ประวัติ พนิดา แม่แตงโม นิดา สวยระดับอดีตนางแบบ-นางเอกละครทีวี

แม่ แตงโม นิดา

โปรไฟล์ “พนิดา ศิริยุทธโยธิน” แม่นางเอก “แตงโม นิดา” เคยโลดแล่นในวงการบันเทิงยุคจอขาว-ดำ ระดับนางเอกละครทีวี

การเสียชีวิตของนางสาวนิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม นอกจากจะสร้างความเศร้าเสียใจให้กับใครหลายคนที่รู้จักและติดตามผลงาน อีกหนึ่งบุคคลที่คงเสียใจอยู่ไม่น้อย นั่นคือ นางพนิดา ศิริยุทธโยธิน แม่ผู้ให้กำเนิด แตงโม

นางพนิดา ปรากฏตัวหลังลูกสาว แตงโม พลัดตกน้ำ โดยไม่ได้รับการแจ้งข่าวจากผู้จัดการส่วนตัว และกลุ่มเพื่อนที่อยู่ในเรือ โดยนางพนิดา ระบุว่าจะให้ข้อมูลหลักฐานเพื่อดำเนินคดีกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง และรับคำขอโทษจากกลุ่มเพื่อน แต่จะไม่ให้อภัย ในเหตุการณ์ครั้งนี้ ทำให้สังคมติดตามข่าวความเคลื่อนไหวข่าวคดีแตงโม ผ่านบทบาทของ แม่-พนิดา

“ประชาชาติธุรกิจ” พาทำความรู้จัก นางพนิดา ซึ่งอดีตเคยโลดแล่นอยู่ในวงการบันเทิงในฐานะนางเอกและนางแบบในยุคที่โทรทัศน์ยังเป็นสีขาว-ดำ

รู้จัก แม่ของ แตงโม นิดา

ดาราภาพยนตร์ ได้นำเสนอประวัติ และผลงานในอดีตของนางพนิดาว่า เคยเป็นนางเอก ของบริษัท รัชฟิล์มทีวี แสดงในละครโทรทัศน์ยุคขาว-ดำ (ช่วงกำลังจะเปลี่ยนระบบออกอากาศจากทีวีขาว-ดำเป็นสี) เป็นนางแบบ แถวหน้าของเมืองไทยในยุคนั้น และยังเป็นฝ่ายประชาสัมพันธ์ ของโรงแรม อิมพาลา (อิมพีเรียลอิมพาลา) Impala Hotel (Imperial Impala) โรงแรมชื่อดังในยุคนั้น

อีกทั้งยังมีผลงานการถ่ายแบบขึ้นปกนิตยสารสกุลไทยและนิตยสารแฟชั่นและเดินแฟชั่นบนเวทีและทีวีมาแล้วมากมาย

ส่วนผลงานการแสดงละครโทรทัศน์ยุคขาว-ดำ ได้แก่ เรื่อง กนกนคร ปี 2517 เป็นหนังลูกครึ่งฟิล์มสีครึ่งขาวดำ ในยุคที่ช่อง 7 ระบบขาวดำ กำลังย้ายมาออกอากาศด้วยภาพสี ทาง ททบ. 5 ระบบสี ซึ่งฟิล์มรูปภาพที่หลงเหลืออยู่นี้ เป็นตอนที่ 11 ของเรื่อง ชื่อตอน “หวังจองนงคราญ” ดำเนินเรื่องอยู่ในช่วงที่นางกนกเรขาเลือกคู่

ละครที่ แม่ของแตงโม นิดา แสดงเป็นนางเอก

สำหรับ “กนกนคร” เป็นพระนิพนธ์ใน พระราชวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้ารัชนีแจ่มจรัส กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์
นำมาจากนิทานโบราณของอินเดียที่ฝรั่งนำมาถ่ายทอดเป็นภาษาอังกฤษ และทรงถ่ายทอดต่อเป็นภาษาไทยโดยใช้กลอนหก และกาพย์สุรางคนางค์

เนื้อเรื่องตามวรรณคดี เป็นแนวแฟนตาซีสนุกสนานกล่าวถึงพระอิศวร ฤาษี นิมิต คำสาป ยักษ์ ผี ปิศาจ เสือ และมีฉากแฟนตาซีอย่างขี่ช้างหนีผู้ร้าย เกาะขานกบินข้ามมหาสมุทรตามหากนกนคร

แตงโม เคลียร์ แม่ทวงสิทธิ เลี้ยงดู

ย้อนไปเมื่อที่ 12 พฤษภาคม 2552 หลังมีกระแสข่าวลงในหนังสือพิมพ์ของสำนักพิมพ์แห่งหนึ่งว่า นางพนิดาซึ่งเป็นภริยาของทูตไทยในสวิตเซอร์แลนด์ ได้ทวงสิทธิความเป็นแม่ของแตงโม จนสร้างความสงสัยให้กับสังคมไม่จบสิ้นว่า นางพนิดาเป็นแม่ของเธอจริงหรือไม่

ด้าน แตงโม ได้แถลงข่าวเปิดเผยเรื่องราวทั้งหมดว่า นางพนิดาเป็นแม่แท้ ๆ ของเธอจริง ซึ่งข่าวที่ออกมาค่อนข้างบิดเบือนอย่างมาก เพราะแม่ของเธอเพียงแค่ไปคุยกับคอลัมนิสต์ของหนังสือพิมพ์ดังกล่าว ว่า คิดถึงลูก แต่ไม่ได้อยากฟ้องร้องเพื่อมาขอเลี้ยงดูแต่อย่างใด แต่คอลัมนิสต์กลับนำไปเขียนเช่นนั้น

นอกจากนี้ยังเล่าว่า พ่อกับแม่ของเธอ แยกทางกันตั้งแต่อายุ 3 ขวบ แต่มีการติดต่อกันตลอด โดยในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์หรือช่วงปิดเทอม เธอก็จะไปอยู่กับแม่

แม่ ของแตงโม นิดา ได้รับแผ่นเพลงปริศนา

ภายหลังเกิดเหตุการณ์ แตงโม นิดา ตกเรือสปีดโบ๊ตกลางแม่น้ำเจ้าพระยา เมื่อคืนวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 นางพนิดา ได้เดินทางมาเฝ้ารอการค้นหาร่างของแตงโม นิดา โดยในระหว่างนั้น นางพนิดา ได้รับสายโทรศัพท์จากเพื่อนแตงโม และมีบางช่วงที่ได้พูดกับปลายสายว่า

“คุณแม่ว่ามันปิดไม่ได้หรอกนะ มันปิดข่าวไม่ได้ ก็ต้องรอ แต่ต้องการให้คุณแม่ไปตรงนั้น คุณแม่จะได้เจอน้องก่อนคนอื่น”

ต่อมา เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2565 นางพนิดา ได้นำหลักฐานเป็นแชทหนุ่มระบายความในใจเหตุการณ์บนเรือให้เจ้าหน้าที่ สภ.เมืองนนทบุรี พร้อมระบุว่า เป็นแชทที่กล่าวถึงเหตุการณ์ที่ลูกสาวตกเรือ และมีรายละเอียดในการจ้างงานที่ไม่ได้เป็นการนั่งเรือเพื่อไปกินข้าวกับเพื่อนธรรมดา

กระทั่งหลังให้การกับตำรวจเพิ่มเติม นางพนิดา เปิดเผยต่อหน้าสื่อมวลชนว่า ได้รับแผ่นซีดีปริศนา ซึ่งเป็นแผ่นอัลบั้มของวงเมทัลลิกา วงร็อกดังที่มีเนื้อหาเพลงรุนแรง

ขณะเดียวกัน ชาวเน็ตได้พยายามตีความว่า แผ่นเพลงดังกล่าวต้องการสื่อถึงอะไร ซึ่งพบว่า ในอัลบั้มดังกล่าว มีเพลง enter sandman เมื่อไปดู MV มีเรื่องราวคนจมน้ำ และในวงมีมือเบสชื่อ โรเบิร์ต ทำให้คนโยงไปถึงคนที่อยู่ในเรือสปีดโบ๊ตมีคนชื่อโรเบิร์ตอยู่ด้วย

แม่ ของแตงโม

เปิดใจใน “โหนกระแส” เป็นผู้จัดการมรดก แตงโม นิดา

นางพนิดา ได้ร่วมพูดคุยในรายการโหนกระแส เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2565 ถึงการเสียชีวิตของลูกสาว โดยหนึ่งประเด็นที่ นายกรรชัย กำเนิดพลอย หรือ หนุ่ม ได้ถามถึงกรมธรรม์ประกันชีวิต จากบริษัท ทิพยประกันภัย ที่แตงโม ได้เซ็นมอบให้กับ “อีสเตอร์” บุตรบุญธรรม รวมมูลค่า 1 ล้านบาท

โดย นางพนิดา ได้นำเอกสารการคัดสำเนา ว่า แตงโม ไม่ได้เป็นบุตรบุญธรรมใคร และไม่ได้รับใครเป็นบุตรบุญธรรม พร้อมกล่าวว่า กรมธรรม์ฉบับดังกล่าว ต้องถือเป็นมรดกของแตงโม และตนมีอำนาจในแบ่งทรัพย์สิน

ขณะเดียวกัน หนุ่ม กรรชัย ได้เชิญ นายสงกรานต์ อัจฉริยะทรัพย์ ทนายความชื่อดังร่วมพูดคุยถึงประเด็นดังกล่าว โดยทนายระบุว่า กรมธรรม์นี้ไม่ถือเป็นมรดก เพราะเงินประกันชีวิตเป็นเงินที่เกิดจากสัญญาระหว่าง ผู้เอาประกันชีวิตกับบริษัทประกันชีวิต ซึ่งเป็นผู้รับประกันภัย และชี้แจงรายละเอียดทั้งหมด

ก่อนจะย้ำกับ นางพนิดา อีกครั้งว่า ไม่มีสิทธิในกรมธรรม์ฉบับนี้ แต่สิ่งที่ทำได้คือ การร้องไปที่บริษัทเจ้าของกรมธรรม์ เพื่อชะลอการให้เงิน จนกว่าคดีจะถึงที่สุดเท่านั้น