ฟุตบอลโลกกาตาร์ อนุญาตเสิร์ฟเบียร์ให้แฟนบอลได้ จุใจ19 ชม.ต่อวัน

ฟุตบอลโลกกาตาร์
REUTERS

เจ้าภาพฟุตบอลโลก การ์ตา ชาติมุสลิม แจ้งอนุญาตให้แฟนบอลสังสรรค์ดื่มเบียร์ในงานเทศกาลดนตรีเต็มที่ 19 ชั่วโมงต่อวัน

วันที่ 30 กันยายน 2565 เดอะ ไทมส์ รายงานว่า ช่วงเทศกาลฟุตบอลโลก หรือ ฟีฟ่า เวิลด์คัพ ที่ประเทศกาตาร์ ซึ่งจะจัดงานเทศกาลดนตรีอาร์คาเดีย สร้างความบันเทิงให้กับแฟนบอลกว่า  15,000 คนนั้น ผู้จัดฟุตบอลโลกอนุญาตให้สังสรรค์ดื่มเบียร์ได้ 19 ชั่วโมงต่อวัน

งาน The Arcadia Spectacular Festival  ดังกล่าวจะนำเข้ารูปแบบการจัดงานเทศกาลดนตรีแกลสตันบูรี จากอังกฤษ ไปสร้างสีสันในกาตาร์ พร้อมขนย้าย “แมงมุมยักษ์” หนัก 50 ตันเข้าไปติดตั้งให้พ่นไฟเพื่อความคึกคักและตื่นตาตื่นใจด้วย

The Arcadia Spectacular Festival

แต่เดิมกาตาร์จำกัดการขายเบียร์หลังเวลา 18.30 น. แต่สำหรับแฟนงานฟุตบอลโลก ดื่มเบียร์ได้ถึง 19 ชั่วโมง ระหว่าง 10.00 น. จนถึง 05.00 น. ของวันถัดไป โดยแฟนบอลที่มีบัตรชมการแข่งขันจะซื้อเบียร์ ด้านในสเตเดียมได้ก่อนการแข่งขันเริ่ม หรือซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ที่เลาจ์ภายในสเตเดียม

คาดว่าในช่วงเวลา 10 โมงเช้าถึงตี 5 งานเทศกาลดนตรีจะมีแฟนบอลเข้าร่วม 15,000 คน และคาดว่าจะเก็บค่าเข้างานจากแฟนบอลที่ประเมินว่าจะมีมากถึง 200,000 คนในวันใดวันหนึ่งของทัวร์นาเมนต์ ระหว่างวันที่ 20 พ.ย.-18 ธ.ค.

สำหรับพื้นที่จัดงาน 40,000 ตารางเมตร อยู่ห่างจากกรุงโดฮา ประมาณ 3 กิโลเมตรและอยู่ห่างจากฐานของทีมชาติอังกฤษในเมืองอัลวาคราเพียงไม่กี่กิโลเมตร

ฟุตบอลโลกกาตาร์
สนาม Lusail Stadium, Lusail, Qata will host the World Cup 2022 final. REUTERS/Ibraheem Al Omari

โฆษณาเทศกาลดนตรีโปรโมตว่าจะมีดีเจชื่อดังระดับโลกเปิดเพลงสายแดนซ์และเทคโน “งานดังระดับโลกจะทำให้คุณดื่มด่ำยามดึก”

งานเทศกาล “ฟีฟ่าแฟน” ครั้งนี้รองรับคนได้ 40,000 คนและคาดว่าจะเก็บเงินแฟนบอลคนละ 5 ปอนด์ หรือประมาณ 200 บาทสำหรับเบียร์บัดไวเซอร์ 500 มิลลิลิตร ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนการแข่งขันอย่างเป็นทางการ

ราคาเบียร์ดังกล่าวคิดเป็นครึ่งหนึ่งของราคาเบียร์ในโรงแรมที่เพียงไม่กี่แห่งซึ่งขายเบียร์ยี่ห้อนี้และเป็นแหล่งขายแแอลกอฮอล์อีกทางหนึ่ง หลังจากเจ้าหน้าที่ห้ามแฟนบอลนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าประเทศ

บัดไวเซอร์ สปอนเซอร์ฟตุบอลโลก

สำหรับเลาจ์ต้อนรับแฟนบอลในสเตเดียม ซึ่งมีราคาต่ำสุดอยู่ที่ 20,000 ปอนด์หรือประมาณ 836,600 บาท ไม่มีข้อจำกัดแต่อย่างใด แฟนบอลกระเป๋าหนักเลือกดื่มได้ตามใจชอบ ไม่ว่าจะเป็นน้ำอัดลม เบียร์ แชมเปญ ไวน์ที่คัดสรรมาอย่างดี

นอกจากนี้ยังมีสุราระดับพรีเมียมซึ่งมีจำหน่ายทั้งก่อนการแข่งขัน ระหว่างการแข่งขันและหลังการแข่งขัน พร้อมสำราญกับเมนูอาหาร 5 อย่างให้ชิมและอาหารจานเคียงสุดหรูที่คัดสรรมาอย่างดี

บริษัท MATCH จ่ายเงินประมาณ 138 ล้านปอนด์หรือประมาณ 5,800 ล้านบาทสำหรับสิทธิจัดการต้อนรับทั้งกาตาร์และจะมอบส่วนแบ่งกำไรให้กับฟีฟ่าด้วย

Volunteers during the orientation event for the World Cup Qatar 2022 REUTERS/Mohammed Dabbous

ขณะที่ทางการการ์ตายืนยันว่าไม่มีคำสั่งเรื่องฉีดวัคซีนป้องกันโควิดสำหรับแฟนบอล แต่ผู้ที่อายุเกิน 6 ปีจะต้องมีผลตรวจพีซีอาร์เป็นลบก่อนขึ้นเครื่อง และต้องสวมหน้ากากอนามัยเมื่อใช้บริการขนส่งสาธารณะ

ส่วนคนที่มีผลตรวจโควิดเป็นบวกจะต้องกักตัวตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขอาจให้นักเตะ กรรมการและเจ้าหน้าที่อยู่ในพื้นที่ปลอดภัยที่เรียกว่า “bio-bubble” หากพบการระบาดเพื่อให้ทุกฝ่ายปลอดภัยและจัดการแข่งขันได้อย่างต่อเนื่อง

……..

บอลโลก กาตาร์ 2022 เผยสาเหตุฟีฟ่าเลื่อนวันเปิดสนาม ขึ้นมาเร็วขึ้น