เที่ยวพระนคร เสาะหาอาหารอร่อย เยือนแลนด์มาร์ก-จุดไฮไลต์ ใกล้ MRT สนามไชย

ซีรีส์เดินท่องเที่ยวรอบสถานีรถไฟฟ้า 4 สถานีสวยเดินทางมาถึงตอนที่สุดของไฮไลต์แล้ว นั่นก็คือสถานีสนามไชย สถานีรถไฟฟ้าที่สวยงามที่สุดในประเทศไทย และเป็นเพียงสถานีเดียวที่ตั้งอยู่ในพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ รายล้อมไปด้วยสถานที่สำคัญและแหล่งท่องเที่ยวระดับแลนด์มาร์กของประเทศไทย

ภายในตัวสถานีสนามไชยได้รับการออกแบบตกแต่งอย่างวิจิตรบรรจง จำลองให้เหมือนท้องพระโรงในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น

ด้วยความที่สถานีสนามไชยอยู่ในชั้นในของพระนคร มีสถานที่สำคัญและสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย ฉะนั้นเราจึงทำเส้นทางการเดินท่องเที่ยวย่านนี้ขึ้นมา เผื่อเป็นตัวเลือกให้คุณผู้อ่านที่อยากเที่ยวย่านนี้ จะได้ไม่ต้องเสียเวลาวางแผนเส้นทางเอง

โดยภาพรวมสถานีสนามไชยอยู่ในเขตพระนคร แต่ถ้าพูดแบบย่อยลงรายละเอียด สถานีนี้อยู่ใกล้ 3 ย่านคือ ย่านท่าเตียน ย่านปากคลองตลาด และย่านท้ายวัง

เพราะกองทัพต้องเดินด้วยท้อง เราจึงเริ่มต้นการเดินท่องเที่ยวด้วยการกิน เริ่มที่ FARM TO TABLE ร้านดังประจำย่านปากคลองตลาดที่ซ่อนตัวอยู่ในชุมชนหลังตลาดส่งเสริมการเกษตร ถ้าออกจากสถานีรถไฟใต้ดินที่ประตู 4 ข้ามคลองไปจะเจอตลาดอยู่ทางซ้ายมือ ริมถนนตรงท้ายตลาดมีร้านนี้เป็นสาขาด้านนอกที่พื้นที่แคบมาก แนะนำให้เดินไปตามซอยท้ายตลาดอีกหน่อยจะเจอสาขาที่ตั้งอยู่ในบ้านตึกแถวตกแต่งอย่างสวยงามร่มรื่น เหมือนหลุดเข้าไปอีกโลกหนึ่งเลย

จุดเด่นของร้านนี้คือชูความเป็นคาเฟ่ออร์แกนิกที่รังสรรค์เมนูไอศกรีมและของหวานจากวัตถุดิบที่คัดมาอย่างดี มีเครื่องดื่มให้เลือกหลายเมนู ส่วนเมนูของคาวมีไม่เยอะ แต่ใส่ใจคุณภาพมาตรฐานดี รสชาติเหมือนเดิมทุกครั้ง เมนูเด็ดประจำร้านคือ ซี่โครงหมูอบ-คะน้าฮ่องกง ที่ปรุงรสหมูอบได้กลมกล่อมและเนื้อนุ่มดีมาก ส่วนเมนูของหวานที่กำลังฮอตฮิตคือ บัวลอยเผือกกับเจลาโต้ไข่เค็มที่เห็นลูกค้าสั่งกันแทบทุกโต๊ะ

Floral Cafe at NAPASORN

อีกร้านที่แนะนำอยู่ห่างกันไม่ไกลบนถนนจักรเพชร หรือถนนขายดอกไม้ที่เรียกกันว่าปากคลองตลาด ชื่อร้าน Floral Cafe at NAPASORN อยู่ชั้นบนของร้านดอกไม้ กลิ่นดอกไม้หอมอบอวลทั่วพื้นที่ ร้านนี้มีเครื่องดื่มให้เลือกหลายเมนู ทั้งหมวดกาแฟ โกโก้ โซดา ชา และมีเค้กหน้าตาสวย ๆ รสชาติดี ๆ ด้วย

Floral Cafe at NAPASORN

หลังจากอิ่มท้องแล้วสามารถเดินชมความงามของดอกไม้ได้เพลิน ๆ ตลอดทาง เป็นถนนที่สีสันคัลเลอร์ฟูลเดินผ่านแล้วรู้สึกสดชื่นดีมาก ๆ

ปากคลองตลาด

จากปากคลองตลาดเราข้ามคลองกลับมาที่เกาะรัตนโกสินทร์ จุดที่ต้องแวะก็คือ มิวเซียมสยาม อุทยานการเรียนรู้ที่อัดแน่นด้วยสาระความรู้ที่นำเสนอผ่านสื่อสมัยใหม่ให้ได้เสริมความรู้กันแบบไม่น่าเบื่อ

มิวเซียมสยาม

จากมิวเซียมสยาม เดินตามถนนสนามไชยมาอีกราว 400 เมตรก็จะถึงแยกท้ายวัง ฝั่งซ้ายมือคือวัดโพธิ์ และเมื่อข้ามแยกไปตรงขวามือนั้นเป็น สวนสราญรมย์ ที่สร้างมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 4 ในตอนเริ่มแรกนั้นเป็น “พระราชอุทยาน” เพิ่งเปิดเป็นสวนสาธารณะเมื่อปี 2503 ที่นี่เป็นจุดหนึ่งที่อยากชวนเข้าไปนั่งพักผ่อนสูดอากาศ รวมทั้งศึกษาประวัติศาสตร์ด้วยก็ได้ เพราะมีป้ายข้อมูลจุดสำคัญ ๆ อยู่ทั่วสวน

สวนสราญรมย์

จากแยกท้ายวังตรงนี้ข้ามฝั่งมาที่ วัดโพธิ์ สามารถเข้าประตูวัดฝั่งนี้ได้เลย วัดโพธิ์เป็นวัดสำคัญและติดอันดับวัดที่สวยงามอันดับต้น ๆ ของไทย มีชื่อเสียงในหมู่นักท่องเที่ยวอย่างมาก จึงไม่แปลกที่เดินเข้าไปในวัดแล้วจะเจอคนต่างชาติมากกว่าคนไทย

วัดโพธิ์
วัดโพธิ์

จุดสำคัญในวัดโพธิ์ที่ไม่ควรพลาดก็คือ พระวิหารพระพุทธไสยาสน์ ที่คนเข้าไปกราบสักการะแน่นพระวิหารตลอด พระมหาเจดีย์สี่รัชกาล เจดีย์ประดับกระเบื้องเคลือบและกระเบื้องเครื่องถ้วยหลากสีก็เป็นอีกไฮไลต์ที่ต้องไปชมและถ่ายรูปให้ได้

ย่านท่าเตียน

เดินชมความงามของวัดโพธิ์จนมาทะลุออกประตูฝั่งทิศเหนือ แล้วเดินไปทางซ้ายอีกนิดก็จะถึงท่าเตียน ย่านนี้เต็มไปด้วยร้านอาหารและคาเฟ่ เรียกว่าเป็นสวรรค์ของคนชอบกินและชอบชมวิวเลยล่ะ เพราะนอกจากมีร้านให้เลือกเยอะแล้ว แต่ละซอยที่มีร้านอาหารและร้านขนมแฝงตัวอยู่ในชุมชนอย่างกลมกลืนนั้น ยังนำคุณไปสู่แม่น้ำเจ้าพระยาในตำแหน่งที่สามารถชมวิวสถาปัตยกรรมสวย ๆ ที่ตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามได้อย่างเด่นชัด ทั้งวัดอรุณราชวราราม ป้อมวิไชยประสิทธิ์ และวัดกัลยาณมิตร

วัดอรุณ

ท่าเตียนมีของกินเยอะมาก เดินไม่กี่ก้าวก็เจอร้านของกินอีกแล้ว ที่สำคัญคือมีให้เลือกหลากหลายระดับ ตั้งแต่สตรีตฟู้ด คาเฟ่วัยรุ่น คาเฟ่สไตล์แอนทีคหรู ๆ ร้านอาหารเก่าแก่ ร้านสไตล์โฮมมี่ ไปจนถึงร้านไฟน์ไดนิ่ง

Food Route

ร้านดังประจำย่านท่าเตียนในราคาที่คนทั่วไปจับต้องได้ก็ต้องยกให้ Food Route ร้านเล็ก ๆ ในห้องแถว 1 ห้อง มีโต๊ะน้อย มีเมนูอาหารน้อย แต่ชื่อเสียงร่ำลือไม่น้อย ถ้าใครกำลังหิวจัดไม่แนะนำให้เข้าร้านนี้ เพราะร้านมีเชฟคนเดียวทำอาหารอย่างพิถีพิถัน เหมือนกับข้อความที่เขียนไว้บนป้ายเมนูอาหารว่า “ความรักต้องการเวลา อาหารก็เช่นกัน” ร้านนี้มีเมนูอาหารแค่ไม่กี่อย่าง ซึ่งได้รับความนิยมพอ ๆ กัน ที่โดดเด่นมากสุดคงจะเป็นข้าวผัดกากหมูที่เลือกได้ว่าจะกินคู่กับแซลมอน หรือเนื้อปู

Blue Whale

ส่วนคาเฟ่ย่านนี้อย่างที่ว่าไปแล้วมีให้เลือกเยอะ คาเฟ่ที่เป็นที่นิยมในหมู่วัยรุ่นที่สุดเห็นจะเป็น Blue Whale คาเฟ่สีน้ำเงิน-ฟ้าที่มีลูกค้ารอคิวทั้งวัน หรือถ้าชอบร้านสไตล์แอนทีคหรูหราก็ต้องไปที่ Hatien Cafe ที่ดูดีมีคลาสทั้งการตกแต่งร้านและหน้าตาเครื่องดื่ม-ขนม

Black Bear Coffee

ถ้าอยากนั่งในคาเฟ่ที่ไม่แออัด ไม่ต้องรอคิวเยอะ ร้าน Black Bear Coffee ก็ใช้ได้ เป็นคาเฟ่สไตล์โมเดิร์น ตั้งอยู่ริมถนนมหาราช กระจกใส 2 ด้าน ทำให้มองเห็นบรรยากาศนอกร้านได้ชิล ๆ ร้านนี้มีทั้งเครื่องดื่ม ขนมหวาน และ all day breakfast มีเมนูให้เลือกเยอะ แต่รสชาติเครื่องดื่มและขนมหวานเกินไป ถ้าใครไม่ชอบหวานต้องกำชับพนักงานให้ดี ๆ

แยกท้ายวัง-ท่าเตียน

ถ้าอิ่มทั้งคาวทั้งหวานและเดินช็อปปิ้งย่านท่าเตียนเต็มอิ่มแล้ว เราจะชวนเดินเที่ยวต่อ มุ่งหน้าไปทางหน้าวัง โดยเดินจากท่าเตียนไปตามถนนมหาราชจนถึงท่าช้าง แล้วเลี้ยวขวาที่ถนนหน้าพระลานไปหน้าวัง เพราะถ้ามาถึงแถวนี้แล้วไม่เห็นวัดพระแก้วและพระบรมมหาราชวังก็กระไรอยู่

วัดพระแก้ว ภายในพระบรมมหาราชวัง

วัดพระแก้ว เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงที่สุดของไทย คงไม่ต้องสาธยายความสวยงามให้มากความ เพราะเราคุ้นเคยภาพความวิจิตรตระการตาอยู่แล้ว แต่ถ้าได้เข้าไปชมกับตาตัวเองก็คงจะว้าว ! มากขึ้นไปอีก

จากหน้าพระบรมมหาราชวังอยากชวนไปต่อที่ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ตั้งอยู่ที่ถนนหน้าพระธาตุ ติดกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่นี่เป็นพิพิธภัณฑ์สำหรับประชาชนแห่งแรกของประเทศไทย ตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2402 พื้นที่ตรงนี้แต่เดิมเป็นพระราชวังบวรสถานมงคล หรือวังหน้า ประกอบด้วยพระที่นั่งและพระตำหนักต่าง ๆ ซึ่งยังคงได้รับการอนุรักษ์ไว้อย่างดี และมีการจัดแสดงนิทรรศการตลอดทั้งปี เร็ว ๆ นี้ (วันที่ 15 กันยายน-15 ธันวาคม 2562) จะมีการจัดแสดงนิทรรศการ “จิ๋นซีฮ่องเต้ : จักรพรรดิองค์แรกของแผ่นดินจีนกับกองทัพทหารดินเผา” ที่นำโบราณวัตถุที่ขุดพบในสุสานจักรพรรดิจิ๋นซี มาจัดแสดงในเมืองไทยเป็นครั้งแรก บอกเลยว่านิทรรศการนี้น่าดูมาก ๆ

 

จากปากคลองตลาด มาท้ายวัง มาท่าเตียน มาจนถึงหน้าวัง ทั้งหมดนี้สามารถเดินได้ภายในเวลา 1 วัน จากจุดเริ่มต้นมาถึงจุดสุดท้ายดูเหมือนจะไกล แต่อย่าลืมว่าเราพักดูสิ่งสวย ๆ งาม ๆ และพักเติมพลังด้วยอาหาร-ขนม-เครื่องดื่มอร่อย ๆ บรรเทาความเหนื่อยล้ามาตลอดทาง

รถไฟเดินทางมาสุดฝั่งพระนครของกรุงรัตนโกสินทร์แล้ว ซีรีส์ของเราก็กำลังจะถึงตอนสุดท้ายในตอนต่อไป ซึ่งเราจะนั่งรถไฟใต้ดินลอดอุโมงค์ใต้แม่น้ำเจ้าพระยาไปฝั่งธนบุรีที่สถานีอิสรภาพ ย่านเมืองเก่าหรือพระนครสมัยกรุงธนบุรีที่ยังมีอะไรดี ๆ รออยู่อีกเพียบ โปรดติดตามเร็ว ๆ นี้


 

อ่านซีรีส์ท่องเที่ยวรอบสถานีรถไฟฟ้า 4 สถานีสวย ตอน สถานีวัดมังกร, สถานีสามยอด