ทัวร์ฉีดวัคซีนฟรีที่อเมริกา? “หมอโอภาส” แนะใช้สามัญสำนึกหาคำตอบ

หมอโอภาสแนะใช้สามัญสำนึกคิด
แฟ้มภาพจากเฟซบุ๊ก กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

“หมอโอภาส” ให้คำตอบแล้ว กรณีข่าวทัวร์ไทยบินไปฉีดวัคซีนฟรีที่ต่างประเทศ ยืนยันเดือนพฤษภาคม ตัวเลขการฉีดวัคซีนในประเทศไทยจะพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว ทันต่อสถานการณ์ระบาด

วันที่ 4 พฤษภาคม 2564 มติชน รายงานว่า นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงประเด็นที่มีการแชร์ในโลกออนไลน์ว่า คนไทยบินไปต่างประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา เพื่อฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ฟรี รวมถึงการจัดแพ็คเกจบินไปเป็นกลุ่มเพื่อไปฉีดวัคซีน ว่า จากข้อมูลที่สอบถามกับกระทรวงการต่างประเทศยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง

“หากเราใช้สามัญสำนึกเล็กน้อยในการวิเคราะห์ ที่สหรัฐอเมริกายังฉีดคนของเขาได้ไม่ถึงครึ่ง แล้วเขาจะไปแจกฉีดให้คนอื่นได้อย่างไร ถ้าฉีดแบบเสียเงินก็ยังพอมีเหตุผล แต่คนอเมริกาเองก็ยังฉีดไม่ครบ แล้วคนชาติอื่นจะฉีดฟรีก็ไม่สมเหตุสมผล โดยกระทรวงการต่างประเทศให้ข้อมูลมาว่า ข่าวนี้ไม่เป็นความจริง” นพ.โอภาสกล่าว

ผู้สื่อข่าวสอบถามเรื่องการฉีดวัคซีนลอตแรกของแอสตร้าเซนเนก้า ในกลุ่มเสี่ยง 16 ล้านคน นพ.โอภาส ตอบว่า แผนการฉีดวัคซีนจะปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสมและความจำเป็น ทั้งนี้ เรามีแผนการกระจายวัคซีนในลอตดังกล่าวไปเพื่อคนกลุ่มอื่น ๆ ด้วย เช่น เดือนมิถุนายน ซึ่งจะมีการเปิดเทอม จะมีการพิจารณาฉีดให้บุคลากรในสถานศึกษา รวมถึงในเหตุการณ์ระบาดที่เกิดขึ้น เช่น เขตคลองเตย ที่ต้องเอาวัคซีนไปฉีดให้ประชาชน

การฉีดวัคซีนในประเทศไทย ขณะนี้ได้รับและจัดสรรแล้ว 2.1 ล้านโดส ฉีดแล้ว 1.4 ล้านโดส คิดเป็นร้อยละ 57 ซึ่งจะต้องรอเวลาฉีดในเข็มที่ 2 ต่อไป ทั้งนี้ วัคซีนซิโนแวก จำนวน 5 แสนโดส ที่เข้ามาถึงประเทศไทยเมื่อวันที่ 24 เมษายน ขณะนี้ได้กระจายไปส่วนภูมิภาคเพื่อเร่งฉีดให้ประชาชนแล้ว

ส่วนกำหนดการวัคซีนซิโนแวกที่จะเข้ามาในเดือนพฤษภาคม รวม 2.5 ล้านโดส เพื่อฉีดในประเทศไทย โดยเฉพาะพื้นที่ระบาด แบ่งเป็นวันที่ 6 พฤษภาคม จะเข้ามา 1 ล้านโดส และในวันที่ 22 พฤษภาคม อีก 1.5 ล้านโดส ขณะที่เดือนมิถุนายนจะมีวัคซีนลอตใหญ่จากแอสตร้าเซนเนก้า ที่จะทยอยส่งมอบจนครบ 61 ล้านโดส  ดังนั้นตั้งแต่เดือนนี้เป็นต้นไป ตัวเลขการฉีดวัคซีนในประเทศไทยจะพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว ทันต่อสถานการณ์ระบาด