เปิด 13 เหตุผล ทำไมซีรีส์เกาหลีถึงครองใจคนดู

ซีรีส์เกาหลี
ภาพจาก Netflix

ทำไมซีรีส์เกาหลีถึงได้รับการยอมรับไปทั่วโลก ? วิเคราะห์ 13 ปัจจัยที่ทำให้ผู้คนติดซีรีส์เกาหลี

วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2565 ซีรีส์เกาหลีได้รับความนิยมมากขึ้นในทุกวันนี้ เพราะมีผู้ชมนอกจากเอเชียเพิ่มจำนวนมากขึ้นส่งผลให้กระแสการติดซีรีส์เกาหลีกระจายไปทั่วโลก

“แจคเกอรีน เซีย” ผู้กำกับฝ่ายดำเนินงานวิดีโอเคยให้สัมภาษณ์กับเอ็นบีซีว่า ” ซีรีส์เกาหลีเป็นเลิศที่สุด และเป็นสิ่งที่ผู้คนกำลังมองหาในตอนนี้”

แฟนซีรีส์เกาหลีหลายคนติดใจมากจนแทบรอไม่ไหวที่จะรับชมตอนต่อไป และสิ่งหนึ่งที่เว็บไซต์สตรีมมิ่งส่วนใหญ่เข้าใจคือ ภายใน 24 ชั่วโมง หลังจากการออกอากาศครั้งแรกทางโทรทัศน์ พวกเขามักจะปล่อยซีรีส์ลงแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง

ทำไมซีรีส์เกาหลีถึงได้รับความนิยมขนาดนี้ ?

แฟน ๆ อาจตอบได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย เช่น นักแสดงดูดี แฟชั่น เพลงประกอบ หรืออื่น ๆ แต่สำหรับ “จี ยอน ยู” ศาสตราจารย์ Asian-American Studies แห่ง Northwestern University วิเคราะห์ความนิยมทั่วโลกของซีรีส์เกาหลีนั้นเกิดจากปัจจัยหลายประการ

ในการให้สัมภาษณ์กับเอ็นบีซี ศาสตราจารย์ยู อธิบายว่า “เป็นปัจจัยเชิงโครงสร้างที่เอื้อต่อการบริโภคทั่วโลก” ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอินเทอร์เน็ต นั่นทำให้ซีรีส์เกาหลีมีช่องทางในการเข้าถึงผู้ชมทั่วโลก และเป็นที่น่าสังเกตว่าโครงเรื่อง ตัวละคร และฉากที่ใช้ในซีรีส์เกาหลีให้ความรู้สึกใหม่และแตกต่างสำหรับผู้ชมชาวตะวันตก

“นั่นคือซีรีส์เกาหลีและเพลงป็อป แต่โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับซีรีส์ ที่นำเสนอรูปแบบของสังคมที่ยึดถือประเพณีและค่านิยมดั้งเดิมในขณะที่ก้าวไปข้างหน้าในฐานะสังคมที่มีความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจและพัฒนาแล้ว” เธอกล่าวเสริม

“แคนเดซ เบคอน” จาก ReelRundown ได้สรุปความคิดของเธอลงในหัวข้อย่อยเกี่ยวกับความนิยมของซีรีส์เกาหลี ดังนี้

1.อาหารตา ดาราของเกาหลีมีเสน่ห์มาก มีเหตุผลที่ว่า ฉากอาบน้ำและฉากการแปลงโฉมเป็นเจ้าหญิงสักหนึ่งวัน สามารถถูกพบได้มากมายในซีรีส์ของเกาหลี

2.เสน่ห์ทางวัฒนธรรม เพื่อเป็นการศึกษา การดูซีรีส์ต่างประเทศช่วยให้ซึมซับข้อมูลเกี่ยวกับวัฒนธรรมที่แตกต่างโดยไม่ยุ่งยากอย่างการเรียนที่น่าเบื่อ คุณเรียนรู้เกี่ยวกับบรรทัดฐานทางสังคมที่แตกต่างกันผ่านการดูชีวิตประจำวันของตัวละคร การดูซีรีส์เกาหลีแม้เพียงเรื่องเดียวคุณก็จะเข้าใจว่าทำไมรองเท้าถึงถูกถอดที่ประตูโดยไม่จำเป็นต้องมีใครบอกคุณ

3.ไม่หยาบคาย ซีรีส์เกาหลีส่วนใหญ่มีเรท G และไม่หยาบคายเมื่อเทียบกับภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์ของอเมริกา การใช้คำหยาบนั้นหาได้ยาก ความรุนแรงมีน้อย และฉากรักไม่ค่อยเกินเลยไปกว่าการจูบกัน อันที่จริงแม้แต่การได้เห็นเฟรนช์คิส (จูบแบบดูดดื่ม) ในซีรีส์เกาหลีก็ถือเป็นเรื่องน่าสนใจเพียงพอที่จะเป็นข่าวได้ นอกจากนี้ฉากบางประเภทยังสร้างผลกระทบต่อผู้ชมมากขึ้นเมื่อรายการไม่ยัดเยียดใส่พวกเขามากเกินไป

4.ช่วงเวลาที่แสนพิเศษ มีช่วงเวลาที่น่าจดจำมากมายในซีรีส์เกาหลี บ้างก็ตลก บ้างก็น่ารัก และบางทีก็เกิดขึ้นทั้งคู่ อีกทั้งมุขตลกจะเป็นเรื่องแปลกใหม่สำหรับผู้ที่ไม่ได้ดูรายการฝั่งเอเชียมากนัก

5.ได้ฝึกคำศัพท์ เมื่อคุณผ่านการดูซีรีส์เกาหลี ซีรีส์ทุกเรื่องที่คุณดูจบแล้วจะช่วยปรับความชำนาญทางภาษาของคุณ คุณจะรู้คำศัพท์และวลีภาษาเกาหลีที่สำคัญหลายคำ คุณสามารถพูด ขอโทษ และ ขอบคุณ ได้อย่างง่ายดาย และที่สำคัญที่สุดคุณสามารถสารภาพรักกับอปป้าที่คุณรักได้ และคุณก็จะเข้าใจอีกด้วยว่าอปป้า หมายถึงอะไร

6.การได้เห็นสิ่งใหม่ ๆ ผู้คนจำนวนมากจากโลกตะวันตกดูซีรีส์เกาหลีเพียงเพราะมันแตกต่างจากโลกที่พวกเขาคุ้นเคย ไม่ใช่เรื่องเก่าและคาดเดาได้และถูกนำกลับมาใช้ใหม่ตามฤดูกาล โครงเรื่อง ประเภทของตัวละคร และแม้แต่ฉากในซีรีส์เกาหลีให้ความรู้สึกใหม่และแตกต่าง ดังนั้นมันจึงน่าตื่นเต้นยิ่งขึ้น

7.เสื้อผ้าสุดคูล แฟชั่นในซีรีส์เกาหลีมีแนวโน้มจะดึงดูดใจแน่นอน เสื้อผ้ามากมายถูกส่งตรงมาจากรันเวย์ เครื่องประดับก็น่าทึ่งไม่แพ้เสื้อผ้า ดารามักแต่งตัวในแบบที่พวกเราส่วนใหญ่ทำได้แค่ในฝันกลางวัน

8.อาหารน่ากิน เป็นเรื่องยากที่จะดูซีรีส์เกาหลีแล้วไม่หิว เกือบทุกตอนมีฉากอาหารจานอร่อย เช่น ไข่ม้วน ซุปแสนอร่อย และสเต็กย่าง อีกทั้งความสามารถในการใช้ตะเกียบของคุณจะดีขึ้นด้วยจากการได้ชมการแสดง

9.เพลงเคป็อป กระแสเคป็อปกำลังเป็นที่นิยมยิ่งกว่าซีรีส์เกาหลีในตอนนี้ ไม่ใช่เรื่องยากที่จะเข้าใจว่ามันเป็นที่นิยมเช่นกัน เพราะมีจังหวะที่ไพเราะ เนื้อเพลงที่สนุกสนาน นอกจากนี้ยังมีการโปรยคำภาษาอังกฤษมากมายในเพลงเคป็อปและข่าวดีก็คือซีรีส์ใช้เพลงเคป็อปมากมายและไอดอลเคป็อปก็เล่นซีรีส์เป็นประจำ

10.ตัวเลือกการชมมีเยอะ มีซีรีส์ที่เหมาะกับทุกรสนิยม อย่างรอมคอมเบา ๆ ก็ได้รับความนิยม นอกจากนี้ยังมีซีรีส์เมโลดราม่าสำหรับคนที่อยากร้องไห้หนัก ๆ ประเภทซีรีส์ยังถูกปรุงแต่งได้ด้วยประวัติศาสตร์ ความแฟนตาซี นิยายวิทยาศาสตร์ แอ็คชั่น โรแมนติก และส่วนผสมอื่น ๆ

11.ช่องทางเข้าถึง เว็บไซต์สตรีมมิ่งวิดีโอทำให้รายการโทรทัศน์และภาพยนตร์ต่างประเทศเข้าถึงได้ง่ายขึ้นกว่าในอดีต คนดูซีรีส์เกาหลีมากกว่าเดิม ส่วนหนึ่งพวกเข้าถึงได้ง่าย

12.รูปแบบ ซีรีส์เกาหลีทั่วไปมี 16-20 ตอนแล้วก็จบ ความยาวเหมาะอย่างยิ่งที่จะบอกเล่าเรื่องราวที่เชื่อมโยงกันทั้งหมด ซึ่งมีการสรุปและขมวดจบที่ชัดเจน ระยะเวลาการดูนั้นยาวกว่าภาพยนตร์ ดังนั้นผู้ชมจึงต้องลงทุนทางอารมณ์มากกว่า อีกทั้งยังมีตอนจบที่ชัดเจนจึงไม่ต้องใช้เวลาดูหลายซีซั่น

13.เกิดการเสพติด ซีรีส์เกาหลีสร้างความผูกพันทางอารมณ์กับผู้ชมได้สำเร็จ ตัวละครมีการเติบโตผ่านการลองผิดลองถูกและความยากลำบากในลักษณะที่ผู้ชมที่รู้สึกเกี่ยวข้องกับตัวละครเข้าใจอารมณ์เดียวกัน ฉากตอนใกล้จบแทบทุกตอนของเรื่อง ทำให้ผู้ชมตั้งตารอตอนต่อไปที่จะแก้ไขปัญหาและความตึงเครียดก่อตัวขึ้นจนทำให้เกิดอารมณ์ร่วมในท้ายตอน