รู้จัก “แอนชิลี สก๊อต-เคมมิส” Miss Universe Thailand 2021

PRACHACHAT/Illustration/Bhattarada Manee

“แอน” แอนชิลี สก๊อต-เคมมิส ลูกครึ่งไทย-ออสเตรเลีย เจ้าตำแหน่งมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์คนใหม่ Miss Universe Thailand 2021 ในคอนเซ็ปต์หลัก “Power of Passion” และเป็นตัวแทนสาวไทยเข้าร่วมการประกวดนางงามจักรวาล Miss universe 2021 เดือนธันวาคมนี้ ที่ประเทศอิสราเอล

“ประชาชาติธุรกิจ” ชวนทำความรู้จัก มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์คนล่าสุด… ดังนี้

รู้จัก “แอนชิลี”

แอนชิลี สก็อต-เคมมิส Anchilee Scott-Kemmis ชื่อเล่น แอน หรือ ชิลี เป็นลูกครึ่งไทย-ออสเตรเลีย มีคุณพ่อเป็นชาวออสเตรเลียและคุณแม่เป็นคนจังหวัดฉะเชิงเทรา เธอเคยเผยถึงความหมายของชื่อว่า Ann มาจากภาษาอังกฤษ แปลว่า สง่างาม ส่วน Chilee ย่อมาจากคำว่า “อัญชลี” ในภาษาไทยที่แปลว่า “ไหว้” เมื่อนำมารวมกันจึงกลายเป็นชื่อของเธอ “แอนชิลี” ที่แปลว่า ไหว้ได้อย่างสง่างาม

แอนชิลี ในวัย 22 ปี มีส่วนสูงถึง 183 เซนติเมตร จบการศึกษาในระดับปริญญาตรี จากซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ทางด้านสังคมวิทยา (Sociology) นอกจากนี้เธอยังมีความโดดเด่นทางด้านกีฬามาตั้งแต่สมัยเรียนอยู่ชั้นมัธยมปลายที่โรงเรียนนานาชาตินิสท์ (NIST) ในตอนนั้นเธอเป็นถึงกัปตันทีมวอลเลย์บอลเป็นเวลา 2 ปี กัปตันทีมบาสเก็ตบอล 1 ปี และยังได้เป็นกัปตันทีมซอฟท์บอลอีก 1 ปี

 

ดูโพสต์นี้บน Instagram

 

โพสต์ที่แชร์โดย แอนชิลี Anchilee Scott-Kemmis (@annscottkemmis)

แอนเข้าสู่เส้นทางสายอาชีพนางแบบ Curve Model หรือนางแบบพลัสไซส์ เมื่อได้รู้จักเธอในด้านนี้แล้ว ก็ทำให้เธอกลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้หญิงมากมาย เปลี่ยนมุมมองของความสวยใหม่ สวยในแบบที่ไม่จำเป็นจะต้องหุ่นผอมเพรียวตามค่านิยม กับคอนเสปต์ Real Size Beauty สวยแบบไซส์จริง

ครั้งหนึ่งช่วงเก็บตัวระหว่างการประกวด “แอนชิลี” ได้ให้สัมภาษณ์กับมติชนถึง แพสชั่นที่อยากจะผลักดันประเด็น RealSizeBeauty ไซส์ไหนก็สวยได้ในแบบของตัวเอง ก้าวข้ามขีดจำกัดของมาตรฐานความงามที่สังคมกำหนด

แอนชิลี บอกว่า เพราะนางงามเป็นสิ่งที่คนไทยภูมิใจมาก ที่มีนางงามแข็งแกร่งและนำเสนอประเทศได้ดี จริงๆ แอนอยากจะมาประกวดนานมากแล้ว แต่มองว่ายังมีกรอบเรื่องมาตรฐานความงาม (Beauty Standard) ที่หากมาประกวดก็ต้องก้าวเข้ากรอบนั้น ซึ่งในตอนนี้ก็ยังมีอยู่

ทว่าแอนก็ต้องยอมรับเลยว่า “ตกใจมาก ที่พบว่าทุกคนยอมเปิดความคิด เปิดใจ และทำความเข้าใจในความงามที่หลากหลาย แล้วภูมิใจสุดๆ ว่า#RealSizeBeautyQueen เกิดขึ้นจริง ๆ แล้ว”

“เรื่องบิวตี้ สแตนดาร์ด หรือไซส์ ที่เรายังอยู่ในกรอบที่สังคมตั้งให้ ความเปลี่ยนแปลงจะไม่เกิดขึ้นจนมีคนลงมือทำ เช่นเดียวกันเมื่อแอนพูดว่าจะทำนี่จะทำนั่น แอนก็ต้องมีโอกาสให้ทำด้วย โดยแอนมองไปถึงบรรดาเด็กผู้หญิงที่หากเห็นว่ามีคนที่มีสตอรี่คล้ายๆ กับเขา เห็นเรื่องราวของแอน เขาจะสามารถผลักกรอบความงามนั้นให้มันใหญ่ขึ้น หรือทลายกรอบนั้นไปเลย พวกเขาจะมุ่งมั่นในตัวเองมากขึ้น มากกว่าที่จะไปโฟกัสในจุดที่มันผิวเผิน (Shallow) ที่ไม่ช่วยให้เขาได้พัฒนาตัวของเขาเอง”

แอนกล่าวและเผยว่าชื่นชอบ “แคทรีโอนา เกร์ย” มิสยูนิเวิร์ส 2018 ส่วนหนึ่งเพราะแคทรีโอนาโตที่ออสเตรเลียเหมือนกับเธอ เลยรู้สึกว่ามีความเชื่อมโยงกันนิดหน่อย (ยิ้ม) มากไปกว่านั้น คือบุคลิคของแคทรีโอนาที่เข้าถึงได้ และมีเสน่ห์ในตัว หลาย ๆ คนอาจจะชอบที่เธอสวย เดินดี พูดเก่ง ทว่าความสวยนั้นมาจากภายในจริง ๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ใช่ทุกคนสามารถทำได้

 

ดูโพสต์นี้บน Instagram

 

โพสต์ที่แชร์โดย Catriona Gray (@catriona_gray)

แอนยังอธิบายตัวเองไว้ว่า การเป็นตัวแอน ให้อธิบายเป็นภาษาไทยค่อนข้างยากเพราะแอนยังไม่คล่องภาษาไทย (ยิ้มเขิน) แต่จากที่คนใกล้ชิดบอกจะบอกว่าแอนเหมือนมีจริตแบบชาวแอลจีบีทีคิวนิดหน่อย (ยิ้ม) เพื่อนชอบมาก และหากให้แอนอธิบายตัวเองก็คือมุ่งมั่น เต็มที่สุดๆ ไม่เกี่ยง รู้ว่าตัวเองอยากทำอะไร แต่ก็ยอมรับได้ถ้าผิด แอนเชื่อว่าแอนมีความเป็นผู้นำ จากประสบการณ์ที่แอนเคยมี


“แอนอยากจะเป็นผู้นำในเรื่องการยอมรับความงามที่หลากหลาย อยากให้คนเปลี่ยนโฟกัสจากมาตรฐานความงามเป็นเรื่องที่สำคัญกว่านั้น อาทิ ผู้หญิงวัยรุ่น อยากฆ่าตัวตาย มีปัญหาทางสุขภาพจิต เพราะพวกเธอเสพสื่อผ่านทางโซเชียลในช่องทางต่างๆ ที่นำเสนอเรื่องมาตรฐานความงามที่พวกเธอไม่ตรงกับกรอบความงามนั้น เราควรมีการตอบสนองหรือมีภาระหน้าที่ที่จะทำเพื่อวัยที่กำลังจะเติบโตมา เพราะเขาเป็นอนาคตของประเทศเรา” แอนชิลีกล่าว