แพรววณิชยฐ์ คว้ารองอันดับ 1 Miss Supranational 2022 แอฟริกาใต้มงใหญ่

แพรววณิชยฐ์ คว้ารองอันดับ 1 Miss Supranational 2022 แอฟริกาใต้มงใหญ่

แพรววณิชยฐ์ เรืองทอง คว้ารองอันดับ 1 Miss Supranational 2022 ขณะที่ สาวงามจากแอฟริกาใต้ได้มงใหญ่ คนแรกของประเทศ 

วันที่ 16 กรกฎาคม 2565 เวลา 01.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย กองประกวดมิสซูปราเนชันแนล (Miss Supranational 2022) เวทีการประกวดนางงามสัญชาติโปแลนด์ จัดประกวดรอบตัดสิน ที่ สตาร์ชาแลคกี พาร์ค เอ็มพลอเทียเตอร์, โนวี ซาคซ์, มาวอปอลสกา, ประเทศโปแลนด์ โดยมี ชานีค ราบี จากประเทศนามิเบีย ผู้ดำรงตำแหน่งมิสซูปราเนชันแนลคนปัจจุบันมอบมงกุฏใหม่ให้แก่ ลาเลลา มิสวอเน สาวงามจากประเทศ แอฟริกาใต้

ขณะที่ตัวแทนสาวไทย แพรววณิชยฐ์ เรืองทอง คว้ารองอันดับ 1 มาในชุดสีเหลืองทอง ในชื่อ 𝗧𝗛𝗘 𝗚𝗢𝗟𝗗𝗘𝗡 𝗦𝗨𝗡𝗥𝗜𝗦𝗘 – อาทิตย์เรืองทอง โดยนายพิษณุพงษ์ จันทวน จากห้องเสื้อ Privé Couture (พรีเว่ กูตูร์)

ชุดราตรีที่ได้รับแรงบันดาลใจจากแสงสีทอง และการไล่เฉดของแสงอาทิตย์ที่กำลังขึ้นในยามเช้า สอดคล้องกับนามสกุลของแพรว คือ “เรืองทอง” จึงเป็นที่มาของชุดราตรีรอบไฟนอลชุดนี้ ช่วงบนปักด้วยเทคนิคการไล่เฉดสีของคริสตัล 5 เฉดสี ผสมผสานกับคริสตัล เพชรให้เกิดมิติ และเล่นแสงไฟบนเวทีการประกวด กระโปรงด้านล่างเป็นผ้าซิลค์ซาตินสีเหลืองทอง ซึ่งเป็นสีที่แพรวเลือกใจ

การประกวดใช้เวลาทั้งสิ้น 3 ชั่วโมงโดยประมาณ โดยเริ่มด้วยการให้สาวงามทั้ง 70 ประเทศ แนะนำตัว จากนั้นต่อด้วยการเดินในรอบชุดประจำชาติ  “เทวนารีศรีวิจายา” (Thewanaree Srivijaya) “ชุดไทยประยุกต์” ออกแบบและตัดเย็บโดยคุณ ณัฏฐวุฒิ อินพาเพียร และคุณ ศักดิ์ชัย สามสุวรรณ สองไทยดีไซเนอร์แห่งห้องเสื้อ ละลานตา คลอง 6 (Lalanta Khlong Six)  ต่อด้วยชุดว่ายน้ำ และประกาศผู้เข้ารอบ 24 คนสุดท้าย โดยแพรววณิชยฐ์ ได้เข้ารอบเป็นคนที่ 22

24 ประเทศสุดท้าย

  1. เช็กเกีย
  2. อินโดนีเซีย
  3. เวียดนาม
  4. กานา
  5. เปรู
  6. แอฟริกาใต้
  7. โรมาเนีย
  8. บราซิล
  9. เคนยา
  10. โคลอมเบีย
  11. ฟิลิปปินส์
  12. เอกวาดอร์
  13. ตรินิแดดและโตเบโก
  14. เวเนซุเอลา
  15. นามิเบีย
  16. จาเมกา
  17. มาเลเซีย
  18. อินเดีย
  19. โปแลนด์
  20. โบลิเวีย
  21. ฮ่องกง
  22. ไทย
  23. กัวเตมาลา
  24. มอริเชียส

จากนั้นให้ผู้เช้ารอบทั้ง 24 คน อวดโฉม 1 รอบ โดยเลือกสวมใส่ชุดที่นำมาเอง ก่อนที่จะประกาศผู้รอบ 12 คนสุดท้าย ในลำดับที่ 10

  1. เวียดนาม
  2. มอริเชียส
  3. เช็กเกีย
  4. อินโดนีเซีย
  5. โคลอมเบีย
  6. เวเนซุเอลา
  7. เคนยา
  8. อินเดีย
  9. เปรู
  10. ไทย
  11. แอฟริกาใต้
  12. โปแลนด์

จากนั้นให้ผู้เข้ารอบทั้ง 12 คนตอบคำถามว่า เหตุใดคุณจึงเหมาะที่จะเป็นมิสซูปร้าเนชันเนลคนต่อไป โดยมีเวลา 30 วินาทีในการตอบ แพรววณิชยฐ์ตอบเป็นภาษาอังกฤษโดยแปลเป็นภาษาไทยว่า “ฉันเชื่ออย่างยิ่ง ว่าฉันสามารถเป็นคนสร้างแรงบันดาลใจให้เด็กผู้หญิง หรือใครก็ตามได้บนโลกใบนี้ ที่ต้องการทำตามความฝันฉันทำได้ คุณก็ทำได้ อย่ายอมแพ้” และเดินอวดโฉมในรอบชุดราตรี ก่อนที่พิธีกรจะประกาศเข้ารอบ 5 คนสุดท้าย ในลำดับที่ 3

  1. เวียดนาม
  2. อินโดนีเซีย
  3. ไทย
  4. แอฟริกาใต้
  5. เวเนซุเอลา

พิธีกรได้ให้สาวงามผู้เข้ารอบทั้ง 5 คนจับซองคำถาม แพรววณิชยฐ์ ได้คำถามว่าครอบครัวยังมีสำคัญและมีความจำเป็นหรือไม่ในยุคปัจจุบัน เธอตอบเป็นภาษาไทยด้วยน้ำเสียงอันมั่นใจ โดยมี ต้นกล้า – นิปุณ แก้วเรือน มิสเตอร์ซูปราเนชันแนล 2021 รับหน้าที่เป็นล่ามบนเวทีให้ว่า “แพรวยังมั่นใจนะคะ ว่าบุคคลที่จะเติบโตขึ้นมาในอนาคตที่ดีได้ จะต้องมีรากฐานของการสร้างครอบครัวที่ดี แต่แน่นอนว่าปัจจุบันยังมีหลายครอบครัวที่จะสามารถเลี้ยงดูลูกให้เติบโตขึ้นมาได้ เพราะฉะนั้นตัวเด็กเองยังต้องเป็นคนที่ต้องเรียนรู้ทักษะในการอยู่ในสังคมให้ได้ด้วยตัวเอง”

อย่างไรก็ตามแม้ แพรววณิชยฐ์ จะไม่สามารถคว้าตำแหน่งสูงสุดในการประกวดครั้งนี้มาครอบครองได้ เธอพ่ายให้แก่ ลาเลลา มิสวอเน สาวงามจากประเทศ แอฟริกาใต้ ที่มีดีกรีถึงมิสแอฟริกาใต้ และรองอันดับ 2 Miss Universe แต่แฟนนางงามในโลกออนไลน์ต่างชื่นชมและแสดงความยินดีกับสำเร็จครั้งนี้ของเธอเป็นอย่างมาก และชื่อของเธอจะถูกสร้างประวัติศาสตร์ใหม่ ก่อนปิดเส้นทางนางงามของตนเอง ในตำแหน่งรองอันดับ 1 Miss Supranational 2022