คนญี่ปุ่นแห่ทำศัลยกรรมช่วงโควิด เนียนใส่หน้ากากอำพรางร่องรอย

วันที่ 13 พฤษภาคม 2563 เว็บไซต์เจแปนไทมส์ รายงานว่า ขณะที่เชื้อไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด จนทำให้ทางการญี่ปุ่นต้องสั่งปิดโรงเรียนและขอให้ประชาชนทำงานจากที่บ้าน กลับมีบางคนมองว่านี่เป็นจังหวะที่ดีในการทำ “ศัลยกรรมความงาม”

จำนวนผู้ลงชื่อเข้ารับการศัลยกรรมความงามที่พุ่งสูงขึ้นในญี่ปุ่น ได้สร้างความกังวลให้กับแพทย์จำนวนมาก ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเข้ารับการรักษาที่ไม่จำเป็น เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19

ดีมานด์ดังกล่าวไม่มีสัญญาณจะลดลง เนื่องจากคนจำนวนมากมองว่าสามารถเนียนสวมหน้ากากอนามัยปกปิดร่องรอยจากการศัลยกรรม ในช่วงที่คนส่วนใหญ่สวมหน้ากากป้องกันเชื้อโควิด-19

พยาบาลอายุ 23 ปี ที่ทำงานในคลินิกแห่งหนึ่ง เผยว่า มีคนจำนวนมากที่ต้องการทำศัลยกรรมตา หรือผ่าตัดดึงหน้าในช่วงโควิดระบาด ผู้ปกครองบางคนถึงกับพาลูกมาทำตาสองชั้นพร้อมกับตัวเอง

พยาบาลคนเดิมเผยว่า โดยปกติคลินิกความงามจะเริ่มเห็นยอดจองการทำศัลยกรรมในช่วงปลายเดือนมกราคมเป็นต้นไป เนื่องจากเป็นช่วงที่มหาวิทยาลัยปิดเทอม 2 เดือน แต่สำหรับปีนี้ยอดจองช่วงมหาวิทยาลัยปิดเทอมมีมากกว่าปกติ

แต่ความพร้อมด้านอุปกรณ์เครื่องมือก็เป็นปัญหาสำคัญในช่วงนี้ เนื่องจากทั่วประเทศญี่ปุ่นกำลังประสบปัญหาอุปกรณ์ทางการแพทย์ขาดแคลน

พยาบาลรายนี้ เผยอีกว่า ปัจจุบันทางคลินิกเริ่มใช้ผ้าก๊อซน้อยลง จากเดิมใช้ผ้าก็อซในการผ่าตัด ประมาณ 10 ชิ้น ก็ลดลงเหลือ 2-5 ชิ้น บางครั้งถึงกับต้องตัดแบ่งครึ่ง เพราะขาดแคลนผ้าก๊อซจริงๆ

ส่วนพยาบาลอายุ 29 ปี อีกคน ที่เพิ่งออกจากงานในคลินิกที่กรุงโตเกียว เมื่อช่วงปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา แสดงความกังวลเรื่องการติดเชื้อในคลินิก อันเนื่องมาจากการบริหารจัดการในช่วงวิกฤต

เธอกล่าวว่า แม้ว่าทางเว็บไซต์ของคลินิกจะยืนยันเรื่องความปลอดภัยกับลูกค้า แต่ทางคลินิกเองก็ไม่ได้ทำความสะอาดหรือฆ่าเชื้ออย่างเหมาะสม

ยิ่งไปกว่านั้น พนักงานในคลินิกยังถูกลดเงิน จึงมีโอกาสที่พนักงานที่เป็นไข้จะฝืนมาทำงาน

พยาบาลรายนี้ บอกด้วยว่า คลินิกจะปิดให้บริการหากพบว่ามีพนักงานติดเชื้อโควิด-19 แต่อีกเพียงไม่กี่วันก็จะกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง โดยไม่มีการประกาศเรื่องการติดเชื้อ

เธอกล่าวว่า ฉันรู้สึกอายที่ต้องทำงานในสถานที่ที่อาจเป็นจุดแพร่กระจายเชื้อไวรัสโควิด-19 ทางคลินิกควรหยุดให้บริการลูกค้าชั่วคราว

ด้านสมาคมเวชศาสตร์ความงามแห่งประเทศญี่ปุ่นและสมาคมศัลยกรรมความงามแห่งญี่ปุ่นประกาศทางเว็บไซต์ว่า การทำศัลยกรรมความงามเป็นสิ่งไม่จำเป็นสำหรับประชาชน

“ฮิโรยูกิ โอจิมิ” ประธานสมาคมศัลยกรรมความงามแห่งญี่ปุ่น กล่าวว่า บุคลากรทางการแพทย์ควรมีโอกาสได้ใช้อุปกรณ์ที่ปลอดภัย เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ดังนั้น โปรดหลีกเลี่ยงการศัลยกรรมในเวลานี้