เร็วกว่าเดิม! “ไฮเปอร์ลูปวัน” ผ่านการทดสอบเต็มระบบรอบ 2 แล้ว ความเร็วทะลุ 308 กม./ชม. (ชมคลิป)

คืบหน้าอย่างต่อเนื่องสำหรับการทดสอบเทคโนโลยีการขนส่งแห่งอนาคต “ไฮเปอร์ลูปวัน” โครงการของเศรษฐีนักเทคโนโลยีชาวสหรัฐ “อีลอน มัสก์” เจ้าของบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าเทสลา และบริษัทขนส่งอวกาศ สเปซเอ็กซ์ ที่การทดสอบครั้งล่าสุดเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาเผยให้เห็นความเร็วของไฮเปอร์ลูปที่เร็วกว่าการทดสอบครั้งก่อนหน้า และแสดงให้เห็นว่าเทคโนโลยีดังกล่าวทำงานอย่างไร

โดยการทดสอบครั้งล่าสุดนี้มีการทดสอบห้องโดยสารที่เรียกว่า “พอด” (pod) ที่สามารถวิ่งผ่านท่อความยาว 500 เมตร ในรัฐเนวาดา ไปด้วยความเร็ว 308 กิโลเมตร/ชั่วโมง ก่อนที่จะจอดแบบนุ่มนวล

ทั้งนี้ นี่เป็นการปรับปรุงระบบ หลังก่อนหน้านี้มีการทดสอบระบบแบบเต็มรูปแบบไปเมื่อต้นฤดูร้อน (เดือนกรกฎาคม) ที่ผ่านมา โดยการทดสอบครั้งนี้ไฮเปอร์ลูป วัน สามารถเดินทางไปได้ไกลกว่าเดิมถึง 4.5 เท่า เร็วกว่าเดิม 2.7 เท่า

เชอร์วิน พิชเชวาร์ หนึ่งในผู้ก่อตั้งไฮเปอร์ลูป วัน กล่าวกับซีเอ็นบีซีว่า ไฮเปอร์ลูปสามารถทำงานได้จริง นับเป็นข่าวดีต่อการใช้ไฮเปอร์ลูปในเชิงพาณิชย์ในอนาคต ซึ่งตอนนี้เรากำลังเจรจากับรัฐบาลหลายประเทศทั่วโลก

พิชเชวาร์กล่าวอีกว่า ปัจจุบันบริษัทกำลังมองถึงการสร้างท่อสำหรับไฮเปอร์ลูปในหลายรัฐของสหรัฐอเมริกา และยังวางแผนจะติดตั้งระบบไฮเปอร์ลูปทั่วยุโรปอีกด้วย ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ไฮเปอร์ลูป วัน ก็เป็นโครงการที่หลายประเทศ หลายเมือง กำลังศึกษาความเป็นไปได้ ไม่ว่าจะเป็นฟินแลนด์, มอสโคว์, เนเธอร์แลนด์, สวีเดน, สวิตเซอร์แลนด์, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และสหราชอาณาจักร

แม้ว่าโครงการนี้จะประสบความสำเร็จ แต่ก็ยังคงมีอุปสรรคมากมายก่อนที่จะได้เห็นระบบขนส่งนี้ในอนาคต เด่นชัดที่สุดคือ ความจำเป็นในการบรรลุเรื่องของลิขสิทธิ์, การเวนคืนที่ดิน และการอนุมัติกฎระเบียบที่ใช้ควบคุมการขนส่งรูปแบบอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จเบื้องต้นนี้ก็ทำให้เรามั่นใจได้ว่า ระบบการขนส่งแห่งอนาคตนี้จะอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม