ดราม่าก่อนฉาย ภาพยนตร์ Gangubai Kathiawadi เคยถูกฟ้อง

Gangubai Kathiawadi

ก่อนภาพยนตร์ “Gangubai Kathiawadi” จะประสบความสำเร็จ และเป็นกระแสดัง เคยถูกฟ้องร้องไม่ให้ดำเนินการสร้างจากชายผู้อ้างตัวเป็นลูกบุญธรรมของคังคุไบ

วันที่ 13 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาพยนตร์อินเดีย “Gangubai Kathiawadi” หรือที่คนส่วนใหญ่เรียกว่า “คังคุไบ” ที่กำลังเป็นกระแสโด่งดังอยู่ในขณะนี้ ทุกคนทราบกันดีว่าเนื้อเรื่องอิงมาจากเรื่องราวชีวิตของ “Gangubai Harjeevandas” หญิงสาวที่ถูกคนรักหลอกมาขายให้กับซ่อง จากนั้นเธอต่อสู้เพื่อศักดิ์ศรีของโสเภณีจนได้รับการยกย่อง

ต่อมาฮุสเซน ไซดี ได้นำเรื่องราวของคังคุไบมาแต่งนวนิยายที่มีชื่อว่า “Mafia Queen of Mumbai” และถูกตีพิมพ์ในปี 2554

จากนั้นในปี 2563 ได้มีการประกาศสร้างเรื่องนี้เป็นภาพยนตร์ Gangubai Kathiawadi แต่ “บาบู ราวจี ชาห์” ชายหนุ่มที่อ้างตัวว่าเป็นลูกชายบุญธรรมของคังคุไบออกมายื่นคำร้องสั่งห้ามตีพิมพ์และเผยแพร่หนังสือเล่มนี้ และสั่งห้ามไม่ให้มีการสร้างภาพยนตร์เกี่ยวกับคังคุไบ พร้อมทั้งยื่นฟ้องร้องนักเขียนฮุสเซน ผู้กำกับ ซันเจย์ ลีลา ภันสลี รวมถึง อเลีย บาตต์ ที่มารับบทคังคุไบในช่วงเดือนธันวาคมปีเดียวกัน

Gangubai Kathiawadi

โดยเขาให้เหตุผลว่ามีบทหนึ่งในหนังสือ Mafia Queen of Mumbai ตั้งแต่หน้า 50-69 ละเมิดสิทธิและไม่เคารพต่อครอบครัวของเข เนื่องจากภายหลังเผยแพร่เรื่องราวดังกล่าวออกไป เขากับครอบครัวถูกคุกคาม และถูกตราหน้าว่ามาจาก “ครอบครัวโสเภณี”

ทางด้านผู้กำกับได้โต้กลับคำร้องต่อศาลว่า ไม่มีหลักฐานอย่างเป็นทางการว่าชาห์เป็นลูกของคังคุไบ รวมถึงไม่มีหลักฐานว่าคังคุไบอุปการะชาห์ด้วย ทำให้ชาห์ไม่อยู่ในสถานะที่จะฟ้องร้องด้วยข้อหาเหล่านี้ได้

ในที่สุดเมื่อต้นปี 2564 ศาลได้ยกฟ้องคดีนี้ จึงทำให้สามารถดำเนินการสร้าง และเผยแพร่ภาพยนตร์ Gangubai Kathiawadi ได้