เมียนมา ซีนใหญ่ รอบชุดประจำชาติ บนเวที Miss Universe

สาวงามทั่วโลก อวดชุดประจำชาติ บนเวที Miss Universe 2020 อแมนด้า ขนชุด “ไตรรงค์อนงค์นาถสุพรรณมัจฉา” เมียนมา ซีนใหญ่ ชูป้ายป้าย “Pray For Myanmar” 

วันที่ 14 พฤษภาคม 2564 เวลา 07.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการประกวดในรอบชุดประจำชาติ (National Costume Competition) ของ 74 สาวงามจากทั่วโลก บนเวที Miss Universe 2020 ณ ฮาร์ดร็อกไลฟ์ ภายในเซมิโนลฮาร์ดร็อกโฮเท็ลแอนด์คาสิโน ฮอลลีวูด รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา

สำหรับการประกวดในรอบนี้ ทุกประเทศที่เข้าร่วมต่างได้นำชุดที่แสดงถึงความงดงามของวัฒนธรรมในประเทศของตนเอง

ชุดประจำชาติไทย
ชุดประจำชาติไทย

“อแมนด้า ออบดัม” ตัวแทนสาวไทยนำชุด “ไตรรงค์อนงค์นาถสุพรรณมัจฉา” ซึ่งเป็นผลงานออกแบบของ “อัครัช ภูษณพงษ์” นักออกแบบชื่อดัง ได้แรงบันดาลใจจาก “นางสุพรรณมัจฉา” แต่ปรับโฉมออกมาให้เป็น “ปลากัดไทย” สัตว์น้ำประจำชาติที่ทรงคุณค่าและมีสีสันสวยงาม เสริมความโดดเด่นด้วยสีสันของธงไตรรงค์ลงบนครีบอันพลิ้วไหว

ชุดประจำชาติเมียนมา
ชุดประจำชาติเมียนมา

อีกหนึ่งประเทศที่ถูกพูดถึงอย่างมาก คือชุดประจำชาติของประเทศเมียนมา ซึ่งก่อนหน้านี้ เป็นชุดตุ๊กตาล้มลุก ได้แรงบันดาลใจจากของเล่นทางวัฒนธรรม Pyit-Tine-Htaung ซึ่งเป็นของเล่นโบราณของเมียนมา เป็นสัญลักษณ์ของความยืดหยุ่น การฟื้นตัว ความพากเพียร ไม่ยอมเลิกล้มอะไรง่าย ๆ

แต่เนื่องด้วยกระเป๋าตกค้างอยู่ที่ท่าอากาศยานนานาชาติลอสแอนเจลิสตั้งแต่วันที่ 6 พ.ค. ซึ่งชุดทั้งหมดในการเก็บตัวรวมถึงชุดประจำชาติของเธอก็หายไปด้วย แต่เธอแก้ปัญหา ด้วยการสวมใส่ชุดเมียนมา แล้วชูป้าย “Pray To Myanmar”

ชุดประจำชาติอาเจนตินา
ชุดประจำชาติอาเจนตินา

นอกจากนี้ยังชุดอีกหลายประเทศเช่น “อาเจนติน่า” ที่ชุดสวมใส่นักฟุตบอลทีมชาติอาเจนติน่า หมายเลข 10 เพื่อรำลึกถึง “ดิเอโก มาราโดนา” ตำนานนักฟุตบอลชื่อดัง ที่เสียชีวิตในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2020 รวมไปถึง “สิงคโปร์” ที่สวมใส่ชุดสีธงชาติ พร้อมข้อความที่เขียนไว้ด้านหลังว่า “Stop Asian Hate” ซึงเป็นอาชญากรรมที่มีเหตุจากความเกลียดชังต่อคนเอเชีย จากแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่มีจุดเริ่มต้นจากทวีปเอเชีย

ชุดประจำชาติสิงคโปร์
ชุดประจำชาติสิงคโปร์

นอกกจากนี้ยัง “ลาว” สวมใส่ชุดที่ทำด้วยทองคำบริสุทธิ์ 24K รวมถึงอัญมณีทองคำบริสุทธิ์อายุกว่า 200 ปี ที่มาจากเมืองหลวงพระบางที่มีชื่อเสียงที่สุด “เนปาล” สวมใส่ชุดนักปีนเขาที่มีความพยายามไม่ย่อท้อในการปีนขึ้นสู่ยอดเขา Everest ยอดเขาที่สูงที่สุดในโลก “อิสราเอล” มาพร้อมกับชุดที่ทำจากหน้ากากอนามัย สีขาว-ดำ จำนวนมากถึง 300 ชิ้น และนำมาเย็บเข้าด้วยกัน

ชุดประจำชาติเนปาล
ชุดประจำชาติเนปาล

ทั้งนี้ สามารถร่วมโหวตแก่เพื่อเข้ารอบ 21 คนสุดท้าย ได้ที่ https://vote.missuniverse.com วิธีการโหวตมี 2 วิธี ดังนี้

  1. โหวตแบบไม่มีค่าใช้จ่าย โหวตได้ 1 ครั้ง ต่อ 1 ผู้เข้าประกวดเท่านั้น
  2. โหวตแบบมีค่าใช้จ่าย สามารถโหวตซ้ำให้ผู้เข้าประกวดได้อีกไม่จำกัด ด้วยการกดที่รูปดาวสีทอง และสามารถเลือก Package​s ในการโหวตได้ ซึ่งวิธีการชำระเงินสามารถทำได้ 2 ช่องทาง คือตัดบัตรเครดิต หรือชำระผ่านผู้ให้บริการสัญญาณโทรศัพท์​มือถือ

ชุดประจำชาติในยุค IMG ใน 5 ปีที่ผ่านมา

2019 : ประเทศฟิลิปปินส์ ชุดนกสีเงิน สวมใส่โดย “Gazini Ganados” มิสยูนิเวิร์สฟิลิปปินส์
2018 : ประเทศลาว : ชุดธารน้ำใจสู่ประเทศลาว สวมใส่โดย “ออนอะนง หอมสมบัด” มิสยูนิเวิร์สลาว
2017 : ประเทศญี่ปุ่น : ชุดนินจา ผสมผสานเป็นชุดกิโมโน สวมใส่โดย “Momoko Ab” มิสยูนิเวิร์สญี่ปุ่น
2016 : ประเทศเมียนมา : ชุดหุ่นสาย สวมใส่โดย “Htet Htet Htun” มิสยูนิเวิร์สเมียนมา
2015 : ประเทศไทย : ชุดตุ๊กตุ๊กไทยแลนด์ สวมใส่โดย “อนิพรณ์ เฉลิมบูรณะวงศ์” มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์

วัน-เวลา ในการประกวด

ทั้งนี้ ประกวดบนเวที Miss Universe ยังเหลืออีก 2 รอบ คือ รอบพรีลิมมินารี่ (Preliminary Competition) จะมีขึ้นในวันที่ 14 พฤษภาคม 2564 หรือตรงกับเช้าวันที่ 15 พฤษภาคม 2564 (ตามเวลาในประเทศไทย) สามารถรับชมฟรีได้ทาง Youtube : Channel Miss Universe

ขณะที่ รอบตัดสิน (Final Round) จะมีขึ้นในวันที่ 16 พฤษภาคม 2564 หรือตรงกับเช้าวันที่ 17 พฤษภาคม 2564 เวลา 07.00 น. (ตามเวลาในประเทศไทย) โดยจะมี “โซซีบีนี ทุนซี” Miss universe 2019 จากประเทศแอฟริกาใต้ จะสวมมงกุฎให้กับนางงามจักรวาลคนใหม่