบาล ที่ทำงานผิดพลาด แต่ไม่ยอมรับผิดหรือขอโทษจากใจจริง หรือแสดงความรับผิดชอบใด ๆ อย่างที่ผู้นำทั่วโลกทำกัน ทำให้ประชาชนอย่างเรารู้สึกสิ้นหวังจริง ๆ

“หมิว สิริลภัส กองตระการ” ที่ช่วงหลังเครื่องด่าจุดติดแล้ว… ล่าสุดเธอทวีตดังนี้

“พิมรี่พาย พิมรดาภรณ์ เบญจวัฒนะพัชร์” โพสต์เฟซบุ๊กโดยไม่ได้เอ่ยชื่อใครว่า ขอบคุณที่สอนหนู ทำให้หนูเห็นตัวอย่างของคำว่า โหลยโท่ย กระจอก จองหอง หน้าด้าน ไร้ยางอาย และ ไม่มีศักยภาพ ชัดมาก หนูสัญญาว่าเรียนรู้และไม่มีทางทำตามแน่นอนค่ะ… แม้เจ้าตัวจะไม่ได้พาดพิงใคร แต่ลูกเพจพร้อมใจกันเดาว่าหมายถึงรัฐบาล ทั้งยังมีการแท็กบัญชีเฟซบุ๊กของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อีกด้วย

ขาประจำอย่าง “โฟกัส จีระกุล” ไม่พลาดที่จะออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลลาออก โดยโพสต์ว่า การทำงานที่ล่าช้า และการตัดสินใจที่ผิดพลาดของรัฐบาล ทำให้ชีวิตหลายชีวิตต้องเสียไป ต้องให้มีการสูญเสียอีกเท่าไหร่ ถึงจะยอมรับความผิดพลาดของตัวเองสักที ลาออกเถอะค่ะ จะได้ไม่เป็นภาระของประชาชน

นายวันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์ นักเขียน และอดีตรองผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส โพสต์เฟซบุ๊กกรณีรัฐบาลสั่งปิดร้านอาหาร เพราะกลัวการระบาดของโควิด โดยระบุว่า ไม่ใช่เฉพาะเจ้าของร้านที่ซวย ลูกจ้าง คนปลูกผัก ขายหมู ขายไก่ แม่ค้าตลาดสด คนขายน้ำแข็ง ฯลฯ ที่จะตกงาน อดตายกันอีกหลายแสน คืออยู่ดี ๆ ซวยไปด้วย แต่ไม่มีการเยียวยาใด ๆ จากรัฐบาล พวกเขาทำผิดอะไร ซวยเพราะพวกอภิสิทธิ์ชนแท้ ๆ ซวยเพราะรัฐบาลไร้สมรรถภาพ

 

ก่อนหน้านี้ชาวเน็ตเคยเรียกร้องให้ดารา-คนดัง ใช้เสียงที่ดังกว่าคนทั่วไป สะท้อนปัญหาทางการเมือง-สังคม แต่ก็มีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่ออกมาเคลื่อนไหว หลังจากนี้หากปัญหาต่าง ๆ ยังไม่ได้รับการแก้ไข ความเดือดร้อนขยายวงกว้าง คาดว่าจะมีอีกหลายคนที่พร้อมพลีชีพผ่านโซเชียล