3 คำจำให้แม่น! “เตะตา-ติดใจ-ต่อยอด” เคล็ดลับเจ้าของร้านยุคเดลิเวอรี่

รู้หรือไม่ว่าการตัดสินใจเลือกสั่งอาหารบนแอพลิเคชั่นของคนไทยใช้เวลาเพียง 1 นาที เท่านั้นในการตัดสินใจ (ข้อมูลจาก แกร็บฟู้ด (GrabFood) ผู้ให้บริการแอปพลิเคชันฟู้ดเดลิเวอรี) โดยล่าสุดได้มีการจัดงาน Grab Next พลิกวิกฤต เพิ่มโอกาส ก้าวสู่สุดยอด “ร้านค้าตะหลิวทองคำ” ซึ่งได้มีการรายงานเทรนด์การสั่งอาหารเดลิเวอรี่ในประเทศไทย ประจำปี 2563/2564 (Thailand Food Delivery Trend Report 2020/2021) จัดทำโดย NielsenIQ โดยได้รวบรวมข้อมูลที่น่าสนใจดังนี้

รหัสลับ 3 ข้อ สำหรับผู้ประกอบการที่จะช่วยมัดใจลูกค้าในทุกมื้ออาหาร

1. เตะตา – เมนูโดนใจ ภาพปัง คำบรรยายชวนน้ำลายไหล

การสร้างสรรค์ชื่อเมนูที่แตกต่าง รูปภาพเตะตา ไปพร้อมกับคำบรรยายเมนูให้ชวนน้ำลายไหลถือเป็นปัจจัยสำคัญในการดึงดูดผู้บริโภคให้หยุดพิจารณาร้านอาหาร โดยจากรายงาน Thailand Food Delivery Trend Report 2020/2021 เผยว่า เพียงถ่ายภาพที่โชว์จุดเด่นของเมนูอาหาร หรือเพิ่มคำอธิบายอย่าง “ความกรอบ” ลงในเมนูไก่ทอดช่วยทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นถึง 60%

การออกแบบเมนูให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคในแต่ละมื้อ เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่จะเพิ่มโอกาสในการเพิ่มยอดขายสำหรับร้านอาหาร โดยจากรายงานข้างต้นพบว่าโอกาสในการสั่งอาหารมีอยู่ในทุกมื้อ ไม่ว่าจะเป็นมื้อเช้า กลางวัน เย็นหรือดึก

มื้อเช้า ในปี 2019 ยอดการสั่งอาหารในมื้อเช้าเติบโตถึง 4.4 เท่า ดังนั้น การเปิดร้านค้าให้เร็วขึ้น สามารถช่วยเพิ่มยอดขายสำหรับเมนูประเภทอาหารเช้าได้

มื้อกลางวัน ผู้บริโภคมักนิยมสั่งมาทานเป็นคู่ การจัดเซ็ตเมนูอาหารสำหรับ 2 ท่านจึงเป็นที่นิยมสำหรับผู้บริโภค

มื้อเย็น มักเป็นช่วงเวลาที่ผู้บริโภคพร้อมลองเมนูใหม่ๆ และพร้อมใช้จ่ายเพื่อดื่มด่ำกับการทานอาหารกับครอบครัว เพื่อนฝูงและคนที่รัก ดังนั้นจึงเหมาะสำหรับร้านอาหารที่จะนำเสนอเซ็ตเมนูใหม่ๆ ที่ทำให้ทั้งอิ่มท้องและอิ่มคุ้มร่วมกับคนใกล้ชิดได้

2. ติดใจ – บริการดี อาหารตรงปก หมั่นมอบโปรปัง

จากการเก็บข้อมูลของแกร็บ ระบุว่า มีโอกาสถึง 70% ที่ผู้บริโภคจะไม่กลับมาใช้บริการร้านอาหารซ้ำ หากได้รับประสบการณ์ที่ไม่ดีจากคุณภาพของอาหารที่ได้รับ การมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยเพิ่มยอดขายให้กับร้านอาหาร นอกจากนี้ การรับฟังเสียงของลูกค้าและนำมาปรับปรุงการบริการที่ดีขึ้นจะยิ่งช่วยมัดใจลูกค้าได้อีกด้วย

การทำโปรโมชันหรือสร้างสรรค์เมนูเซ็ตพร้อมส่วนลด เพื่อมอบมื้อที่อิ่มท้อง ไปพร้อมๆกับความคุ้มค่าแบบจุใจ จะยิ่งช่วยกระตุ้นการตัดสินใจของลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น โดย 63% ของผู้บริโภคตัดสินใจเลือกร้านอาหารและเมนูที่มอบดีลสุดคุ้ม มากกว่าร้านอาหารที่ไม่ได้จัดเมนูโปรโมชั่น ดังนั้น หากหมั่นมอบโปรปังบ่อยๆ เชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นลูกค้าให้ซื้อซ้ำจนติดใจอย่างแน่นอน

3. ต่อยอด – เพิ่มโอกาสทางธุรกิจต้องอาศัยข้อมูล และตัวช่วยเพิ่มการมองเห็นของร้าน

หมั่นศึกษาข้อมูลเชิงลึกของลูกค้า ภาพรวมของยอดขาย รวมถึงสินค้าขายดีของร้าน เพื่อวางแผนการจัดเตรียมวัตถุดิบสำหรับเมนูขายดี หรือสร้างเซ็ตเมนูจากรายการอาหารที่ลูกค้านิยมสั่ง จะยิ่งช่วยให้ผู้ประกอบการเข้าใจความต้องการลูกค้าอย่างตรงจุด และพัฒนาเมนูให้โดนใจได้มากขึ้น

นอกจากนี้ การทำโฆษณาในแอปพลิเคชันผ่านการค้นหาร้านอาหารด้วยคีย์เวิร์ด ยังสามารถเพิ่มการเข้าถึงของลูกค้าและโอกาสในการทำยอดขายได้ เช่น เมื่อร้านขายข้าวมันไก่ ซื้อคีย์เวิร์ดคำว่า ‘ข้าวมันไก่’ ร้านข้าวมันไก่นั้นๆ จะปรากฏอยู่ในตำแหน่งที่มองเห็นง่าย

สำหรับ งาน “Grab Next: พลิกวิกฤต เพิ่มโอกาส ก้าวสู่สุดยอด ร้านค้าตะหลิวทองคำ” ถูกจัดขึ้นเพื่อเป็นเวทีในการแบ่งปันเคล็ดลับในการวางแผนธุรกิจแก่พาร์ทเนอร์ร้านอาหาร รวมถึงข้อมูลเชิงลึกของพฤติกรรมของผู้ใช้บริการแอปพลิเคชันแกร็บ ซึ่งอาจเป็นประโยชน์ในการกระตุ้นยอดขายให้แก่พาร์ทเนอร์ร้านอาหาร