เดินสโลว์ไลฟ์ย่านวังเดิม ไหว้พระ นั่งคาเฟ่สุดชิลรอบ MRT อิสรภาพ

ซีรีส์ลัดเลาะกินเที่ยวรอบสถานีรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน 4 สถานีสวยเดินทางมาถึงตอนสุดท้ายแล้ว หลังจากที่เราชวนคุณผู้อ่านไปเดินเล่นกินเที่ยวมาตั้งแต่ย่านเยาวราชเรื่อยมาจนถึงตอนส่งท้ายซีรีส์ของเราที่สถานีอิสรภาพ กับการเดินเล่นย่านกรุงเก่าฝั่งธนฯ ที่รายล้อมไปด้วยบรรยากาศเงียบสงบ ร่มเย็น เหมือนไม่ได้ตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพฯเลยล่ะ

สถานีอิสรภาพเป็นสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสถานีแรกของฝั่งธนบุรี เชื่อมกับฝั่งพระนครให้ไปมาหาสู่กันได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น ย่านถนนอิสรภาพเป็นย่านกรุงเก่าที่เคยเป็นที่ตั้งของพระราชวังเดิมในสมัยกรุงธนบุรี ซึ่งหากใครอินกับละครแห่งปีอย่างบุพเพสันนิวาสมาก่อนก็น่าจะพอคุ้นเคยกับชื่อของ “ป้อมวิไชยเยนทร์” ที่สร้างขึ้นริมแม่น้ำเจ้าพระยาแถบนี้ ตั้งแต่ครั้งสมัยพระนารายณ์มหาราช และภายหลังได้เปลี่ยนชื่อเป็น “ป้อมวิไชยประสิทธิ์” แทน

แม้เวลาจะผ่านมาสองร้อยกว่าปีแล้ว แต่มวลรวมบรรยากาศย่านวังเดิม ถนนอิสรภาพ ยังเต็มไปด้วยกลิ่นอายความคลาสสิกที่ไม่ใช่เพียงสถานที่โดยรอบเท่านั้น แต่ผู้คนในย่านนี้ยังจับกลุ่มก้อนกันเป็นชุมชน ยิ้มแย้มแจ่มใส ทักทายผู้คนนักท่องเที่ยวที่เข้าไปเยือนย่านนั้นอย่างเป็นมิตร

 

มาดูภายในตัวสถานีกันบ้าง สถานีอิสรภาพเน้นการตกแต่งด้วยโทนสีขาว-ทอง ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก “หงส์” สัญลักษณ์ของวัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร พระอารามหลวงชั้นโทที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ในสมัยกรุงธนบุรี และเป็นวัดที่อยู่ในพระบรมราชูปถัมภ์ของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชด้วย ซึ่งนอกจากโทนสีเหลือง-ทองแล้ว สัญลักษณ์สำคัญอย่างหงส์ที่ตั้งเด่นตระหง่านอยู่ข้างพระอุโบสถในวัดหงส์ฯก็ยังถูกเนรมิตให้มีสีทองอร่ามอยู่ในสถานีด้วยเช่นกัน

เดินออกมาจากสถานีจะเจอป้ายบอกทางไปร้านคาเฟ่เบเกอรี่ เดินไปตามทางไม่ถึง 300 เมตร จากทางออกที่ 2 ก็พบกับร้านตึกแถวสองคูหา “Calm Back Home” นอกจากจะมีเบเกอรี่ กาแฟ และเมนูของหวานไว้บริการด้านล่างแล้ว ด้านบนยังเปิดเป็น hostel ด้วย เมนูเด็ดของร้านนี้ขอแนะนำ “ช็อกโกแลตเย็น” หน้าตาที่ว่าดูเข้มข้นแล้ว รสชาติเข้มข้นยิ่งกว่า ถูกใจสาวกโกโก้เข้ม ๆ แน่นอน

เติมพลังกันเสร็จแล้ว เดินข้ามฝั่งเข้าซอยมาประมาณ 500 เมตร จะเจอ “วัดหงส์รัตนารามฯ” บรรยากาศภายในวัดร่มรื่น เงียบสงบมาก ด้านข้างพระอุโบสถมีหงส์ตัวใหญ่ซึ่งเป็นต้นแบบของหงส์ที่เราเพิ่งเจอไปด้านในสถานีอิสรภาพอยู่ด้วย กราบไหว้ขอพรพระด้านในอุโบสถเสร็จแล้ว เดินออกมาด้านนอกจะเจอกับป้ายทางไปสระน้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์ซึ่งถือเป็นไฮไลต์ของวัดหงส์ฯเลย สระน้ำมนต์นี้มีการจัดพิธีอาบน้ำมนต์กันทุก ๆ เดือน เปิดให้ผู้มีจิตศรัทธาเข้ารับการอาบน้ำมนต์ได้ตามวัน-เวลาที่กำหนด ส่วนวันทั่วไปก็สามารถเข้าไปไหว้สักการะสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชในพลับพลาที่ประทับด้านหน้าสระน้ำมนต์ พร้อมกับมีกระบวยตักน้ำมนต์ทั้งสี่ทิศตามความเชื่อไว้ให้ได้ประพรมเป็นสิริมงคลกัน

ออกจากวัดหงส์ฯมาฝั่งตรงข้ามไม่ไกลจะเจอ “กองบัญชาการกองทัพเรือ” ที่ตั้งอยู่บนพื้นที่ พระราชวังเดิม หรือพระราชวังกรุงธนบุรี พื้นที่กองบัญชาการกองทัพเรือเปิดให้คนนอกเข้าเยี่ยมชมได้ทุกวัน สามารถเยี่ยมชมได้เฉพาะบริเวณรอบนอกพระราชวังเดิม ซึ่งจะมีพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชตั้งอยู่ด้านหลังพระราชวังเดิม และมีป้อมวิชัยประสิทธิ์ตั้งอยู่ด้านข้าง ส่วนภายในพระราชวังเดิมนั้นมีโบราณสถานที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้อย่างดี ทั้งท้องพระโรงกรุงธนบุรี พระตำหนักเก๋งคู่หลังใหญ่ พระตำหนักเก๋งคู่หลังเล็ก ซึ่งในส่วนนี้ไม่เปิดให้เข้าชมทั่วไป แต่จะเปิดให้เข้าชมในกรณีที่ทำหนังสือขอเข้าชมเป็นหมู่คณะ หรือในวาระพิเศษเท่านั้น

ออกจากกองทัพเรือเดินไปทางด้านขวามือประมาณ 400 เมตรก็จะถึง “วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร” หรือ “วัดแจ้ง” วัดที่สร้างขึ้นในสมัยอยุธยา และมีการก่อสร้างต่อเติมในสมัยกรุงธนบุรีและรัตนโกสินทร์ตอนต้น ด้วยความสวยงามของพระปรางค์ที่สูงเด่นอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ทำให้วัดอรุณฯเป็นหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวเนืองแน่นแทบทุกวัน และด้วยความที่ตั้งอยู่ในย่านศูนย์กลางของกรุงธนบุรี ในวัดอรุณฯจึงมีพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชประดิษฐานอยู่ในโบสถ์น้อยให้ได้กราบไหว้-สักการะด้วย

เดินเที่ยวมาจนตกเย็นแล้วต้องหาอะไรกินกันสักหน่อย นั่งเรือ (หรือจะเดินก็ได้) จากท่าวัดอรุณฯไปที่ท่าวังหลัง แหล่งกิน-ช็อปชื่อดังย่านฝั่งธนฯที่อยู่ใกล้ ๆ กัน ทีมงานของเราเลือกเดินเข้าร้าน “อรทัยซีฟู้ด” ร้านลวกจิ้ม-ส้มตำที่แตกไลน์มาจากร้าน “อรทัย ซูชิวังหลัง” ซูชิพอดีคำชื่อดังเจ้าแรก ๆ เมนูที่เลือกชิมวันนี้ คือ ซีฟู้ดลวกจิ้ม, ตำปูปลาร้าแซลมอน และคอหมูย่าง อาหารร้านนี้อร่อยใช้ได้ แต่สำหรับคนชอบรสจัดอาจจะต้องเพิ่มความแซบ-จัดจ้านของส้มตำอีกนิดนึง ส่วนซีฟู้ดในราคาย่อมเยาเท่านี้ บวกกับน้ำจิ้มซีฟู้ดรสแซบก็จัดว่าคุ้มราคาทีเดียว

ซีรีส์ของเราจบลงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินยังมุ่งหน้าต่อไปอีกหลายสถานีกว่าจะสุดสายที่ย่านบางแค ซึ่งย่านอื่น ๆ ที่ไม่ได้อยู่ในซีรีส์ของเราก็คงจะมีของดีที่น่าสนใจประจำแต่ละย่านรอให้คุณผู้อ่านได้เข้าไปสัมผัสไม่น้อยเช่นกัน

 


อ่านซีรีส์ท่องเที่ยวรอบสถานีรถไฟฟ้า 4 สถานีสวย ตอน สถานีวัดมังกร, สถานีสามยอด,  สถานีสนามไชย