เปิดจองตั๋วรถจักรไอน้ำ ขบวนพิเศษเฉลิมพระเกียรติ กรุงเทพฯ-ฉะเชิงเทรา

เปิดจองตั๋วรถจักรไอน้ำ ขบวนพิเศษเฉลิมพระเกียรติ กรุงเทพฯ-ฉะเชิงเทรา 5 พ.ย.นี้

การรถไฟฯ เปิดจองตั๋วขบวนรถไฟนำเที่ยวรถจักรไอน้ำ เฉลิมพระเกียรติ 5 ธันวาคม เส้นทางกรุงเทพฯ-ฉะเชิงเทรา จำหน่ายพร้อมกันทั่วประเทศ 5 พฤศจิกายนนี้

วันที่ 3 พฤศจิกายน 2566 นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เนื่องในวันที่ 5 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รวมถึงรัฐบาลยังกำหนดให้เป็นวันพ่อแห่งชาติและวันชาติ

การรถไฟฯ ได้จัดขบวนรถพิเศษนำเที่ยว รถจักรไอน้ำเฉลิมพระเกียรติ 5 ธันวาคม เส้นทางกรุงเทพฯ-ฉะเชิงเทรา เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนและพสกนิกรชาวไทย ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเดินทางเส้นทางรถไฟสายประวัติศาสตร์ และร่วมกันแสดงออกถึงความจงรักภักดี สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ ที่ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการ สร้างประโยชน์สุขต่อประชาชนและประเทศชาติตลอดมา

ทั้งนี้ ขบวนรถพิเศษนำเที่ยว รถจักรไอน้ำเฉลิมพระเกียรติ 5 ธันวาคม ถือเป็นขบวนรถไฟนำเที่ยวพิเศษรอบสุดท้ายของปี 2566 โดยการรถไฟฯ ได้นำขบวนรถจักรไอน้ำแบบแปซิฟิก หมายเลข 824 และ 850 รุ่นหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ผลิตโดยบริษัท นิปปอน ชาร์เรียว จำกัด ซึ่งปัจจุบันเก็บรักษาและซ่อมบำรุงอยู่ที่โรงรถจักรธนบุรี มาเปิดให้บริการแก่ประชาชน

โดยเริ่มจำหน่ายตั๋วโดยสารพร้อมกันทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 5 พฤศจิกายน 2566 เป็นต้นไป ที่สถานีรถไฟทุกแห่ง หรือระบบจองตั๋วโดยสารออนไลน์ D-Ticket คิดค่าโดยสาร รถธรรมดาชั้น 3 ไป-กลับ ผู้ใหญ่/เด็ก ราคา 329 บาท และตู้โดยสารปรับอากาศ (รถโอท็อป) ราคา 799 บาท ซึ่งผู้โดยสารทุกที่นั่งจะได้รับบริการอาหารว่างและน้ำดื่มทั้งเที่ยวไปและเที่ยวกลับ สอบถามข้อมูลการเดินทางเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ โทร.1690 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือเว็บไซต์ www.railway.co.th หรือเฟซบุ๊ก แฟนเพจ ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย

เส้นทางขบวนรถจักรไอน้ำพิเศษนำเที่ยว

สำหรับเส้นทางขบวนรถจักรไอน้ำพิเศษนำเที่ยว กรุงเทพฯ-ฉะเชิงเทรา-กรุงเทพฯ ขบวนที่ 903/904 จะออกจากสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) เวลา 08.10 น. ถึงสถานีชุมทางฉะเชิงเทราเวลา 09.50 น.
มีเวลาให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางท่องเที่ยวภายในจังหวัดฉะเชิงเทราได้ตามอัธยาศัยประมาณ 6 ชั่วโมง อาทิ สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์วัดวาอารามคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดฉะเชิงเทรา เดินชม ชิม ช็อป ตลาดเก่าแก่ 100 ปี พร้อมทั้งเพลิดเพลินกับอาหารและของฝากที่ขึ้นชื่อของจังหวัดฉะเชิงเทรา

จากนั้นขบวนรถเที่ยวกลับออกจากสถานีฉะเชิงเทรา เวลา 16.30 น. ถึงกรุงเทพฯ เวลา 08.10 น. โดยระหว่างทางมีสถานีที่หยุดรับ-ส่งผู้โดยสาร ได้แก่ สถานีมักกะสัน คลองตัน หัวหมาก ส่วนประชาชนที่ไม่ได้ร่วมเดินทาง แต่อาศัยบริเวณใกล้เคียงเส้นทางรถไฟสายกรุงเทพฯ-ฉะเชิงเทรา สามารถร่วมบันทึกภาพหัวรถจักรไอน้ำในเส้นทางที่ขบวนรถวิ่งผ่านตลอดเส้นทางได้เช่นกัน