ตำรวจรู้ตัวมือแฮกเฟซบุ๊กแตงโมแล้ว #แตงโมต้องได้รับความยุติธรรม

ตำรวจไซเบอร์ยืนยันรู้ตัวมือแฮกเฟซบุ๊กแตงโมแล้ว รอแม่เข้าร้องทุกข์จึงจะดำเนินการได้ ย้ำแค่รู้รหัส iCloud ก็สามารถเข้าถึงข้อมูลได้แล้ว

วันที่ 22 พฤษภาคม 2565 มติชนรายงานว่า พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.) หรือตำรวจไซเบอร์ เปิดเผยถึงกรณีบุคคลปริศนาโพสต์เฟซบุ๊กและอินสตาแกรมของ น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ว่าตำรวจไซเบอร์สามารถตรวจสอบและทราบบุคคลที่โพสต์ รวมถึงสถานที่ที่โพสต์ได้แล้ว

แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่พบข้อมูลที่โพสต์นั้นมีข้อความ หรือลักษณะเข้าข่ายความผิดกฎหมายอาญา จึงยังไม่มีการดำเนินการทางกฎหมาย

พล.ต.ท.กรไชยกล่าวต่อว่า เบื้องต้นมองว่าลักษณะของการโพสต์มีความจงใจให้คนเกิดความสงสัยและร่วมแสดงความคิดเห็น มากกว่าการเปิดเผยหลักฐานทางคดี แต่ไม่ได้มีผลต่อรูปคดี ซึ่งกรณีนี้ผู้เสียหายคือแตงโม แต่ได้เสียชีวิตไปแล้ว

ดังนั้น หากคุณแม่และครอบครัวได้รับความเสียหายจากกรณีนี้และต้องการทราบว่าบุคคลที่โพสต์เป็นใคร ก็ให้มาแจ้งความกับตำรวจไซเบอร์ได้ โดยตำรวจจะทำการตรวจสอบทันทีเช่นเดียวกันกับบุคคลที่ถูกนำภาพไปโพสต์ หากได้รับผลกระทบก็มาแจ้งความได้เช่นกัน

นอกจากนี้ ยังได้มีการตรวจสอบข้อมูลตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งพบความเคลื่อนไหว และพอทราบรายละเอียดบางอย่าง กรณีนี้การตรวจสอบข้อมูลในมือถือไม่จำเป็นต้องมีมือถือของแตงโมอย่างเดียว แค่ทราบรหัสก็สามารถเข้าได้

ส่วนรหัส iCloud ถือว่าเป็นจุดสำคัญ เปรียบเสมือนสมองของบุคคลนั้น หากผู้ใดรู้และนำไปใช้ก็จะทราบข้อมูลสำคัญทั้งหมด ซึ่งกรณีของแตงโมหากมีการผูกรหัสเฟซบุ๊กและไอจีเข้ากับ iCloud ก็จะสามารถรู้และล้วงข้อมูลทั้งหมดได้ทันที