เยือนถิ่น “โก๋หลังวัง” เดินเที่ยวชุมชน หาของดี-อาหารอร่อยรอบ MRT สามยอด

ซีรีส์เดินท่องเที่ยว เสาะหาของดีอาหารอร่อยในย่านเมืองเก่ารอบสถานีรถไฟฟ้า 4 สถานีสวย ได้แก่ สถานีวัดมังกร สถานีสามยอด สถานีสนามไชย และสถานีอิสรภาพ เดินทางมาถึงตอนที่ 2 “สถานีสามยอด” ณ ย่านสามยอด-วังบูรพา ดินแดน “โก๋หลังวัง” อันโด่งดังในอดีต

สถานีสามยอดโดดเด่นที่อาคารสถานีตั้งอยู่บนดิน มองเห็นความสวยงามได้เลยจากภายนอก เป็นอาคารตึกแถวสไตล์ย้อนยุคไปในสมัยรัชกาลที่ 5 เป็นสถาปัตยกรรมแบบชิโน-โปรตุกีส ประตูบานเฟี้ยม ทาสีครีม-เขียว กลมกลืนกับพื้นที่ย่านเมืองเก่าที่สามารถพบเห็นอาคารรูปแบบนี้ได้ทั่วไป

ถ้าเสน่ห์ของสถานีวัดมังกร คือ เป็นแหล่งชุมชนชาวจีนที่มีของดีอยู่มากมาย เสน่ห์ของสถานีสามยอดแห่งนี้ ก็คือ ความหลากหลายทางวัฒนธรรม ทั้งไทย จีน แขก และความเก๋ารุ่นคุณปู่ที่ยังมีเสน่ห์สามารถดึงดูดผู้คนเข้าไปในพื้นที่ได้ทั้งคนมีอายุและวัยรุ่น คนรุ่นใหม่

ย้อนไปเมื่อ 50-60 ปีก่อนหน้านี้ ย่านวังบูรพา-สามยอดก็เปรียบเหมือนสยามสแควร์ในยุคปัจจุบัน คือเป็นศูนย์กลางไลฟ์สไตล์ของคนกรุง เป็นแหล่งรวมศูนย์การค้าและโรงภาพยนตร์ ถึงแม้ว่าศูนย์กลางไลฟ์สไตล์ของวัยรุ่นกรุงเทพฯย้ายออกมาจากย่านวังบูรพานานแล้ว แต่ปัจจุบันก็ยังเหลือร่องรอยความรุ่งเรืองในอดีตให้เห็นอยู่ อย่างเช่น ศูนย์การค้า โรงภาพยนตร์ และร้านขายปืน

บรรยากาศใกล้สถานี MRT สามยอด ย่านสามยอด-วังบูรพา

โดยภาพรวมย่านสามยอด-วังบูรพาในปัจจุบันสามารถเดินลัดเลาะเสาะหาของดีได้เพลิน ๆ อาหารการกินในย่านนี้ก็มีร้านเด็ดมากมาย ซึ่งถ้าขับรถส่วนตัวไปก็มีโอกาสมากที่จะไม่ได้กิน เพราะหาที่จอดรถไม่ได้ แต่ถ้านั่งรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินมาโผล่สถานีสามยอดแล้วขยันเดินหน่อยคุณจะหาของกินได้ฟิน ๆ ตั้งแต่เช้าจนดึก

เนื่องจากพื้นที่รอบสถานีรถไฟฟ้าเปิดใหม่กำลังได้รับความสนใจ “ดีไลฟ์-ประชาชาติธุรกิจ” จึงขออาสาพาคุณผู้อ่านไปเดินซอกแซกถิ่นโก๋หลังวังกับเขาด้วย แต่ขอดอกจันไว้ว่า เพราะของดีมีเยอะ ทีมงานเราก็เลยเลือกให้หลากหลายอย่างละเล็กละน้อยสำหรับความสนใจของแต่ละคนที่ต่างกัน

โรงแรมบูรพา

เริ่มจากจุดที่ใกล้ที่สุด ทันทีที่เดินออกมาจากประตูใหญ่ของสถานี คุณจะเจอกับตึกขนาดใหญ่ตระหง่านตรงแยกสามยอดที่ติดป้ายชื่ออย่างโดดเด่นว่า “โรงแรมบูรพา สามยอด” เหมือนเป็นป้ายต้อนรับบ่งบอกว่ามาถึงถิ่นนี้แล้ว

"Gallery กาแฟดริป" สาขาเมืองเก่า

มองขวามืออีกหัวมุมหนึ่งจะเห็นตึกสวย ๆ สีเขียว-ขาวที่เปิดเป็นโรงแรมคชาเบด ชั้นล่างสุดเป็นร้านกาแฟ “Gallery กาแฟดริป” ที่โด่งดังจากสาขาที่หอศิลปฯ กรุงเทพฯ แต่บอกเลยว่าบรรยากาศสาขานี้กินขาด จิบกาแฟพร้อมกับนั่งมองผู้คนสัญจรบนถนนหนทางผ่านกระจกบานใหญ่ สุดแสนจะเพลิน หรือถ้าใครไม่ใช่คอกาแฟก็มีเมนูครีเอต ๆ ให้เลือกมากมาย อย่างเช่น เมนู Coffee Jelly ที่ด้านล่างเป็นวุ้นกาแฟขม ๆ ตรงกลางสีขาวเป็นฟองนม โปะไอศกรีมชาเขียวข้างบนสุด รสชาติผสานกันทั้งขม มัน และหวาน คนที่ไม่กินกาแฟน่าจะกินเมนูนี้ได้สบาย ๆ

"ออน ล๊อก หยุ่น" สถานีสามยอด

จากหน้าสถานี ถ้าเดินไปตามถนนเจริญกรุงขาเข้าจะผ่านย่านร้านขายปืนบริเวณถนนเจริญกรุงตัดกับถนนบูรพา เลยแยกไปจะเจอร้าน “ออน ล๊อก หยุ่น” ร้านอาหารเช้าชื่อดังอายุเก่าแก่แห่งพระนคร ตรงไปอีกตรงถนนเจริญกรุงตัดกับถนนตรีเพชร มีหนึ่งสถานที่สำคัญคือ “ศาลาเฉลิมกรุง” โรงมหรสพหลวงในอดีต ที่ปัจจุบันยังเปิดให้บริการอยู่

ร้านก๋วยเตี๋ยว-เกาเหลาเนื้อรสเลิศชื่อร้าน "เจ้ผอม"

สำหรับคนรักเนื้อ ขอแสดงความยินดีด้วย ย่านนี้มีร้านก๋วยเตี๋ยว-เกาเหลาเนื้อรสเลิศชื่อร้าน “เจ้ผอม” เจ้าเก่าตลาดปีระกา เวิ้งนาครเขษม ที่ย้ายมาอยู่ในซอยเจริญกรุง 6 เดินเข้าซอยเพียงไม่กี่สิบก้าวก็จะได้อิ่มอร่อยกับก๋วยเตี๋ยวเนื้อน้ำซุปกลมกล่อม เนื้อตุ๋นเปื่อยนุ่มละลายในปาก เอ็นตุ๋นนุ่มกำลังดีกัดแล้วเด้งดึ๋งหนึบนิด ๆ ได้อารมณ์ความเป็นเอ็น และความดีงามอีกอย่าง คือ วัตถุดิบสดมาก รู้ได้จากการกินเครื่องใน โดยเฉพาะตับที่ยังมีรสหวานอยู่ ถ้าตับไม่สดรสชาติจะเปลี่ยนเป็นรสเปรี้ยวทำเอาหมดอร่อย เอาเป็นว่าเราขอยกให้ร้านนี้เป็นร้าน “ดีงามที่สุดในสามยอด” ไปเลย

จากร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อตุ๋น ในเจริญกรุง 6 ลัดเลาะซอกซอยมาเรื่อย ๆ ผ่านร้านอาหารน่าอร่อยอีกหลายร้านไปจนโผล่ถนนบูรพาที่ผ่านหน้า “ดิ โอลด์ สยาม ช้อปปิ้ง พลาซ่า” ศูนย์การค้าบนพื้นที่ประวัติศาสตร์ที่เคยเป็นที่ตั้งวังบูรพาภิรมย์ อันเป็นที่มาของชื่อย่านวังบูรพา หลังจากเป็นวังบูรพาภิรมย์ พื้นที่ตรงนี้เคยเป็นทั้งโรงเรียน ต่อมาเป็นศูนย์การค้าและโรงหนัง เป็นศูนย์กลางไลฟ์สไตล์แห่งยุคอย่างที่ได้กล่าวไปแล้ว ก่อนจะมาเป็นตลาด แล้วเป็นดิ โอลด์ สยาม ช้อปปิ้ง พลาซ่า เมื่อปี 2536 ถ้าไปถึงตรงนี้แล้วลองแวะเข้าไปดูบรรยากาศการช็อปปิ้งของกลุ่มคนเลยวัยกลางคนก็จะได้เห็นเทรนด์ของคนวัยนั้นได้เป็นอย่างดี

ดิ โอล สยาม อยู่ไม่ไกลจากสถานีสามยอด

ดิ โอลด์ สยาม ตั้งอยู่หัวมุมแยกพาหุรัด ล้อมรอบด้วยถนน 3 สาย คือ ถนนตรีเพชร ถนนพาหุรัด และ ถนนบูรพา ตรงข้ามดิ โอลด์ สยาม ฝั่งถนนตรีเพชร มีห้าง “ไนติงเกล” ห้างเก่าแก่อันโด่งดังที่เพิ่งทาสีใหม่อย่างสดใส ถ้าใครสนใจอยากเห็นบรรยากาศการช็อปปิ้งเมื่อสัก 60 ปีที่แล้วก็ลองแวะเข้าไปได้ เหมือนข้ามประตูสู่อดีตเลยล่ะ

ถ้าใครมองหาจุดนั่งกินลมชมวิว เดินตามถนนตรีเพชรไปอีกไม่ไกลก็ถึงสะพานพุทธ เป็นอีกหนึ่งจุดชมวิวพระอาทิตย์ตกที่สวยงามอย่างเรียบง่าย ต้องลองไปชมสักครั้งในชีวิต

เดินทางไปพาหุรัด ด้วยรถไฟฟ้าใต้ดิน

ตรงแยกพาหุรัดฝั่งที่ติดกับวิทยาลัยเพาะช่าง บริเวณหัวมุมมีร้านกาแฟน่านั่งอยู่ถึง 3 ร้าน ใครชอบสไตล์ไหนก็เลือกได้เลย ส่วนทีมงานของเราได้เข้าไปที่ร้าน “VI MA LIN” ที่ตกแต่งสไตล์คลาสสิกวินเทจ ลวดลายสีสันจัดจ้าน มองผ่านกระจกเข้าไปในร้านพื้นที่ร้านค่อนข้างเล็ก แต่มีพื้นที่สำหรับลูกค้านั่งอยู่บนชั้น 2 มีหน้าต่างกระจกให้มองออกมาเห็นความวุ่นวายของการจราจรข้างนอก ให้ความรู้สึกคอนทราสต์กับข้างในร้านที่เหมือนนั่งเล่นสบาย ๆ อยู่ในบ้าน

ตรงข้ามอีกฝั่งถนน คือ พาหุรัด แหล่งค้าผ้าที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ซึ่งเป็นชุมชนชาวซิกข์ มีวัดและโรงเรียนซิกข์ที่ตั้งอยู่ในอาคารสถาปัตยกรรมสวยงามมองเห็นยอดสีทองอันโดดเด่น และในบริเวณนั้นมีร้านอาหารแขกมากมายให้ลองลิ้มรสชาติ

ลัดเลาะพาหุรัดออกมาโผล่ที่ถนนมหาไชย แล้วเดินย้อนไปทางสถานีสามยอดจะผ่าน “Mega Plaza” หรือที่เรียกกันว่า “เมก้า พลาซ่า สะพานเหล็ก” แหล่งรวมของเล่นที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ที่นี่แหละที่สามารถดึงดูดวัยรุ่นหนุ่มสาวเข้าไปในย่านเก่าแก่มีอายุได้ ถ้าใครเดินเข้าไปจะต้องได้อะไรสักอย่างติดไม้ติดมือมาแน่ ๆ

จากหน้าเมก้า พลาซ่าเดินตรงมาอีกนิดก็ถึงแยกสามยอด ตรงจุดเริ่มต้นที่ออกจากสถานี สถานที่ต่อไปจะเน้นแนวพักผ่อนหย่อนใจ หลังจากเดินเหนื่อยมาแล้ว เดินผ่านหน้าสถานี (ถ้าออกมาจากสถานีคือเลี้ยวไปทางซ้าย) ไปตามถนนมหาไชยเพียงไม่กี่ร้อยเมตรก็จะเจอ สวนรมณีนาถ ถ้าต้องการพักผ่อนหย่อนใจ สูดอากาศ ซึมซับธรรมชาติ หรือวิ่งออกกำลังกาย (ก่อนไปกินต่อ) ขอแนะนำให้แวะที่นี่เลย

บรรยากาศสวนรมนีนาถ ใกล้สถานี MRT สามยอด
กำแพงเรือนจำเก่า ปัจจุบันเป็นสวนรมณีนาถ

เนื่องจากสวนรมณีนาถตั้งอยู่ในพื้นที่ที่เคยเป็นเรือนจำ ที่เรียกกันว่า “คุกเก่า” คุณจะได้สัมผัสทั้งธรรมชาติและร่องรอยประวัติศาสตร์ในเวลาเดียวกัน เพราะยังมีกำแพง ประตู ป้อมยามสูง ๆ ของเรือนจำ และยังมีอาคารห้องคุมขังนักโทษที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้ด้วย ส่วนด้านหน้าของรั้วเรือนจำริมถนนสนามไชยมีอาคารยุโรปสีเหลือง 3 หลังเรียงรายกันอยู่ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยเป็น “พิพิธภัณฑ์ราชทัณฑ์” แต่ตอนนี้ปิดไปแล้ว สำหรับคนที่ชอบถ่ายรูปน่าจะชอบถนนช่วงนี้เพราะเป็นโลเกชั่นที่สวยมาก

สวนรมนีนาถ ใกล้สถานี MRT สามยอด
อาคารห้องขังนักโทษ

จากสวนรมณีนาถเดินตามถนนสนามไชยไปอีกหน่อยจะมีแถบร้านขายเครื่องจักสาน ถ้าใครชอบงานหัตถกรรมคงอดแวะช็อปไม่ได้แน่นอน ส่วนใครที่เป็นคอศิลปะ บนถนนสายนี้ก็มีแกลเลอรี่เอกชนชื่อ JOYMAN GALLERY ที่จัดแสดงผลงานศิลปะให้ชมกันจำนวนมากมายจุใจในพื้นที่อาคาร 2 ชั้น

JOYMAN แกลเลอรี่ใกล้สถานี MRT สามยอด

ที่จะลืมพูดถึงไม่ได้เลย คือ เดินไปตามเส้นทางถนนมหาไชยที่ว่านี้ไม่ไกลจากสวนรมณีนาถก็จะถึงย่านประตูผี แหล่งสตรีตฟู้ดเจ้าดังที่คุ้นชื่อกันดี ทั้งร้าน “เจ๊ไฝ” สตรีตฟู้ดระดับมิชลินสตาร์ ร้าน “ผัดไทยทิพย์สมัย” และร้าน “ลุงภา เจ้าเก่า” ที่คนหนาแน่นทุกคืน

เสน่ห์ของย่านสามยอด-วังบูรพานั้นมีมากมายหลากหลายจริง ๆ ต้องปักหมุดไว้เลยว่าย่านนี้เป็นย่านที่ต้องไปซ้ำ ๆ สำหรับซีรีส์ตอนต่อไปของเรา “สถานีสนามไชย” ที่สุดของไฮไลต์อยู่ที่นี่เลย ทั้งเป็นสถานีที่สวยที่สุด เป็นสถานีเดียวที่ตั้งอยู่ในเกาะรัตนโกสินทร์ รายล้อมด้วยแหล่งท่องเที่ยวระดับแลนด์มาร์กของประเทศ…โปรดรอติดตามเร็ว ๆ นี้


อ่านซีรีส์ท่องเที่ยวรอบสถานีรถไฟฟ้า 4 สถานีสวย ตอน สถานีวัดมังกร, สถานีสนามไชย และ สถานีอิสรภาพ