กรมอนามัยเตือน ใช้กล่อง ATK ห่อเครป เสี่ยงมะเร็ง ไทยรอยด์เป็นพิษ

กรมอนามัยเตือน ใช้กล่องเอทีเคห่อเครป เสี่ยงมะเร็ง ไทยรอยด์เป็นพิษ
ภาพจากกรมอนามัย และมติชน

รองอธิบดีกรมอนามัยเตือน ใช้กล่อง ATK ห่อเครป แจงแม้กล่องสะอาด แต่มีสารตกค้าง เสี่ยงมะเร็ง ไทรอยด์เป็นพิษ มีลูกยาก แนะนำใช้กระดาษเพื่อหลีกเลี่ยงการใช้โฟม

วันที่ 7 ธันวาคม 2565 ข่าวสดรายงานว่า นพ.เอกชัย เพียรศรีวัชรา รองอธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีที่มีการนำเอากล่องบรรจุชุดตรวจโควิด-19 หรือ เอทีเค (ATK) มาใส่เครปเพื่อรับประทานว่า

“เป็นสิ่งที่ไม่ถูกสุขอนามัย เนื่องจากกล่องนี้ไม่ได้ผลิตมาเพื่อวัตถุประสงค์ในการบรรจุอาหาร แม้ว่าเครปจะสะอาด ปรุงสุก ร้อน ๆ หรือบอกว่ากล่องเอทีเคยังไม่ผ่านการใช้งานมาก่อน แต่เมื่อบรรจุลงไปกล่องเอทีเคเราก็ไม่แน่ใจว่ากล่องมีการเคลือบสารเคมีอะไรบ้าง”

“ซึ่งกระบวนการผลิตมักจะมีสารตกค้างจากหมึกพิมพ์ที่มีโลหะหนัก ตะกั่ว ปรอท แคดเมียมจากสี หรือสารเคมีอื่น ๆ ยิ่งอาหารร้อน มีน้ำ มีน้ำมันยิ่งเสี่ยงที่จะทำให้ดูดซึมเข้าสู่อาหาร และเข้าสู่ร่างกายได้”

“หากร่างกายสะสมสารเหล่านี้เป็นเวลานานก็อาจจะทำให้เกิดมะเร็ง ดังนั้น ไม่สมควรจะนำมาใช้ แม้กระทั่งกระดาษ A4 ขาว ๆ ที่ยังไม่ได้ใช้งาน ก็ไม่ควรนำมาใช้ เพราะมีสารเคมีจากกระบวนการผลิตกระดาษเช่นกัน” นพ.เอกชัยกล่าว

นพ.เอกชัยกล่าวต่อว่า ปัจจุบันมีอาหารจำนวนมากที่ใช้กระดาษเพื่อหลีกเลี่ยงการใช้โฟม เช่น อาหารฟาสต์ฟู้ด กล้วยทอด ปลาท่องโก๋ หรืออาหารประเภทต่าง ๆ โดยเฉพาะช่วงโควิด-19 จะมีความนิยมมากขึ้น ก็มีคำถามตามมาว่ากระดาษเหล่านั้นปลอดภัยหรือไม่

ดังนั้นขอแนะนำร้านค้าต่าง ๆ ว่าให้ใช้กระดาษสำหรับบรรจุอาหารโดยตรง (Food Grade) จะดีกว่า เพราะเป็นมิตรต่อสุขภาพ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อร้านค้าเองด้วย

บางคนบอกว่านาน ๆ กินทีคงไม่เป็นอะไร แต่ขอเตือนว่าถ้าหลีกเลี่ยงได้ก็ขอให้หลีกเลี่ยงจะดีกว่า เพราะผลกระทบต่อสุขภาพที่เกิดจากสารเหล่านี้ไม่ได้เห็นผลทันที แต่ค่อย ๆ สะสม

ซึ่งในต่างประเทศมีการศึกษาพบว่ามีสารที่อยู่ในกระดาษ อย่างเช่น ฟลูออรีน หากได้รับเข้าสู่ร่างกายและสะสมจะเสี่ยงเกิดโรคมะเร็ง ไทรอยด์เป็นพิษ ภูมิต้านทานบกพร่อง ถ้าเป็นหญิงวัยเจริญพันธุ์ก็ทำให้มีลูกยาก หรือทำให้ทารกในครรภ์คลอดออกมามีน้ำหนักตัวน้อยกว่าปกติ” นพ.เอกชัยกล่าว

ทั้งนี้ นพ.เอกชัยกล่าวอีกว่า ที่ผ่านมากรมอนามัยยังไม่เคยมีการสำรวจว่าปัจจุบันมีการใช้กระดาษรองอาหารเป็นฟู้ดเกรด หรือกระดาษทั่วไปมากน้อยแค่ไหน แต่จากนี้จะต้องมีการสุ่มตรวจมากขึ้น พร้อมกับการออกคำแนะนำในการปรุง การบรรจุอาหารให้ถูกสุขลักษณะมากขึ้น

โดยก่อนหน้านี้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ภาพซองกระดาษใส่เครป พบว่าเป็นกล่องเอทีเค ตรวจหาเชื้อโควิด-19 แล้วถูกแชร์ และแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมากถึงความเหมาะสม และไม่เหมาะสม ซึ่งรองอธิบดีก็ออกมาเตือนว่าการนำเอากล่องใส่ ATK มาใส่เครปนั้นอันตราย เสี่ยงเป็นมะเร็ง ไทรอยด์เป็นพิษ และมีลูกยาก