เปิดรายชื่อผู้ถือลิขสิทธิ์ จัดการประกวดนางงาม 9 เวที ในประเทศไทย

สำรวจรายชื่อ ใครคือ ผู้ถือลิขสิทธิ์จัดการประกวดนางงามในประเทศไทย และส่งนางงามไปประกวดต่อเวทีไหน 

การประกวดนางงามเป็นอุตสาหกรรมบันเทิงอีกประเภทที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในประเทศไทยปัจจุบันมีเวทีที่ประกวดนางงามทั้งผู้หญิง ผู้ชายและผู้มีความหลากหลายทางเพศในประเทศไทยราว 9 เวที

ประกอบด้วย นางสาวไทย, มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์,นางสาวถิ่นไทยงาม, มิสไทยแลนด์เวิลด์, มิสแกรนด์ไทยแลนด์, มิส & มิสเตอร์ มิสซูปราเนชันแนลไทยแลนด์, มิสเอิร์ธไทยแลนด์, มิสเฮอริเทจไทยแลนด์ และมิสทิฟฟานี่ยูนิเวิร์ส

ในจำนวนนี้เป็นผู้ถือลิขสิทธิ์จัดประกวด 2 เวที รวมถึงเป็นเจ้าของเวทีเอง และโฉมหน้าผู้ชนะเป็นอย่างไร ส่งไปประกวดเวทีไหนต่อ ดังนี้

นางสาวไทย

นางสาวไทย (Miss Thailand) เวทีการประกวดนางงามที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย ยาวนานกว่า 88 ปี มีสาวงามผู้ได้ตำแหน่งทั้งสิ้น 53 คน จัดขึ้นครั้งแรก ในปี 2477 หลังการเปลี่ยนแปลงการปกครอง 2475 โดยใช้ชื่อว่า “นางสาวสยาม” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงานเฉลิมฉลองรัฐธรรมนูญ ก่อนที่จะเปลี่ยนชื่อเป็นนางสาวไทย

ในอดีตนางสาวไทย เป็นผู้ถือลิขสิทธิ์ในการส่งผู้ชนะเลิศเข้าร่วมการประกวดเวทีนานาชาติมากมาย ทั้งนางงามจักรวาล (Miss Universe) กว่า 23 คน มี 2 คน ได้ตำแหน่งสูงสุด คือ “อาภัสรา หงสกุล” ในปี 2507  “ภรณ์ทิพย์ นาคหิรัญกนก” ในปี 2531 และมี 1 คน เคยรับตำแหน่งรองนางงามจักรวาล คือ “จีรนันทน์ เศวตนันทน์” ในปี 2508

นอกจากนี้ ยังเคยถือลิขสิทธิ์ในการส่งผู้ชนะเลิศเข้าร่วมการประกวดเวทีนางงามนานาชาติ (Miss International) มีผู้ได้ตำแหน่งสูงสุดในปี 2562 คือ “เภสัชกรหญิง สิรีธร ลีห์อร่ามวัฒน์”

นางสาวไทย มีสมาคมนักเรียนเก่าวชิราวุธวิทยาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นผู้ถือลิขสิทธิ์ และมีบริษัท ทีพีเอ็น โกลบอล จำกัด เป็นผู้ได้ลิขสิทธิ์ในการจัดการประกวดนางสาวไทยครั้งที่ 53 ประจำปี 2565 ผู้ที่ได้รับตำแหน่งล่าสุด คือ “มานิตา ดวงคำ ฟาร์เมอร์”

ปัจจุบันเวทีนางสาวไทยไม่ได้มีลิขสิทธิ์ในการส่งผู้ชนะเลิศเข้าร่วมการประกวดในเวทีนานาชาติ แต่อย่างใด ผู้ได้รับตำแหน่งล่าสุดจะเป็นเพียงทูตวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวเท่านั้น

นางสาวถิ่นไทยงาม

นางสาวถิ่นไทยงาม (Miss Thinnthaingarm) จัดครั้งแรกในปี 2494 ที่จังหวัดเชียงใหม่ มีอายุการประกวดยาวนานถึง 70 ปี โดยมี “พวงแก้ว อุปาละ” ดำรงตำแหน่งนางสาวถิ่นไทยงามเป็นคนแรก ซึ่งนับว่าเป็นเวทีประกวดที่มีสาวงามระดับแนวหน้าเข้าร่วมประชันความงามทุกครั้งที่มีการประกวด และสาวงาม

เวทีนางสาวถิ่นไทยงาม มีนางงามจำนวนไม่น้อย ที่มีจุดเริ่มต้นจากเวทีนี้ และต่อยอดความสำเร็จในเวทีการประกวดอื่น เช่น “เอ้ – ชุติมา นัยนา” นางสาวถิ่นไทยงาม ปี 2530 ครองตำแหน่งนางสาวไทย ปี 2530 “กบ – ปภัสรา ชุตานุพงษ์” รองนางสาวถิ่นไทยงามปี 2531 ครองตำแหน่งมิสไทยแลนด์เวิลด์ ปี 2531

ปี 2545 ลูกจัน – จันจิรา จันทร์โฉม นางสาวถิ่นไทยงาม ปี 2544 รับตำแหน่งมิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส ปี 2545  ขณะที่ “ไดร์ – จิณณ์ณิตา บุดดี” นางสาวถิ่นไทยงาม ปี 2557 ได้ครองตำแหน่งมิสไทยแลนด์เวิลด์ ปี 2559

ปัจุบันมี “สมใจนึก เองตระกูล” เป็นประธานที่ปรึกษา “สินีนารถ เองตระกูล” เป็นประธานบริษัท และผู้อำนวยการกองประกวดนางสาวถิ่นไทยงาม จัดการการประกวดครั้งล่าสุดในปี 2563 มีผู้ได้รับตำแหน่งล่าสุดคือ “มิ้น – ลพัฎร์ฐิดา คงกระพันธ์”

มิสไทยแลนด์เวิลด์

มิสไทยแลนด์เวิลด์ (Miss Thailand World) จัดขึ้นครั้งแรก ในปี 2528 โดยบริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ จำกัด ผู้ดำเนินกิจการทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสี ช่อง 3 เพื่อส่งผู้ชนะเลิศเป็นตัวแทนประเทศไทย เข้าประกวดมิสเวิลด์

ต่อมา บริษัท เทโร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ เป็นผู้ได้ลิขสิทธิ์ในการเป็นผู้จัดประกวดจาก บจก.บางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ ตั้งแต่ปี 2544 จนถึงปัจจุบัน ทั้งนี้ มีการงดจัดการประกวดนานกว่า 2 ปี เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

มิสไทยแลนด์เวิลด์ มีผู้ชนะเลิศ ทั้งสิ้น 32 คน จัดการประกวดครั้งล่าสุดในปี 2562 มีผู้ได้รับตำแหน่งชนะเลิศ คือ “เกรซ – นรินทร ชฎาภัทรวรโชติ” เข้ารอบ 40 คนสุดท้ายในการประกวดมิสเวิลด์ 2019 ขณะที่ผู้ที่ได้รับตำแหน่งสูงสุดในการประกวดมิสเวิลด์ คือ “นิโครลีน – พิชาภา ลิมศนุกาญจน์” ในตำแหน่งรองชนะเลิศอันดับ 1 ในปี 2561

มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์

มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ (Miss Universe Thailand) จัดขึ้นเป็นครั้งแรก ในปี 2543 โดยใช้ชื่อว่า “มิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส” (Miss Thailand Universe) เพื่อค้นหาตัวแทนของประเทศไทยเข้าประกวดนางงามจักรวาล (Miss Universe) โดยมี “คุณแดง-สุรางค์ เปรมปรีดิ์” เป็นผู้อำนวยการประกวดและประธานองค์กร และมี “พลากร สมสุวรรณ” เป็นผู้จัดการกองประกวด

ในปี 2555 ได้จัดเปลี่ยนชื่อการประกวดใหม่เป็น มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ (Miss Universe Thailand) โดยมี “คุณแดง” เป็นผู้อำนวยการประกวดและประธานองค์กรเช่นเดิม และแต่งตั้ง “อร-ชิชญาสุ์ กรรณสูต” เป็นผู้จัดการกองประกวด มีนางงามจากคนสุดท้ายที่เป็นตัวแทนเข้าประกวดนางงามจักรวาล คือ “นิ้ง – โศภิดา กาญจนรินทร์” ซึ่งสามารถเข้ารอบ 10 คนสุดท้าย

ทั้งนี้ ในยุคที่ “คุณแดง” เป็นประธานองค์กร มีนางงามที่ทำผลงานได้ดีที่สุดในการประกวดนางงามจักรวาล ด้วยการเข้ารอบ 5 คนสุดท้าย คือ น้ำตาล – ชลิตา ส่วนเสน่ห์ เข้ารอบ 6 คนสุดท้าย ในปี 2559 และมารีญา พูลเลิศลาภ ในปี 2560

จากนั้น ในปี 2562 บริษัท ทีพีเอ็น 2018 จำกัด หรือ บริษัท ทีพีเอ็น โกลบอล (TPN GLOBAL) จำกัด ได้รับความไว้วางใจจากองค์กรนางงามจักรวาล ให้เป็นผู้ถือลิขสิทธิ์การจัดประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์แทน ระยะเวลา 5 ปี ตั้งแต่ปี 2562 – 2566 มีผู้ได้รับตำแหน่งมีผู้ชนะเลิศคนล่าสุด คือ “แอนชิลี สก๊อต-เคมมิส” แต่ไม่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายในการประกวดนางงามจักรวาล

ขณะที่ นางงามที่ทำผลงานได้ดีที่สุดในการประกวดนางงามจักรวาลในยุค TPN ด้วยการเข้ารอบ 5 คนสุดท้าย คือ “ฟ้าใส – ปวีสุดา ดรูอิ้น” ในปี 2562

มิสแกรนด์ไทยแลนด์

มิสแกรนด์ไทยแลนด์ (Miss Grand Thailand) จัดขึ้นเป็นครั้งแรก ในปี 2556 โดย “ณวัฒน์ อิสรไกรศีล” เป็นประธานกองประกวด และมี “โกโก้ – อารยะ ศุภฤกษ์” เป็นผู้จัดการกองประกวด เพื่อส่งผู้ชนะเลิศเป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าประกวดมิสแกรนด์อินเตอร์เนชันแนล (Miss Grand International) ซึ่งเป็นเวทีการประกวดนางงามนานาชาติสัญชาติไทย

ทั้งนี้ มิสแกรนด์ไทยแลนด์ มีรูปแบบใหม่การประกวดนางงามในรูปแบบ 77 จังหวัด ครั้งแรกในปี 2559 โดยให้มีการจัดประกวดเป็นนางงามจังหวัด โดยให้ใช้ชื่อ “มิสแกรนด์” ตามด้วยจังหวัดนั้น ๆ

มิสแกรนด์ไทยแลนด์ มีนางงามได้ตำแหน่งทั้งสิ้น 9 คน โดยมี “อินดี้ – อินดี จอห์นสัน” มิสแกรนด์ปทุมธานี เป็นผู้ได้ตำแหน่งล่าสุด จากการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่เธอไม่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายในการประกวดมิสแกรนด์อินเตอร์เนชันเนล

ขณะที่ นางงามที่ทำผลงานได้ดีที่สุดในการประกวดนางงามมิสแกรนด์อินเตอร์เนชันแนล คือ ตำแหน่งรองอันดับ 2 จำนวน 2 คน คือ “ฝ้าย – สุภาพร มะลิซ้อน” ในปี 2559 และ “โกโก้ – อารยะ ศุภฤกษ์” ในปี 2562

มิสซูปราเนชันแนล

มิสซู & มิสเตอร์ ซูปราเนชันแนลไทยแลนด์ (Miss & Mister Supranational Thailand) จัดขึ้นเป็นครั้งแรก ปี 2560 โดยมี เนชันแนล ไดเร็คเตอร์ บริษัท พอสสิเบิลดรีม 789 จำกัด เพื่อส่งผู้ชนะเลิศเป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าประกวดมิส & มิสเตอร์ซูปราเนชันแนล

มีนางงามที่ได้รับตำแหน่งมิสซูปราเนชันแนลไทยแลนด์ มาแล้ว 10 คน โดย “ควีน – เบญจรัตน์ อัครวนิชศิลป์ เอบิ” เป็นผู้ได้รับตำแหน่งล่าสุด จากการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง เนื่องจากสถาการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เธอทำผลงานได้ดีที่สุด โดยการเข้ารอบ 24 คนสุดท้าย

ขณะที่ มิสเตอร์ซูปราเนชันแนลไทยแลนด์ มาแล้ว 4 คน โดย “ต้นกล้า – นิปุณ แก้วเรือน” เป็นผู้ได้รับตำแหน่งล่าสุด จากการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง เนื่องจากสถาการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่ไม่เข้ารอบแต่อย่างใด

มิสเอิร์ธไทยแลนด์

มิสเอิร์ธไทยแลนด์ (Miss Earth Thailand) เวทีจัดการประกวดนางงามที่มีวัตถุประสงค์จัดตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้ทุกคนมีความตระหนักด้านสิ่งแวดล้อม โดยมี ดร.สิริกานต์ อ้นสนกราน เป็นผู้ถือลิขสิทธิ์จัดการประกวด

มิสเอิร์ธไทยแลนด์ จัดประกวดทั้งสิ้น 2 ครั้ง มีผู้ได้ตำแหน่ง คือ “พรฟ้า – ปุณิกา กุลสุนทรรัตน์” ในปี 2556 และ “ใบตอง – จรีรัตน์ เพชรโสม” ในปี 2564 มีผู้ได้รับตำแหน่งมีผู้ชนะเลิศคนล่าสุด คือ “ใบตอง – จรีรัตน์ เพชรโสม”

ที่ผ่านมีการการแต่งตั้งตัวแทนในการเข้าร่วมการประกวดมิสเอิร์ธ กว่า 18 คน มีนางงามที่ทำผลงานได้ดีที่สุดในการประกวดมิสเอิร์ธในตำแหน่งรองดับ 2 จำนวน 2 คน คือ “เอี๊ยม – วรรษพร วัฒนากุล” ในปี 2553, “พรฟ้า – ปุณิกา กุลสุนทรรัตน์” ในปี 2556 และตำแหน่งรองอันดับ 3 “ใบตอง – จรีรัตน์ เพชรโสม” ในปี 2564

มิสเฮอร์ริเทจ ไทยแลนด์

มีสเฮอริเทจไทยแลนด์ (Miss Heritage Thailand) จัดขึ้นในปี 2564 เพื่อค้นหาตัวแทนสาวไทย เข้าร่วมประกวด Miss International 2022 ครั้งที่ 60 ที่ประเทศญี่ปุ่น ถือลิขสิทธิ์โดย บริษัท สยามนาการา จำกัด มีผู้ได้รับตำแหน่งคือ “เทวี – ฤาชนก มีแสง”

มิสทิฟฟานี่ยูนิเวิร์ส

มิสทิฟฟานี่ยูนิเวิร์ส (Miss Tiffany’s Universe) การประกวดสาวประเภทสอง จัดที่โรงละครทิฟฟานี่โชว์พัทยา จังหวัดชลบุรี โดยบริษัท ทิฟฟานี่โชว์ พัทยา จำกัด ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เพื่อเป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมการประกวด ในตอนแรกไปประกวดมิสควีนออฟเดอะยูนิเวิร์ส

จากนั้นปี 2547 บริษัท ทิฟฟานี่โชว์ พัทยา จำกัด ได้จัดการประกวดสาวประเภทสองระดับโลกขึ้นเอง โดยใช้ชื่อว่า มิสอินเตอร์เนชั่นแนลควีน ถึงปัจจุบัน มิสทิฟฟานี่ฯ มีผู้ชนะเลิศทั้งสิ้น 26 คน มีผู้ได้รับตำแหน่งมีผู้ชนะเลิศคนล่าสุด คือ “ร็อค – ขวัญลดา รุ่งโรจน์อำภา” จะเป็นตัวแทนสาวไทยเข้าร่วมการประกวด มิสอินเตอร์เนชั่นแนลควีนในเดือนมิถุนายนนี้

ทั้งนี้ เวทีมิสอินเตอร์เนชั่นแนลควีน ประเทศไทยเป็นผู้ที่ได้รับตำแหน่งชนะเลิศมากที่สุด จำนวน 4 คน คือ “ปอย – ตรีชฎา เพชรรัตน์” ในปี 2547, “ฟิล์ม – ธัญญารัตน์ จิรพัฒน์พากรณ์” ในปี 2550, “แซมมี่ – ศิรภัสสร ริงเกิร์ล” ปี 2554 และ “โม – จิรัชยา ศิริมงคลนาวิน” ในปี 2560 นอกจากนี้ยังมีรองอันดับ 1 จำนวน 4 คน และรองอันดับ 2 อีก 6 คน

ผู้ถือลิขสิทธิ์นางงามในประเทศไทย มีใครบ้าง

นางสาวไทย (Miss Thailand) : สมาคมนักเรียนเก่าวชิราวุธวิทยาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และมีบริษัททีพีเอ็น โกลบอล (TPN GLOBAL) ของ ปุ้ย – ปิยาภรณ์ แสนโกศิก เป็นผู้ได้ลิขสิทธิ์ในการจัดการประกวด

นางสาวถิ่นไทยงาม (Miss Thinnthaingarm) : สมใจนึก เองตระกูล เป็นประธานที่ปรึกษา และสินีนารถ เองตระกูล เป็นประธานบริษัท และผู้อำนวยการกองประกวด

มิสไทยแลนด์เวิลด์ (Miss Thailand World) : บริษัท เทโร เอ็นเทอร์เทนเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ของไบรอัน ลินด์เซ มาร์การ์

มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ (Miss Universe Thailand) : บริษัททีพีเอ็น โกลบอล (TPN GLOBAL) ของ ปุ้ย – ปิยาภรณ์ แสนโกศิก เป็นผู้ได้ลิขสิทธิ์ในการจัดการประกวด

มิสแกรนด์ไทยแลนด์ (Miss Grand Thailand) : ณวัฒน์ อิสรไกรศีล เป็นผู้ก่อตั้งเวทีการประกวด ทั้ง มิสแกรนด์ไทยแลนด์ และมิสแกรนด์อินเตอร์เนชันแนล

มิสซูปราเนชันแนลไทยแลนด์ (Miss Supranational Thailand) : บริษัท พอสสิเบิลดรีม 789 จำกัด เป็นผู้ถือลิขสิทธิ์ในการจัดการประกวด

มิสเอิร์ธไทยแลนด์ (Miss Earth Thailand) : ดร.สิริกานต์ อ้นสนกราน ผู้ถือลิขสิทธิ์จัดการประกวด

มีสเฮอริเทจไทยแลนด์ (Miss Heritage Thailand) บริษัท สยามนาการา จำกัด ถือลิขสิทธ์ส่งตัวอทนสาวไทยเข้าประกวด Miss International

มิสทิฟฟานี่ยูนิเวิร์ส (Miss Tiffany’s Universe) บริษัท ทิฟฟานี่โชว์ พัทยา จำกัด ของ จ๋า – อลิสา พันธุศักดิ์ คุนผลิน

เวทีประกวดนางงามในประเทศไทย ส่งนางงามประกวดไหนต่อ

  1. นางสาวไทย (Miss Thailand) : ทูตวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว
  2. นางสาวถิ่นไทยงาม (Miss Thinnthaingarm) : เข้าร่วมการประกวด Miss Tourism World
  3. มิสไทยแลนด์เวิลด์ (Miss Thailand World) : เข้าร่วมการประกวด Miss World ของสหราชอาณาจักร
  4. มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ (Miss Universe Thailand) : เข้าร่วมการประกวด Miss Universe ของประเทศสหรัฐอเมริกา
  5. มิสแกรนด์ไทยแลนด์ (Miss Grand Thailand) : เข้าร่วมการประกวด Miss Grand International ของประเทศไทย
  6. มิสซูปราเนชันแนลไทยแลนด์ (Miss Supranational Thailand) : เข้าร่วมการประกวด Miss Supranational ของประเทศโปแลนด์
  7. มิสเอิร์ธไทยแลนด์ (Miss Earth Thailand) : เข้าร่วมการประกวด Miss Earth ของประเทศฟิลิปปินส์
  8. มีสเฮอริเทจไทยแลนด์ (Miss Heritage Thailand) : เข้าร่วมการประกวด Miss International ของประเทศญี่ปุ่น
  9. มิสทิฟฟานี่ยูนิเวิร์ส (Miss Tiffany’s Universe) : เข้าร่วมการประกวด Miss International Queen ของประเทศไทย 

ผู้ชนะล่าสุด จาก 8 เวที

  1. นางสาวไทย (Miss Thailand) : นิต้า – มานิตา ดวงคำ ฟาร์เมอร์
  2. นางสาวถิ่นไทยงาม (Miss Thinnthaingarm) : “มิ้น – ลพัฎร์ฐิดา คงกระพันธ์”
  3. มิสไทยแลนด์เวิลด์ (Miss Thailand World) : เกรซ – นรินทร ชฎาภัทรวรโชติ
  4. มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ (Miss Universe Thailand) : แอน – แอนชิลี สก๊อต-เคมมิส
  5. มิสแกรนด์ไทยแลนด์ (Miss Grand Thailand) : อินดี้ – อินดี จอร์นสัน
  6. มิส & มิสเตอร์ ซูปราเนชันแนลไทยแลนด์ (Miss & Mister Supranational Thailand) : ควีน – เบญจรัตน์ อัครวณิชศิลป์ เอบิ และ ต้นกล้า – นิปุณ แก้วเรือน
  7. มิสเอิร์ธไทยแลนด์ (Miss Earth Thailand) : ใบตอง – จรีรัตน์ เพชรโสม
  8. มีสเฮอริเทจไทยแลนด์ (Miss Heritage Thailand) : เทวี – ฤาชนก มีแสง
  9. มิสทิฟฟานี่ยูนิเวิร์ส (Miss Tiffany’s Universe) : ร็อค – ขวัญลดา รุ่งโรจน์อำภา

การประกวดนางงามในประเทศไทยช่วงนี้ค่อนข้างจะคึกคักอย่างมาก มีหลายเวทีให้แฟนนางงามได้รับชมมีให้ติดตามตลอดทั้งปี เริ่มที่นางสาวไทย จัดประกวดผ่านไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ต่อด้วยการประกวดมิสแกรนด์ไทยแลนด์ ฉลองครบรอบ 10 ปี เกิดปรากฏการณ์มากมาย ทั้งด้อมแฟนคลับที่เปย์จัดหนักจัดเต็ม จะรู้ผลในวันเสาร์ที่ 30 เมษายนนี้ ว่าจะเป็นสาวงามคนใด ที่จะเป็นตัวแทนสาวไทยไปประกวดมิสแกรนด์อินเตอร์เนชันแนล ที่ประเทศอินโดนีเซีย ช่วงเดือนตุลาคมนี้

หลังจบมิสแกรนด์ฯ ไม่ถึงสัปดาห์ ในช่วงกลางเดือนพฤษภาคม มิส & มิสเตอร์ ซูปราเนชันแนล จะประกาศผู้เข้ารอบ 30 คนสุดท้าย เพื่อเก็บตัวร่วมทำกิจกรรม และมีกำหนดจัดประกวดรอบตัดสินในวันที่ 20 พฤษภาคม 2565 เป็นตัวแทนเข้าร่วมการประกวด มิส & มิสเตอร์ ซูปราเนชันแนล 2022 ในช่วงกลางเดือนกรกฎาคม ที่ประเทศโปแลนด์

ขณะที่ การประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ เพื่อหาตัวแทนสาวไทยไปจักรวาล คาดว่าจะมีการประกวดในช่วงเดือนกรกฎาคมนี้ ซึ่งก่อนที่จะเข้าสู่ถึงเดือนกรกฎาคมนี้ ทีพีเอ็น โกลบอล เอาใจแฟนนางงามด้วยการจัดประกวด UNIVERSE IS U จักรวาลนี้คือเธอ ประกวดความเป็นการแต่งตัวเป็นตัวแทนประเทศไทย ที่เข้าร่วมการประกวดบนเวทีมิสยูนิเวิร์ส มีกำหนดจัดการประกวดในเดือนพฤษภาคมนี้เช่นกัน โดยมีของรางวัลสำหรับผู้ชนะ เป็นส่วนหนึ่งในการบินไปชมนางงามจักรวาลสด ๆ ชิดขอบเวที

ส่วนมิสไทยแลนด์เวิลด์นั้น ยังไม่มีกำหนดจัดประกวด แต่อย่างใด เกรซ – นรินทร ชฎาภัทรวรโชติ มิสไทยแลนด์เวิลด์ 2019 จึงอาจเป็นนางงามจากเวทีในประเทศไทย ที่ครองตำแหน่งที่ยาวนานที่สุดถึง 3 ปีติดต่อกัน