ทัวร์ฉีดวัคซีน บริษัททัวร์ดึงคนไทยไปเที่ยวนอก แบบ “เที่ยวไป ฉีดไป”

CarlosAlcazar/Pixabay

บริษัททัวร์โหมกระแส “ทัวร์วัคซีน” ดึงคนไทยเที่ยวนอกพร้อมฉีดวัคซีน “ยูนิไทย” โฮลเซลรายใหญ่ประเดิมด้วยแพ็กเกจ “เที่ยวไป…ฉีดไป” อเมริกา-เซอร์เบีย ขณะที่ “มาย เจอร์นี่” ส่งโปรแกรม “USA ชิม ช๊อป ฉีด..” ราคาเริ่มต้นคนละ 7.6 หมื่น ด้านสมาคมทัวร์เอาท์บาวด์ไม่เห็นด้วย ยันไม่ใช่เวลาที่เหมาะสม ส่งสัญญาณเตือนเอเย่นต์ทัวร์แล้ว เผยความปลอดภัยลูกทัวร์สำคัญที่สุด

วันที่ 4 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าขณะนี้บริษัทนำเที่ยวเอาท์บาวด์ หรือทัวร์นำคนไทยไปเที่ยวต่างประเทศพยายามมองหาโอกาสในการทำตลาด ด้วยการจัดแพ็กเกจไปเที่ยวต่างประเทศพร้อมฉีดวัคซีนสำหรับคนไทยออกมาแล้วทั้งรายใหญ่และรายเล็ก เช่น ยูนิไทย ทริป ซึ่งเป็นโฮลเซลรายใหญ่ ได้เปิดขายแพ็กเกจทัวร์วัคซีน “เที่ยวไป…ฉีดไป” ทริปอเมริกาและเซอร์เบีย ราคาเริ่มต้น 67,500 บาทต่อคน (ไม่รวมตั๋วเครื่องบินไป-กลับ)

โดยเส้นทางกรุงเทพฯ-อเมริกา (San Francisco & Los Angeles) มีโปรแกรมเดินทาง 7 วันและ 10 วัน ได้รับการฉีดวัคซีนของจอห์สัน แอนด์ จอห์สัน ส่วนเส้นทางกรุงเทพฯ-เซอร์เบีย จะมีวัคซันให้เลือกฉีดถึง 5 ยี่ห้อ คือ Sputnik V, แอสตร้าซเนก้า, ไฟเซอร์, ซิโนแวค และโมเดอร์น่า

สำหรับโปรแกรมทัวร์เที่ยวไป…ฉีดไป San Francisco & Los Angeles วันแรก ออกเดินทางจากกรุงเทพฯ โดยสายการบินเจแปนแอร์ไลน์ ไปต่อเครื่องที่สนามบินนาริตะไปยังซานฟรานซิโก วันที่ 2 พาลูกทัวร์ไปฉีดวัคซีนโควิดของจอห์นสันแอนด์อห์สัน หลังจากนั้นวันที่ 3,4,5,6 เป็นโปรแกรมท่องเที่ยว โดยจบที่เมืองลอสแอเจลิสในเย็นวันที่ 6 และเดินทางกลับในเช้าวันที่ 7 จากสนามบินเมืองลอสแอเจลิสสู่สนามบินนาริตะ เพื่อต่อเครื่องเข้ากรุงเทพฯ

Advertisment

ส่วนโปรแกรม 10 วัน 7 คืน วันแรก เดินทางโดยสายการบินอีวีแอร์ พักต่อเครื่องที่สนามบินเถาหยวน ไต้หวัน วันที่ 2,3 เป็นโปรแกรมท่องเที่ยว วันที่ 4 พาลูกทัวร์ฉีดวัคซีนของจอห์สันแอนด์จอห์สัน จากนั้นวันที่ 5,6,7,8 เป็นโปรแกรมท่องเที่ยวต่อ และเดินทางกลับกรุงเทพฯในวันที่ 9

สำหรับโปแกรมเซอร์เบีย เป็นแพ็กเกจเดินทาง 30 วัน กำหนดวันเดินทาง 12 พฤษภาคม-8 มิถุนายน 2564 มีกำหนดโปรแกรมการเดินทางที่หลากหลาย ทั้งเที่ยว ออกกำลังกาย ฯ ฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 ในวันที่ 5 และฉีดเข็มที่ 2 ในวันที่ 26 ของการเดินทาง

Advertisment

นอกจากนี้ยังมีแพ็กเกจ “USA ชิม ช๊อป ฉีด..” 10 วัน 7 คืน ของบริษัท มาย เจอร์นี่ ทราเวล จำกัด สำหรับฉีดวัคซีนของจอห์สันแอนด์จอห์สัน (คล้ายกับโปรมแกรมของยูนิไทย ทริป) เดินทางโดยสายการบินอีวีแอร์ (ต่อเครื่องที่ใต้หวัน) กำหนดราคาหลากหลายตามจำนวนผู้เดินทาง ได้แก่ เดินทาง 2-3 คน ราคา 175,000 บาทต่อคน เดินทาง 4-5 คน ราคา 108,000 บาทต่อคน เดินทาง 6-7 คน ราคา 86,000 บาท และเดินทาง 8-10 คน ราคา 76,000 บาทต่อคน

โดยราคาดังกล่าวนี้ไม่รวมตั๋วเครื่องบินไป-กลับ, อาหารกลางวัน-อาหารค่ำ ภาษี 7%, ค่าใบรับรองการตรวจโควิด-19, ค่าทริปพนักงานขับรถ พนักงานยกกระเป๋า ร้านอาหาร และค่าใช้จ่ายส่วนตัวอื่นๆ

นายสุทธิพงศ์ เผื่อนพิภพ นายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (TTAA) สมาคมทัวร์เอาท์บาวด์ (นำคนไทยไปเที่ยวต่างประเทศ) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ทางสมาคมเห็นกระแสดังกล่าวนี้แล้ว และเข้าใจผู้ประกอบการว่าตลอดเวลากว่า 1 ปีที่ผ่านมาบริษัททัวร์ไม่สามารถทำธุรกิจได้ทั้งกลุ่มทัวร์เอาท์บาวด์และทัวร์อินบาวด์ (นำต่างชาติเข้ามาเที่ยวเที่ยว) ทำให้ผู้ประกอบการได้รับผลกระทบอย่างหนัก จึงต้องพยายามมองหาช่องทางและโอกาสในการทำการตลาด

ประกอบกับในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมามีหลายประเทศที่ประชากรได้รับการฉีดวัคซีนในสัดส่วนที่มากและมีปริมาณวัคซันที่มากพอเริ่มส่งสัญญาณเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยนำวัคซีนมาเป็นเครื่องมือในการทำการตลาดเพื่อดึงให้คนในประเทศที่ได้รับการฉีดวัคซีนช้าเดินทางไปท่องเที่ยวพร้อมฉีดวัคซีน บริษัทนำเที่ยวเอาท์บาวด์บางรายจึงพยายามทำแพ็กเกจออกมานำเสนอขาย

นายสุทธิพงศ์กล่าวด้วยว่า แม้ว่าจะเป็นโอกาสทางการตลาดในการทำตลาดทัวร์นำคนไทยไปเที่ยวต่างประเทศในขณะนี้แต่ทางสมาคมฯ ก็ไม่ได้เห็นด้วย เนื่องจากมองว่ายังไม่ใช้เวลาที่เหมาะสมสำหรับการทำตลาด เนื่องจากหลายๆ ประเด็นยังไม่มีความชัดเจน นับตั้งแต่กระบวนการเดินทางออกนอกประเทศ ความปลอดภัยของการฉีดวัคซีน รวมถึงกระบวนการ การอำนวยควาสะดวก ต่างๆ ในต่างประเทศ

“ประเด็นสำคัญที่สุดคือ เรื่องของความปลอดภัย หากลูกทัวร์ฉีดวัคซีนไปแล้วมีผลข้างเคียง หรือเกิดเจ็บป่วยในต่างประเทศใครจะรับผิดชอบ ประกัดโควิดหรือประกันการแพ้วัคซีนในประเทศไทยไม่ได้ครอบคลุมถึงกรณีไปฉีดต่างประเทศ ซึ่งประเด็นต่างๆ ทั้งหมดเหล่านี้ทางสมาคมฯ ได้แจ้งเตือนบริษัทนำเที่ยวทุกรายไปแล้ว” นายสุทธิพงษ์กล่าว