ตระกูลเกลเซอร์ พิจารณาขายทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด
ภาพจาก ข่าวสด

ตระกูลเกลเซอร์ เจ้าของทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แถลงการณ์ผ่านสโมสรอย่างเป็นทางการ พิจารณาขายทีมแล้ว หลังเป็นเจ้าของมานานกว่า 17 ปี

วันที่ 23 พฤศจิกายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้บรรดาสื่อดังทั้งสกาย สปอร์ต และ ดิ แอธเลติก ต่างรายงานตรงกันว่า ตระกูลเกลเซอร์ เจ้าของทีมผีแดง เตรียมพิจารณาที่จะขายสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เพียงรอแค่การประกาศอย่างเป็นทางการเท่านั้น

จนล่าสุดเมื่อวานนี้ (22 พ.ย.) แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้แถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์สโมสรว่า บอร์ดบริหารของทีมพร้อมพิจารณาทางเลือกในเชิงยุทธศาสตร์ทั้งหมดเกี่ยวกับสโมสร ทั้งการลงทุนใหม่ในสโมสร การขาย หรือการทำธุรกรรมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นไม่นานหลังจากที่ทีมได้แถลงแยกทางกับ “คริสเตียโน่ โรนัลโด้” กองหน้าซูเปอร์สตาร์อย่างเป็นทางการ

โดยผีแดงแถลงว่า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด หนึ่งในสโมสรกีฬาที่ประสบความสำเร็จและมีประวัติศาสตร์มากที่สุดในโลก ขอประกาศว่า กรรมการบริหารของบริษัทกำลังเริ่มต้นกระบวนการสำรวจทางเลือกเชิงยุทธศาสตร์สำหรับสโมสร

กระบวนการดังกล่าวมีขึ้นเพื่อเพิ่มการเติบโตและอนาคตของสโมสร โดยเป้าหมายสูงสุด คือ ให้สโมสรได้รับโอกาสรวมถึงประโยชน์ทั้งในและนอกสนามในเชิงพาณิชย์

สำหรับขั้นตอนในกระบวนการนี้ คณะกรรมการจะพิจารณาทางเลือกเชิงยุทธศาสตร์ทั้งหมด รวมถึงการลงทุนใหม่ในสโมสร การขาย หรือธุรกรรมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะรวมถึงการประเมินความคิดริเริ่มหลายอย่างเพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับสโมสร ทั้งการพัฒนาสนามกีฬา โครงสร้างพื้นฐานใหม่ และการขยายการดำเนินงานเชิงพาณิชย์ของสโมสรในระดับโลก

โดยแต่ละโครงการจะอยู่ในบริบทที่ส่งเสริมความสำเร็จในระยะยาวของสโมสรทั้งทีมชาย ทีมหญิง และทีมเยาวชน เพื่อนำผลประโยชน์มาสู่แฟนบอลและผู้ถือหุ้น

“อัฟรัม เกลเซอร์” และ “โจเอล เกลเซอร์” ประธานบริหารและผู้อำนวยการร่วม กล่าวว่า ความแข็งแกร่งของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด นั้นขึ้นอยู่กับความหลงใหลและความภักดีของแฟนบอลทั่วโลกที่ติดตามยูไนเต็ดอยู่กว่า 1.1 พันล้านคน ในขณะที่ผู้บริหารพยายามจะสร้างประวัติศาสตร์และความสำเร็จของสโมสรต่อไป เราก็ได้ประเมินทางเลือกเชิงยุทธศาสตร์อย่างอื่นด้วยเช่นกัน

เราพร้อมประเมินตัวเลือกทั้งหมดเพื่อให้แน่ใจว่าเราจะรับใช้แฟน ๆ และสร้างหลักประกันให้แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เพื่อเพิ่มโอกาสในการเติบโตของสโมสรทั้งในปัจจุบันและอนาคต ตลอดกระบวนการนี้ เราจะยังคงมุ่งเน้นอย่างเต็มที่เพื่อให้เกิดผลประโยชน์ต่อแฟนบอล ผู้ถือหุ้น และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่าง ๆ กับสโมสรของเรา

สำหรับตระกูลเกลเซอร์ เข้ามาเทกโอเวอร์แมนฯ ยูไนเต็ด ตั้งแต่ปี 2005 หรือ 17 ปีที่แล้ว ด้วยมูลค่า 790 ล้านปอนด์ อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ผ่านมาพวกเขาโดนแฟนบอลปีศาจแดงต่อต้านมาตลอด เนื่องจากมองว่าไม่ใส่ใจสโมสรเท่าที่ควร และได้รับฉายาว่าเป็น “ปลิงดูดเลือด” ที่เข้ามากอบโกยเม็ดเงินจากผลประกอบการของสโมสร


ที่สำคัญ ผีแดงในยุคหลังนั้นห่างหายจากความสำเร็จไปนาน หลังจากที่เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน วางมือในตำแหน่งผู้จัดการทีม การทำงานของผู้บริหารไม่ตอบโจทย์แฟนบอล ทั้งการซื้อขายหรือการต่อสัญญานักเตะที่ดูเหมือนสโมสรจะเสียเปรียบอยู่หลายครั้ง ซึ่งก็นับเป็นเวลาร่วม 10 ปีแล้ว ที่ผีแดงได้แชมป์พรีเมียร์ลีกอังกฤษสมัยล่าสุดเมื่อฤดูกาล 2012/2013