ประวัติ อาเลีย บาตต์ (Alia Bhatt) นางเอกคังคุไบ Gangubai Kathiawadi

ประวัติ อาเลีย บาตต์ (Alia Bhatt) นางเอกคังคุไบ Gangubai Kathiawadi
ภาพจากอินสตาแกรม aliaabhatt

คนไทยพากันหลงรัก “อาเลีย บาตต์” ดาราบอลลีวูดค่าตัวแพงลิบ หลังจากได้ชมหนังอินเดียเรื่องดัง Gangubai Kathiawadi ทางเน็ตฟลิกซ์ 

วันที่ 13 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายว่า กระแสหนังอินเดียเรื่อง Gangubai Kathiawadi กำลังถูกพูดถึงอย่างมากในโซเชียลไทย หนังเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับ “คังคุไบ กฐิยาวาฑี” หรือ นายหญิงแห่งกามธิปุระ ที่ถูกคนรักล่อลวงมาขายในซ่องด้วยราคาเพียง 1,000 รูปี ต้องกลายเป็นโสเภณีขณะมีอายุ 16 ปี

หลังจากถูกเอาเปรียบจากแม่เล้า และถูกลูกค้าทำร้ายร่างกาย เธอได้ออกมาต่อสู้เพื่อยืนหยัดในสิทธิของโสเภณีกว่า 4,000 คนในเมืองกามธิปุระ และพยายามอย่างหนักเพื่อให้ลูก ๆ ของโสเภณี ได้เติบโตมีชีวิตที่ดี จนได้รับการยกย่องเป็น “ราชินีมาเฟีย”

หนึ่งในความสำเร็จของหนังเรื่องนี้ นอกจากเนื้อเรื่องที่เข้มข้น วัฒนธรรมอันมีเสน่ห์ของอินเดีย บทพูดแหลมคม โปรดักชั่นสุดยิ่งใหญ่ ฉากและเครื่องแต่งกายงดงามตระการตา นางเอกของเรื่องที่รับบทโดย “อาเลีย บาตต์” (Alia Bhatt) ยังเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ตรึงคนดูไว้ตลอด 2 ชั่วโมงครึ่ง

“ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมเรื่องราวที่น่าสนใจของ “อาเลีย บาตต์” นางเอกบอลลีวูดทรงแดดดี้ ที่กำลังได้รับความสนใจจากโซเชียลไทยในเวลานี้

ประวัติ “อาเลีย บาตต์”

อาเลีย มีชื่อเล่นว่า “อลู” เกิดเมื่อวันที่ 15 มีนาคม 1993 ปัจจุบันอายุ 29 ปี เธอเกิดและเติบโตที่นครมุมไบของอินเดีย เป็นลูกสาวของผู้กำกับหนัง “มาเหช บาตต์” และนักแสดงหญิงเชื้อสายอังกฤษ-ฮินดู “โซนี รัซดาน” เป็นเหตุผลที่อาเลียได้ถือสัญชาติอังกฤษ

อาเลียมีพี่สาว 2 คน คือ “ชาฮีน” ที่อายุมากกว่า 4 ปี และ “ปูจา” ที่อายุมากกว่าถึง 21 ปี นอกจากนี้เธอยังมีพี่ชายชื่อ “ราหุล” ซึ่งอายุมากกว่าเธอ 11 ปี

เธอเข้ารับการศึกษาที่โรงเรียนจามนาไบนัสรีในนครมุมไบ รัฐมหาราษฎระของอินเดีย ถึงระดับมัธยมปลาย สมัยเรียนเธอเป็นนักเรียนธรรมดา แต่ถ้าเป็นเรื่องกิจกรรม เธอนับว่าเป็นนักเรียนที่มีความสามารถโดดเด่น

ในปี 1999 เธอเริ่มต้นงานแสดงครั้งแรกในบอลลีวูด โดยรับบทเป็นศิลปินเด็กในหนังเรื่อง Sangharsh แต่มาดังเป็นพลุแตกตอนรับบทเป็น “ชนายา สิงคาเนีย” ในหนังเรื่อง Student of The Year เมื่อปี 2012 ที่แสดงร่วมกับ “สิทธารถะ มัลโฮตรา” และ “วารุณ ดาวัน” หลังจากนั้นเธอก็มีผลงานมากมาย รวมถึงการร้องเพลงประกอบหนังหลายเรื่อง

ในระหว่างการออดิชั่น Student of The Year เธอถูกสั่งให้ลดน้ำหนักเพื่อรับบทในหนังเรื่องนี้ ซึ่งเธอก็ไม่ทำให้ผู้กำกับผิดหวัง เพราะสามารถลดน้ำหนักได้ประมาณ 16 กิโลกรัมในเวลาเพียง 3 เดือน

ค่าตัวเรื่องละ 90 ล้าน

ปัจจุบัน อาเลียเป็นหนึ่งในนักแสดงที่ได้รับค่าตัวมากที่สุดในอินเดีย อีกทั้งยังติดทำเนียบ 1 ใน 100 คนดัง จากการจัดอันดับของ “ฟอร์บส์ อินเดีย”

อาเลียชนะใจคนนับล้านด้วยทักษะการแสดงและความมีเสน่ห์ เธอเป็นนักแสดงหญิงชาวอินเดียที่มีรายได้สูงสุดเป็นอันดับ 4 โดยมีรายงานว่าเธอได้รับค่าตอบแทนกว่า 90 ล้านบาทต่อเรื่อง หลังจากนี้ค่าตัวของเธออาจจะพุ่งขึ้นอีก

ณ ปี 2022 อาเลียครอบครองความมั่งคั่งประมาณ 520 ล้านบาท นอกเหนือจากวงการหนังแล้ว เธอยังทำเงินได้มหาศาลจากโซเชียลมีเดีย ซึ่งมีผู้ติดตามมากกว่า 60 ล้านคนบนอินสตาแกรม และกว่า 1.9 ล้านคนบนยูทูบ

นักแสดงหญิงชาวอินเดียผู้นี้ได้ร่วมแสดงในหนังบอลลีวูดรายได้สูงมากกว่า 20 เรื่อง ซึ่งมีอย่างน้อย 6 เรื่องที่ทำรายได้ไปมากกว่า 15 ล้านเหรียญทั่วโลกในช่วงสัปดาห์เปิดตัว

เธอได้รับการยอมรับในแง่ฝีมือการแสดงหลายครั้ง เห็นได้จากรางวัลที่ได้รับต่าง ๆ เช่น รางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมประจำปี 2016 จาก Filmfare Award

ชีวิตรัก

อาเลีย แต่งงานกับ “รันบีร์ กาปูร์” อายุ 39 ปี นักแสดงชายบอลลีวูดที่ค่าตัวแพงอันดับต้น ๆ ทั้งคู่เริ่มเดตกันตั้งแต่ปี 2018 และเพิ่งแต่งงานกันไปเมื่อ 14 เมษายนที่ผ่านมา