บอลโลก แดกด่วน

คอลัมน์ : คุยกับเอกราช
ผู้เขียน : เอกราช เก่งทุกทาง

ฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์ เตะกันช่วงปลายปี 21 พ.ย.-18 ธ.ค. เป็นบอลโลกครั้งแรกที่ย้ายมาแข่งหน้าหนาว

แล้วก็เป็นบอลโลกที่ดูไม่เหมือนบอลโลกที่สุด

ฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายควรเล่นกันช่วงซัมเมอร์ หลังบอลลีกปิดฤดูกาล นักเตะมีเวลาเตรียมตัวเตรียมใจ มีเวลาเข้าค่ายเก็บตัวซ้อม มีเวลาอุ่นเครื่องก่อนแข่งจริงซัก 2 นัด

แต่ด้วยความที่ (ดัน) เลือกชาติอาหรับเป็นเจ้าภาพหน้าร้อนตอนกลางวันร้อนตับแตก 50 ํC มันก็เลยต้องโยกไปแข่งปลายปี ทำให้โปรแกรมบอลลีกทั่วโลกปั่นป่วน ชุลมุนวุ่นวาย

พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ต้องเบรกประมาณ 6 สัปดาห์ ให้นักเตะไปบอลโลก โดยจะแข่งนัดสุดท้าย 13 พ.ย.

พรีเมียร์ลีกเบรก 13 พ.ย. บอลโลกเปิดสนาม 21 พ.ย. นักเตะมีเวลาเตรียมตัวอาทิตย์เดียว !

ไม่ต้องบิลด์อะไรกันเลย อารมณ์เหมือนจบงานนั้นก็ไปต่ออีกงาน การเตรียมทีมไปอัดกันระหว่างทัวร์นาเมนต์ อุ่นเครื่องก็ไม่ได้อุ่นเพราะไม่มีเวลา

ทีมชาติอังกฤษจะไม่มีแมตช์ให้เล่นร่วมกันนานถึง 2 เดือน อังกฤษแข่งเนชั่น’ส ลีก นัดสุดท้ายเดือนกันยายน ทิ้งช่วงมาเตะอีกทีคือบอลโลกเดือน พ.ย.เลย หานัดอุ่นเครื่องลงไม่ได้ เนื่องจากโปรแกรมแข่งของสโมสรแน่นเอี้ยด เร่งเตะเพื่อชดเชยเวลา 6 สัปดาห์ ที่เสียไปกับบอลโลก

ฟุตบอลโลกที่กาตาร์ จึงเหมือนฟาสต์ฟู้ด เวิลด์คัพเป็นบอลโลกแดกด่วน แข่งกันแบบ “เอาวะ” เตรียมทีมเท่าที่ได้ ไม่ต้องคิดอะไรมาก

วัดกันจากฟอร์มเดี๋ยวนั้น ตอนนั้น เพราะแต่ละทีมหูตาแหกพอกัน

นับจากวันนี้ เหลือเวลาแค่ 7 เดือนกว่า ๆ มาตรฐานของทีมเข้ารอบสุดท้ายก็เลยไม่น่าจะต่างจากปัจจุบันซักเท่าไหร่

ตัวท็อปของเวิลด์คัพ 2022 จึงน่าจะเป็น เยอรมนี สเปน อังกฤษ โดยมี เซเนกัล เป็นตัวสอดแทรกสำคัญ

เยอรมนีหลังเปลี่ยนกุนซือเป็น ฮันซี่ ฟลิค ก็กลับมาเข้าที่ มีดาวเด่นกำลังแรง อย่าง อันโตนิโอ รูดิเกอร์, ไค ฮาแวร์ทซ์, แซช กนาร์บรี้

สเปนอาจไม่คลาสสิกเหมือนเมื่อก่อน แต่โค้ช หลุยส์ เอ็นริเก้ ช่วยเพิ่มความดุดัน ผสมทีมเวิร์กที่ดีอยู่แล้ว กระทิงดุชุดนี้มีตัวชูโรงคือ กองหลัง เปา ตอเรส, กองกลาง โรดรี้ กับกาบี้ ดาวรุ่งบาร์ซ่า วัย 17 ปี รวมทั้งกองหน้า เฟร์รัน ตอเรส

อังกฤษโดดเด่นด้วยพลังหนุ่ม เดแคลน ไรซ์, ฟิล โฟเด้น, จู๊ด เบลลิ่งแฮม, แฮรี่ เคน กับราฮีม สเตอร์ลิ่ง ก็ยังไม่หายไปไหน อังกฤษมีบทเรียนจากการเป็นรองแชมป์ยุโรป น่าจะต่อยอดได้อีกในบอลโลกคราวนี้

ส่วนเซเนกัลไม่ใช่แค่เป็นแชมป์ทวีปแอฟริกา แต่ยังเป็นหนึ่งในทีมแกร่งที่สุดของโลก ตัวเก่งไล่มาตั้งแต่ประตู เอดูอาร์ เมนดี้ ของเชลซี กองหลัง คาลิดู คูลิบาลี่ จากนาโปลี กองหน้าก็มี ซาดิโอ มาเน่ ดาวยิงลิเวอร์พูล

เซเนกัลจะเป็นความตื่นเต้นของบอลโลก 2022 ขณะที่มหาอำนาจเก่าอย่าง บราซิล อาร์เจนตินา ถึงจะยังแข็ง แต่ไม่ได้เหนือกว่าคู่แข่งชัดเจนแบบในอดีตอีกแล้ว

บอลโลก ฟาสต์ฟู้ด วัดกันที่เวอร์ชั่นอัพเดต ตำนานไม่มีผล เก่งเดี๋ยวนี้ ตอนนี้ ก็เป็นแชมป์ได้