บอลโลก กาตาร์ 2022 เผยสาเหตุฟีฟ่าเลื่อนวันเปิดสนาม ขึ้นมาเร็วขึ้น

อีกสามเดือนข้างหน้า มหกรรมฟุตบอลโลกจะเปิดฉากแล้ว แต่ล่าสุดขอขยับฤกษ์ขึ้นมาเร็วขึ้น

วันที่ 10 สิงหาคม 2565 สำนักข่าว เอเอฟพี รายงานว่า แหล่งข่าวระดับสูงในวงการฟุตบอล ยืนยันรายงานข่าวสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า (FIFA) และผู้จัดการแข่งขันของกาตาร์ เจ้าภาพฟุตบอลโลก 2022 ตกลงร่วมกันที่จะขยับวันเปิดฉากมหกรรมการแข่งขันขึ้นมาเร็วขึ้น 1 วัน เป็นวันที่ 20 พฤศจิกายน

FILE –  Qatar and the first World Cup ever in the European winter. (AP Photo/Darko Bandic, File)

จากกำหนดเดิม แมตช์ เซเนกัล พบ เนเธอร์แลนด์ จะเป็นแมตช์แรกของมหกรรมบอลโลก วันที่ 21 พ.ย. ต่อด้วยแมตช์ อังกฤษ พบ อิหร่าน แล้วจึงตามด้วยแมตช์เปิดอย่างเป็นทางการ ระหว่าง กาตาร์ เจ้าภาพ กับ เอกวาดอร์ ในวันเดียวกันนั้น

เว็บไซต์ข่าว มาร์กา ของสเปน รายงานว่า เหตุผลที่ผู้จัดเปลี่ยนใจขยับวันเปิดขึ้นมาเร็วขึ้น เพราะไม่อยากให้สับสนกับเกมการแข่งขันที่แมตช์อื่นมาเปิดเกมก่อนแมตช์เจ้าภาพ

หลังจากฟุตบอลโลก เยอรมนี 2006 (พ.ศ. 2549) กลายเป็นต้นแบบของการจัดงานว่า แมตช์แรกต้องเป็นชาติเจ้าภาพลงเตะก่อน ต่อเนื่องจากพิธีเปิด

AFP PHOTO / KARIM JAAFAR

ดังนั้น เมื่อมีการปรับเปลี่ยนวันเปิดกลับไปใช้แนวทางเดิม กาตาร์ ชาติเจ้าภาพ จึงจะเป็นทีมที่เปิดฉากก่อน วันที่ 20 พ.ย. ตามด้วยแมตช์ เนเธอร์แลนด์ vs เซเนกัล และ อังกฤษ vs อิหร่าน

สำหรับผู้ที่จะอนุมัติการเปลี่ยนแปลงโปรแกรมแข่งขันอย่างเป็นทางการคือ นายจิอันนี อินฟานติโน ประธานฟีฟ่า ในนามสำนักงานสภาฟีฟ่า รวมถึงประธานสหพันธ์ฟุตบอลทั้งหก ได้แก่ UEFA, CONMEBOL, CONCACAF, CAF, AFC และ OFC