คาร์ลอส อัลคาราซ นักเทนนิสมือหนึ่งโลก วัย19 ปัดฉายา “นาดาลน้อย”

คาร์ลอส อัลคาราซ
U.S. Open men's singles tennis champion Carlos Alcaraz poses in Times Square, Monday, Sept. 12, 2022, in New York. (AP Photo/Yuki Iwamura)

คาร์ลอส อัลคาราซ นักเทนนิสมือหนึ่งโลก ชาวสเปน อายุน้อยที่สุด ตั้งเป้าคว้าถ้วยแกรนด์สแลมอีก หลังประเดิมแชมป์ ยูเอส โอเพน

วันที่ 13 กันยายน 2565 ซีเอ็นเอ็น รายงานประวัติ นักเทนนิสหนุ่มชาวสเปน วัย 19 ปี คาร์ลอส อัลคาราซ ที่สร้างความฮือฮาให้วงการลูกสักหลาด เมื่อคว้าแชมป์แกรนด์สแลมแรกในชีวิต จากศึก ยูเอส โอเพน พร้อมทำสถิติเป็นนักเทนนิสชายอายุน้อยที่สุดที่ก้าวขึ้นครองมือ 1 ของโลกได้สำเร็จในประวัติศาสตร์ ATP

หนุ่มสเปนวัย 19 ปี มีความมุ่งมั่นและชอบการแข่งขัน ฝึกฝนอย่างหนักเพื่อเดินสู่เส้นทางคว้าแชมป์แกรนด์ สแลม ได้สำเร็จในปีนี้ ซึ่งเป็นปีที่ โนวัก ยอโควิช อดีตมือหนึ่งโลก ไม่ได้รับโอกาสให้เข้ามาเล่น เนื่องจากปัญหาไม่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด

คาร์ลอส อัลคาราซ ชูถ้วยแชมป์ ยูเอส โอเพน กลางไทมส์ สแควร์ นิวยอร์ก (AP Photo/Yuki Iwamura)

เส้นทางแข่งทรหด

อัลคาราซคว้าแชมป์ยูเอส โอเพน ที่นิวยอร์ก หลังจากเล่นเทนนิสอย่างทรหดมานาน 2 สัปดาห์ กลายเป็นนักเทนนิสรุ่นเยาว์ที่เล่นอึดติดต่อกัน ทั้งรอบ 8 คนสุดท้าย ดวลถึง 5 เซต กินเวลา 5 ชั่วโมง 15 นาที กว่าจะชนะ ยานนิก ซินเนอร์ จากนั้นรอบรองชนะเลิศ เล่นนานอีก 4 ชั่วโมง 19 นาที ถึงปราบ ฟรานเซส เทียโฟ นักเทนนิสเจ้าถิ่นได้

ส่วนรอบชิงชนะเลิศ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 11 ก.ย. ตามเวลาสหรัฐ เป็นครั้งแรกที่อัลคาราซเจอศึกหินที่สุด และได้รับรางวัลตอบแทนที่ยิ่งใหญ่จากความพยายามอย่างหนักในรอบ 2-3 ปีมานี้

คาร์ลอส อัลคาราซ
Carlos Alcaraz, of Spain, and Casper Ruud, of Norway  (AP Photo/Charles Krupa)

อัลคาราซกล่าวหลังจากหวดแร็กเก็ตชนะ แคสเปอร์ รู้ด ชาวนอร์เวย์ 4 เซต ว่าจะฝึกหนักต่อไปและรักษาตำแหน่งท็อปเอาไว้ให้ได้หลาย ๆ ปี หรือได้แชมป์แกรนด์สแลมมากขึ้น

แม้ไม่ได้มีความสุขตลอดเส้นทาง ต้องฟันฝ่าอุปสรรคมากมายในชีวิต แต่คิดว่าก้าวข้ามผ่านพ้นมาได้เพราะฝึกหนักจริง ๆ และตั้งเป้าคว้าแชมป์อื่น ๆ ในปีหน้า

ไม่ต้องการเหมือนใคร

ขณะนี้อัลคาราซเป็นนักกีฬาเทนนิสอายุน้อยที่สุดในการแข่งแกรนด์สแลม นับตั้งแต่ราฟาเอล นาดาล ได้ครองตำแหน่งนี้ ในศึกเฟรนช์ โอเพน ปี 2005

ทั้งสองคนเป็นชาวสเปนเหมือนกัน และแจ้งเกิดบนคอร์ตดิน จึงมีการเปรียบเทียบระหว่างอัลคาราซและนาดาลอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แม้ว่าอัลคาราซจะชื่นชอบนักเทนนิสรุ่นพี่ แต่ไม่ยอมรับฉายา “นาดาลคนต่อไป” หรือ “นาดาลน้อย” เพราะต้องการเติบโตในวงการเทนนิสด้วยชื่อเสียงของตัวเอง

ตอนแข่งกับรุ่นพี่ ราฟาเอล นาดาล ที่ไมอามี เดือนเม.ย. 2022 / ATP

“นักเทนนิสทุกคนแตกต่างกัน ทุกคนมีสไตล์ของตัวเอง บางคนอาจจะดูคล้ายคนอื่นในเกม แต่ผมไม่เคยต้องการเหมือนนักเทนนิสคนอื่นเลย ไม่ว่าเฟดเดอเรอร์ หรือราฟา ผมแค่เป็นผมเอง และนี่เป็นเกมของผมนะ” แชมป์วัย 19 กล่าว

จอมทำลายสถิติ

อัลคาราซ เด็กหนุ่มจากเมืองเอล พาลมา แคว้นมูร์เซียของสเปนช ครองตำแหน่งอันดับ 1 ของโลกเป็นครั้งแรก โดยกลายเป็นผู้เล่นที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ ATP ที่ทำได้

หลังจากชนะรายการ ATP ปี 2021 อัลคาราซฝีมือพุ่งไม่หยุด ปีต่อมา 2022 คว้าแชมป์ได้อีก 4 รายการ รวมทั้ง Masters 1000 ทัวร์นาเมนต์ 2 รายการ ขยับมาเป็นอันดับที่ 32 ตั้งแต่ต้นปี

คาร์ลอส อัลคาราซ
Carlos Alcaraz, of Spain, holds up the trophy of the U.S. Open tennis championships, Sunday, Sept. 11, 2022, in New York. (AP Photo/Mary Altaffer)

แฟนเทนนิสจะได้เห็นการแข่งขันเหมือนเมื่อวันอาทิตย์กับรู้ดอีกในอนาคต ซึ่งแฟน ๆ เชื่อว่าอัลคาราซจะได้เป็นแชมป์แกรนด์สแลมในอนาคต

วินาทีที่ชนะแมตช์พอยต์ อัลคาราซล้มลงกับพื้นเพราะหมดแรง แต่ยังฮึดลุกขึ้นมาปีนขอบสนามไปที่นั่งผู้ชม กอดเพื่อน ครอบครัว และโค้ช ฆวน คาร์ลอส เฟร์เรโร อดีตแชมป์มือ 1 ของโลก

Carlos Alcaraz, of Spain, (AP Photo/Charles Krupa)

ฝันมาตลอดจนเป็นจริง

เด็กหนุ่มวัย 19 ปีกล่าวว่า ช่วงเวลานี้มีความหมายมาก เพราะตั้งเป้าคว้าแชมป์นี้มาตั้งแต่เริ่มเล่นเทนนิส ผมฝึกหนักมากจริง ๆ กว่าจะได้แชมป์ในวันนี้และกลายเป็นผู้เล่นที่ดีที่สุดในโลก บอกไม่ถูกว่ารู้สึกอย่างไร แต่รางวัลนี้มีความหมายมากจริง ๆ

“ผมมีความฝันที่จะเป็นอันดับ 1 ของโลก และแชมป์แกรนด์สแลมเป็นความฝันมาตลอด ตอนนี้ฝันเป็นจริงแล้ว ผมมีความสุขมาก”

จังหวะดีใจที่ฝันเป็นจริง. (AP Photo/Matt Rourke)

นาดาลเป็นคนแรก ๆ ที่แสดงความยินดีกับนักเทนนิสรุ่นน้อง หลายคนมองว่าชัยชนะที่นิวยอร์กเหมือนกับการส่งต่อคบเพลิงเทนนิสสเปนอย่างเป็นทางการ

แชมป์แกรนด์สแลม 2 สมัย ทวีตข้อความว่า ขอแสดงความยินดีกับ @carlosalcaraz ที่คว้าแชมป์แกรนด์สแลมครั้งแรก และเป็นการปิดฤดูกาลที่ยอดเยี่ยมครั้งแรกของคุณ และแน่ใจว่าจะคว้าแชมป์ได้อีกมาก

….