“ปันการดี หรีดหนังสือ” ทางเลือกแสดงความอาลัย ปันความรู้สู่สังคม

ศิรินภา นรินทร์ : เรื่อง

ในปัจจุบันพวงหรีดที่ใช้แสดงความอาลัยต่อผู้ล่วงลับไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่พวงหรีดดอกไม้เหมือนสมัยก่อน แต่มีการปรับเปลี่ยนเป็นหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น พวงหรีดพัดลม พวงหรีดผ้า พวงหรีดต้นไม้ พวงหรีดหนังสือ ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อได้ ให้พวงหรีดนั้นเป็นมากกว่าเครื่องแสดงความอาลัยแล้วปล่อยให้ดอกไม้แห้งเหี่ยว-ถูกเผา

พวงหรีดหนังสือ เป็นหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับประเทศไทยเราที่การอ่านเป็นเรื่องสำคัญที่ควรต้องส่งเสริมกันอีกมาก

แล้วถ้าสนใจจะสั่งพวงหรีดหนังสือเพื่อแสดงความอาลัยต่อผู้จากไป มีที่ไหนให้บริการบ้าง ?

กิจการพวงหรีดหนังสือเจ้าหนึ่งที่เรารู้จักและได้พูดคุยแล้วอยากนำมาบอกต่อเผื่อเป็นตัวเลือกของคุณผู้อ่านก็คือ “ปันการดี หรีดหนังสือ” กิจการพวงหรีดทางเลือกที่เกิดจากการรวมตัวกันของเพื่อนสนิท 3 คน มุก-ไข่มุกข์ ปั้นแตง, ชื่น-ชื่นกมล ศรีสมโภชน์ และ เฟี้ยต-ธัชนนท์ จารุพัชนี ที่มีโอกาสเข้าร่วม “โครงการหรีดหนังสือ หรีดอาลัย…ให้ปัญญา” ของสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย ในเดือนกันยายน 2561 จากนั้นจึงจุดประกายไอเดียแล้วนำมาต่อยอดเป็นธุรกิจของตัวเอง

ไข่มุกข์ หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งบอกว่า ทั้ง 3 คนชื่นชอบการอ่านหนังสือ เห็นถึงความสำคัญของการอ่าน เชื่อว่าการอ่านจะช่วยพัฒนาคน เมื่อคนมีคุณภาพก็จะทำให้ประเทศพัฒนาไปได้ จึงอยากจะทำงานหรือธุรกิจอะไรบางอย่างที่สามารถตอบแทนสังคมได้ แต่ก็ต้องเลี้ยงตัวเองได้ด้วย ก็เลยเกิดเป็น “ปันการดี หรีดหนังสือ” ขึ้นมา

“คนตายสร้างคนเป็น นี่คือคอนเซ็ปต์เลย ถ้าวันหนึ่งที่เราไม่มีชีวิตอยู่แล้ว เราอยากเห็นสังคมเป็นแบบไหน ก็เชื่อว่าทุกคนอยากเห็นสังคมดี ๆ เพราะฉะนั้น ในวาระสุดท้ายของชีวิต เขายังส่งต่อความยั่งยืนให้กับคนที่ยังอยู่ต่อไปได้ มันก็น่าจะเป็นสิ่งที่ดี”

พวงหรีดหนังสือในท้องตลาดมีให้เลือกมากมาย แต่พวงหรีดหนังสือของปันการดีมีรูปแบบการให้บริการที่ต่างออกไป คือออกแบบพวงหรีดให้เป็นรูปทรงหน้าตาเหมือนปกหนังสือเล่มใหญ่ แต่ไม่ได้มีหนังสือจริงบรรจุอยู่ข้างใน ซึ่งชื่นกมลอธิบายว่า ก่อนหน้านี้เคยทำพวงหรีดหนังสือที่นำหนังสือจริง ๆ มาจัดเป็นพวงหรีด แต่ค่อนข้างจัดยาก มีข้อจำกัดเยอะ และเมื่อหนังสือไปถึงที่วัดอาจจะเป็นภาระของเจ้าภาพและทางวัด ซึ่งไม่รู้ว่าจะนำหนังสือไปบริจาคที่ไหน จึงเป็นที่มาของ “ปันการดี หรีดหนังสือ”

การทำงานของ “ปันการดี” คือ จะคัดสรรและทำงานร่วมกับหน่วยงานที่ขาดแคลน-ต้องการหนังสือ ไม่ว่าจะเป็น โรงเรียน โรงพยาบาล ทัณฑสถาน ศูนย์ฝึกอาชีพ ศาสนสถาน ชุมชน ฯลฯ เมื่อได้หน่วยงานที่จะรับหนังสือแล้ว ก็จะให้หน่วยงานนั้น ๆ เป็นผู้เลือกหนังสือที่ต้องการมา 100 เล่ม แล้วทางปันการดีจะหักเงินจากการขายพวงหรีดสมทบไว้เป็นเงินสำหรับซื้อหนังสือ เพื่อมอบให้หน่วยงานนั้น ๆ เมื่อมอบให้ที่หนึ่งแล้ว ก็จะมอบให้ที่ถัดไป ซึ่งพวกเขาบอกว่า จะต้องทำการบ้านกันเรื่อย ๆ ว่ามีที่ไหนที่น่าจะนำหนังสือไปมอบให้ และเขาต้องการหนังสืออะไร

พวงหรีดมีให้เลือก 2 รุ่น คือ รุ่นมาตรฐาน ราคา 1,000 บาท จะหักเงินไปซื้อหนังสือ 1 เล่ม ซึ่งตั้งราคาเฉลี่ยไว้ที่เล่มละ 150 บาท และรุ่นพิเศษ ราคา 2,000 บาท จะหักเงินไปสมทบซื้อหนังสือ 3 เล่ม

ส่วนตัวพวงหรีดที่เป็นรูปทรงหนังสือเล่มใหญ่นั้นมีลวดลายดอกไม้และสีให้เลือกด้วย และสามารถเขียนข้อความแสดงความอาลัยลงไปได้ตามที่ลูกค้าต้องการ

ในวันที่พวงหรีดถูกส่งไปที่วัด จะไม่มีหนังสือจริงติดไปในพวงหรีดด้วย แต่หน้าปกพวงหรีดหนังสือจะระบุไว้ชัดเจนว่า เป็นการแสดงความอาลัยแด่ผู้วายชนม์ท่านใด พร้อมกับระบุหน่วยงานที่จะมอบหนังสือให้

รูปแบบสินค้าและบริการนี้แบบนี้ เท่ากับว่าทั้งผู้มอบและผู้รับพวงหรีดได้ร่วมกันมอบหนังสือให้แก่คนที่ต้องการจริง ๆ

ที่ผ่านมา “ปันการดี” ได้ส่งมอบหนังสือจำนวน 100 เล่ม ให้กับมูลนิธิเพื่อเยาวชนชนบทไปแล้ว เร็ว ๆ นี้กำลังจะส่งมอบหนังสืออีก 100 เล่ม ให้ศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า และจะเริ่มโครงการใหม่ในการมอบหนังสือให้แก่ห้องสมุดคนตาบอดและผู้พิการทางสื่อสิ่งพิมพ์แห่งชาติต่อไป

เฟี้ยตบอกว่า พวงหรีดของ “ปันการดี” นับเป็นการทำบุญหลายต่อ นอกจากจะเป็นการแสดงความอาลัยต่อผู้ล่วงลับแล้ว มันยังเป็นการต่อชีวิตให้คนอื่น ๆ ด้วยการมอบหนังสือที่จะช่วยสร้างคน สร้างอาชีพ และยังได้ช่วยประชาสัมพันธ์มูลนิธิ หรือโรงเรียนหลาย ๆ แห่งที่ขาดแคลน

สำหรับใครที่สนใจการมอบพวงหรีดรูปแบบนี้ก็สามารถดูข้อมูล หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : Punkandibook, Line : @Punkandibook หรือ โทร.06-3223-2291