Miss Universe 2021 : อิสราเอล รับเป็นเจ้าภาพครั้งแรก ธันวาคมนี้

PRACHACHAT/Illustration/Bhattarada Manee

ประเทศอิสราเอล รับเป็นเจ้าภาพการจัดประกวด Miss Universe 2021 ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ จัดขึ้นเดือนธันวาคมนี้

วันที่ 21 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า องค์กรมิสยูนิยูเวิร์สได้แจ้งผ่านเฟซบุ๊กว่า การประกวด Miss Universe 2021 ซึ่งเป็นครั้งที่ 70 จะมีถูกจัดขึ้นในเดือนธันวาคม 2564 ที่เมืองเอลัต ริมอ่าวอะกาบา ทางใต้สุดของประเทศอิสราเอล นับเป็นครั้งแรกที่ประเทศอิสราเอลจะเป็นเจ้าภาพจัดการประกวด Miss Universe ปี 2021

การประกวดครั้งที่ 70 นี้ “สตีฟ ฮาร์วีย์” จะกลับมารับหน้าที่พิธีกรหลักอีกครั้ง หลังจากที่การประกวดครั้งก่อนเขาไม่ได้ทำหน้าที่ ส่วนการถ่ายทอดสดหลักก็จะกลับมาถ่ายทอดทางช่องฟ็อกซ์ และช่องเทเลมุนโด รวมถึงถ่ายทอดสดไปยังกว่า 180 ประเทศทั่วโลก โดยจะมี “Andrea Meza” Miss Universe 2020 จากประเทศเม็กซิโก จะสวมมงกุฎ “Power of Unity” มูลค่ากว่า 150 ล้านบาท ออกแบบและผลิตโดย โมอาวาให้กับ Miss Universe คนใหม่

“พอลล่า ชูการ์ต” ประธานองค์กร Miss Universe กล่าวกับ “Insider” ว่า ประเทศอิสราเอล อยู่ในรายชื่อประเทศรับเป็นเจ้าภาพการประกวดมาเป็นเวลาหลายปีแล้ว ในขณะที่เราค้นหาสถานที่สำหรับการเฉลิมฉลองครบรอบ 70 ปี เราได้มีการพูดคุยกับรักษาการนายกเทศมนตรี และกระทรวงการท่องเที่ยวของอิสราเอล

ประธานองค์กร Miss Universe กล่าวอีกว่า ประเทศอิสราเอลมีการจัดการในการป้องกันโรคระบาดโควิด-19 ที่กำลังระบาดอยู่ทั่วโลกได้ดี รวมถึงประเทศมีทรัพยากรที่ดีที่สุด จึงเหมาะที่จะเป็นเจ้าภาพ Miss Universe ในเดือนธันวาคมนี้

นอกจากนี้ยังมีคำแถลงการณ์ที่ออกโดยองค์การ Miss Universe จากแอนเดรีย เมซา Miss Universe 2020 ว่า เธอหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีสาวงามได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 และเข้าร่วมการประกวด Miss Universe ครั้งที่ 70 ได้จำนวนมากที่สุดเท่าที่จะมากได้

ด้าน นายโยเอล แรซโวซอฟ รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวอิราเอลกล่าวไว้บนเว็บไซต์ “TimesOfIsrael” ว่า อิสราเอลมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นเจ้าภาพการเฉลิมฉลองครบรอบ 70 ปีของการประกวด Miss Universe

เขากล่าวเสริมอีกว่า “ผมหวังอย่างยิ่งว่าในเดือนธันวาคม เราจะเฉลิมฉลองไม่เพียงแต่มิสยูนิเวิร์สคนใหม่ในอิสราเอล แต่ที่สำคัญที่สุดคือจุดจบของการระบาดใหญ่ของโลก ขอให้ผู้เข้าร่วมทุกคนมีสุขภาพแข็งแรง โชคดี และหวังว่าจะได้พบทุกท่านในเร็ว ๆ นี้”

ขณะที่ “ธเนษฐ ลักษณะวิลาศ” กูรูนางงามชื่อดังของไทย กล่าวถึงการประกวด Miss Universe ครั้งที่ 70 ที่จัดขึ้นที่ประเทศอิสราเอลว่า “เป็นการแหกทุกกระแส แหกทุกทางโค้ง มาวิน ปาดเงียบ ๆ สุด ๆ”

นอกจากนี้ ยังระบุอีกว่า การที่ทางการของอิสราเอลรับเป็นเจ้าภาพการประกวด Miss Universe ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ได้ตอกย้ำภาพการเป็นประเทศปลอดภัย การเป็นต้นแบบประเทศแรกที่เร่งฉีดวัคซีนต้านโควิดในอัตราเร็วสูงสุดในโลก จนคุมโควิดอยู่และถูกยกย่องให้เป็นอิสราเอล โมเดล ภายในเวลาแค่ประมาณ 4 เดือน รัฐบาลของอิสราเอลสามารถประกาศข่าวดีต่อประชาชน ให้ไม่ต้องสวมแมสก์ในพื้นที่กลางแจ้งได้ชาติแรกในโลก

ในตอนท้ายเขากล่าวว่า ต้องรอลุ้นว่า “Gal Gadot” นักแสดงนำจากภาพยนต์ “วันเดอร์ วูแมน” ซึ่งเคยเป็นอดีตมิสอิสราเอลปี 2004 และเคยเป็นตัวแทนประเทศ ไปประกวด Miss Universe ปีเดียวกับเอมมี่ มรกต กิตติสาระ ตัวแทนสาวไทยในปีนั้น จะได้เป็นกรรมการตัดสิน Miss Universe ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่บ้านเกิดตัวเองด้วยหรือไม่

ทั้งนี้ ประเทศอิสราเอลเคยมี Miss Universe มาแล้ว 1 คนในปี 1976 คือ “รีน่า เมซซิงเกอร์” แต่ยังไม่เคยรับเป็นเจ้าภาพจัดการประกวดแต่อย่างใด

ขณะที่ ตัวแทนสาวไทยที่จะเข้าร่วมการประกวดครั้งนี้ ยังไม่ได้มีการจัดการประกวดแต่อย่างใด “ปิยาภรณ์ แสนโกศิก หรือ ปุ้ย TPN” ผู้ถือลิขสิทธิ์การจัดประกวด Miss Universe Thailand โพสต์เคลื่อนไหวกับการประกวดในปลายนี้ผ่านข้อความทางเฟซบุ๊ก ว่า “ไป Israel กันค่ะ เมือง Eilat อยู่ทางตอนใต้ รัฐเข้าสนับสนุนเพื่อโชว์การท่องเที่ยวค่ะ สถานการณ์เข้าดีแล้ว หันมามองบ้านเรา ได้แต่เศร้าใจ”

ทำความรู้จัก “Miss Universe”

สำหรับ Miss Universe หรือที่คนไทยรู้จักเป็นอย่างดดี “นางงามจักรวาล” เป็นเวทีการประกวดความงามระดับนานาชาติที่มีประวัติ อันยาวนาน มอบประสบการณ์อันมีค่ารวมถึงสร้างชื่อเสียง สร้างประวัติศาสตร์ให้แก่ผู้ที่เข้าร่วมประกวดในแต่ละปี ถือได้ว่าเป็นรายการประกวดที่ได้รับความนิยมจากผู้ติดตามและผู้ชมสูงที่สุดในโลก ซึ่งประเทศไทยเคยมีตัวแทนที่ได้รับตำแหน่งคือ อภัสรา หงสกุล ในปี ค.ศ. 1965 และพรทิพย์ นาคหิรัญกนก ในปี ค.ศ. 1988

ในการแข่งขันจะคัดเลือกสาวงามที่ชนะการประกวด Miss Universe ของแต่ละประเทศเพื่อส่งเข้าร่วมประกวดในเวทีระดับโลก มาร่วมเก็บตัวและทำกิจกรรม พร้อมทั้งเก็บคะแนนจากการเดินแบบชุดว่ายน้ำ ชุดราตรี และการตอบคำถามแสดงทัศนคติของสาวงาม โดยจะมีเพียงหนึ่งคนที่เหมาะสมและคู่ควรกับตำแหน่งอันทรงเกียรตินี้ นอกจากจะมีความงามต้องมีความเฉลียวฉลาดและปฏิภาณไหวพริบให้สมกับตำแหน่ง ที่ถือคติ “Confidently Beautiful”