ไอแวน ไรท์แมน ผู้กำกับ Ghostbusters เสียชีวิตแล้ว

ไอแวน ไรท์แมน ผู้กำกับ Ghostbusters เสียชีวิตแล้ว
FILE PHOTO : Matt Sayles / AP

ไอแวน ไรท์แมน ผู้กำกับชื่อดัง Ghostbusters เสียชีวิตอย่างสงบด้วยวัย 75 ปี ตั้งแต่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ขณะนอนหลับอยู่ที่บ้านพักในมอนเตซิโต รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา

วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 25645 มติชนรายงานอ้างอิงจากสำนักข่าวเอพี ระบุว่า ไอแวน ไรท์แมน โปรดิวเซอร์ และผู้กำกับโกสต์บัสเตอร์ (Ghostbusters) ภาพยนตร์คอมมิดีเรื่องดังปี 2527 เสียชีวิตอย่างสงบ เมื่อวันเสาร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ ขณะนอนหลับอยู่ที่บ้านพักในมอนเตซิโต รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ขณะอายุ 75 ปี อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการเปิดเผยสาเหตุการเสียชีวิต

“เรากำลังเสียใจต่อการจากไปอย่างไม่คาดฝันของสามี พ่อ และปู่ ผู้สอนให้พวกเราแสวงหาความมหัศจรรย์ในชีวิตเสมอ เรารู้สึกดีใจที่ผลงานของเขาในฐานะ ผู้สร้างภาพยนตร์ได้นำเสียงหัวเราะ และความสุขมาสู่ผู้คนทั่วโลกนับไม่ถ้วน ขณะที่เราไว้ทุกข์เป็นการส่วนตัว เราหวังว่า ผู้คนที่รู้จักเขาผ่านผลงานของเขาจะจดจำเขาตลอดไป ” แถลงการณ์ร่วมของเจสัน ไรท์แมน, แคเธอรีน ไรท์แมน และแคโรไลน์ ไรท์แมน ลูกทั้งสามของไอแวน ไรท์แมน

“ไอแวน” เกิดที่สาธารณรัฐเชโกสโลวะเกีย ต่อมาพออายุ 4 ขวบครอบครัวเดินทางไปอยู่ที่แคนาดา และได้สัญชาติแคนาดา มีผลงานภาพยนตร์เป็นที่รู้จักมากมาย รวมทั้ง National Lampoon’s Animal House, Meatballs, Stripes ฯลฯ

เขามีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักจากภาพยนตร์คอมมิดีเรื่องดังปี 2527 Ghostbusters นำแสดงโดย บิล เมอร์เรย์ ,แดน แอครอยด์ ,แฮโรลด์ รามิส ,เออร์นีย์ ฮัดสัน และซิกอร์นีย์ วีเวอร์ ทำรายได้ทั่วโลกเกือบ 300 ล้านดอลลาร์ ราว 9,750 ล้านบาท และได้รับเสนอชื่อรางวัลออสการ์ 2 รางวัล