เปิดข้อมูล “คนไทย-เอเชีย” ให้ความสำคัญกับ Work-life Balance

iStock เปิดข้อมูล “คนไทย-เอเชีย” ให้ความสำคัญกับ Work-life Balance และจัดระเบียบให้ชีวิตมากขึ้น เผยผู้คนกว่า 86% มีความรู้สึกตื่นเต้นกับผลกระทบที่เทคโนโลยีต่อการมีสุขภาพที่ดี และผู้บริโภคพร้อมควักจ่ายเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการที่ช่วยดูแลสุขภาพ

วันที่ 10 กรกฎาคม 2566 iStock แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่ให้บริการรูปภาพและวิดีโอคุณภาพสูง เปิดเผยข้อมูลจากแพลตฟอร์มการสืบค้นข้อมูลด้วยภาพ VisualGPS ของ iStock ในช่วงปีที่ผ่านมาพบว่า คนในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้ความสำคัญกับการสร้างสมดุล และจัดระเบียบให้ชีวิตมากขึ้น

ผลการวิจัยล่าสุด 64% เทียบกับค่าเฉลี่ย 54% ทั่วโลก ระบุว่าชีวิตที่ประสบความสำเร็จ คือชีวิตที่ได้รับการดูแลและเติมเต็มทั้งด้านสุขภาพร่างกาย จิตใจ และอารมณ์ และเมื่อวิเคราะห์ประโยชน์ของเทคโนโลยีที่มีต่อชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีของผู้ใช้แบบเจาะจง พบว่าผู้คนกว่า 86% มีความรู้สึกตื่นเต้นกับผลกระทบที่เทคโนโลยีต่อการมีสุขภาพที่ดี

ผู้บริโภคพร้อมจ่าย เพื่อดูแลสุขภาพ

สำหรับผู้คนในประเทศไทยกำลังให้ความสนใจในเรื่องการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมมากขึ้น โดยจากรายงานของ McKinsey พบว่า ผู้บริโภคมีความตั้งใจที่จะใช้จ่ายกับผลิตภัณฑ์และบริการที่ช่วยดูแลสุขภาพ โภชนาการ รูปร่างหน้าตา การนอนหลับ และการเจริญสติมากขึ้น

เมื่อผู้บริโภคให้ความสนใจมากขึ้น เทรนด์การดูแลสุขภาพที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีจึงมีจำนวนเพิ่มขึ้นตามไปด้วย นับตั้งแต่แอปด้านสุขภาพจากบล็อกเชน เช่น Health Wallet ไปจนถึงตลาดออนไลน์แบบเพียร์ทูเพียร์ เช่น Take Me Tour เป็นต้น

“เคท โร้ก” หัวหน้าฝ่าย Creative Insights APAC ของ iStock กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 30 ปีที่ผ่านมา อินเทอร์เน็ตมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก โดยได้กลายเป็นศูนย์รวมของรูปภาพและข้อมูลขนาดใหญ่ ในขณะที่กำลังก้าวเข้าสู่ยุคต่อไปของอินเทอร์เน็ต หรือ Web3 นั้น เรากำลังเห็นการเปลี่ยนแปลงในการนำเสนอเทคโนโลยีด้วยภาพ โดยเฉพาะแนวทางที่เทคโนโลยีเหล่านี้จะชี้นำและสนับสนุนเราให้มีชีวิตที่มีสุขภาพร่างกาย สุขภาพจิตใจ และอารมณ์ที่ดีขึ้น

“การแสดงภาพเทรนด์สุขภาพที่ขับเคลื่อนโดยเทคโนโลยีใหม่ ๆ จะช่วยให้ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในประเทศไทยเห็นตัวอย่าง และมีความเข้าใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่สามารถนำมาใช้เพื่อตอบโจทย์การมีสุขภาพที่ดีแบบองค์รวมได้ ซึ่งจะช่วยให้พวกเขา เป็นผู้นำในการตอบสนองความต้องการด้านสุขภาพที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภคและสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้นกับผู้ชม”

ขณะที่เทคโนโลยี Web3 ได้ปฏิวัติวงการธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีการคาดการณ์ว่าผลกระทบต่อสุขภาพก็จะมีการพัฒนาด้วยเช่นกัน โดยผลสำรวจที่จัดทำโดยสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเมื่อปีที่ผ่านมา ได้เตือนถึงกระแสของ “ภาวะหมดไฟในการทำงาน (Burnout Syndrome)” ในหมู่คนไทย
โดยการสืบค้นข้อมูลด้วยภาพ VisualGPS ของ iStock ยังชี้ว่า ความเหนื่อยล้าจากการทำงานในแต่ละวันยังคงเป็นประเด็นสำคัญที่น่าวิตกกังวล

สร้างความสมดุลการทำงาน-ดูแลสุขภาพ

ปัจจุบันคนไทยและประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้ความสำคัญกับ 2 อันดับแรกในชีวิต คือ การสร้างความสมดุลในชีวิตการทำงาน (Work-life Balance) และการดูแลสุขภาพ

 Work-life Balance
Tired woman working from home streatching after typing on laptop late at night. Busy focused employee using modern technology network wireless doing overtime for job reading writing, searching

การวิจัยของ VisualGPS ยังพบว่า ผู้คนต้องการเต็มที่กับชีวิตทั้งด้านการทำงาน และชีวิตส่วนตัว ทำให้มีความสนใจเพิ่มขึ้น เกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ เช่น Metaverse หรือเครื่องมือที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI) ว่าจะสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงต่อชีวิตในด้านต่าง ๆ ทั้งที่บ้านและที่ทำงานได้อย่างไรบ้าง

60% ของผู้คนทั่วโลก รู้สึกตื่นเต้นที่จะได้เห็นอนาคตเมื่อเทคโนโลยีพัฒนาขึ้น โดยเฉพาะภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีค่าเฉลี่ยในเรื่องนี้สูงกว่าค่าเฉลี่ยโลก โดย 7 ใน 10 แสดงความตื่นเต้นเกี่ยวกับศักยภาพใหม่ ๆ ของเทคโนโลยีที่กำลังเกิดขึ้น

นอกจากนี้ การค้นหารูปภาพและวิดีโอในหมวดหมู่ของ “AI Health” จาก iStock ในประเทศไทยก็สูงขึ้น แสดงให้เห็นถึงความสนใจที่ชัดเจน ว่าเทคโนโลยีจะสร้างความเปลี่ยนแปลงต่อสุขภาพแบบเฉพาะบุคคลได้อย่างไร

งานวิจัยยังบอกถึงเหตุผลหลักที่ทำให้ผู้คนรู้สึกสนใจปัญญาประดิษฐ์และโลกเสมือนจริง โดยคนไทยส่วนใหญ่สนใจปัญญาประดิษฐ์และโลกเสมือนจริง เพราะช่วยให้สามารถสัมผัสประสบการณ์ และโอกาสต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด รวมไปถึงวิธีการใหม่ ๆ ในการสร้างรายได้ด้วยเช่นกัน

ผู้บริหาร iStock ได้นำเสนอแนวทางสำหรับ SMB และ SMEs ที่กำลังเตรียมพร้อมสำหรับการเติบโตของ Web3 เพื่อช่วยยกระดับสื่อสาร และทำให้กลุ่มเป้าหมายเห็นภาพว่าการมีสุขภาพที่ดีเป็นอย่างไร ผ่าน 3 ประเด็น ดังนี้

1.การทำให้เห็นว่าเทคโนโลยีเป็นเครื่องมือที่จะช่วยแนะแนวทางและสนับสนุนการมีสุขภาพที่ดี ผ่านรูปแบบการตั้งค่าแบบเฉพาะบุคคลและแนวทางที่จะช่วยให้ผู้คนมีสุขภาพที่ดี

2.การเน้นย้ำว่าเทคโนโลยีจะกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของแต่ละบุคคลอย่างไร้รอยต่อ สร้างความเปลี่ยนแปลงด้านต่าง ๆ และเป็นส่วนสำคัญของการมีสุขภาพที่ดีของพวกเขา

และ 3.การแสดงแนวปฏิบัติในเรื่องของการดูแลสุขภาพแบบใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีเพื่อแสดงให้เห็นถึงความเป็นไปได้ในอนาคตของการมีสุขภาพที่ดี