แมนฯ ซิตี้ ชนะ อินเตอร์ มิลาน 1-0 คว้าแชมป์ UCL กวาดทริปเปิลเเชมป์

ผลบอล ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก 2023
REUTERS/Murad Sezer

แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เฉือนชนะ อินเตอร์ มิลาน 1-0 ประตู คว้าเเชมป์ ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก 2023 ครั้งแรกในประวัติศาสตร์สโมสรได้สำเร็จ พร้อมสร้างสถิติด้วยการกวาดทริปเปิลแชมป์ ปิดฉากฤดูกาล 2022-23 อย่างยิ่งใหญ่

วันที่ 11 มิถุนายน 2566 ศึกยูฟ่า แชมเปียส์ ลีก 2023 นัดชิงชนะเลิศ คู่ระหว่าง เรือใบสีฟ้า “แมนเชสเตอร์ ซิตี้” พบ ทัพงูใหญ่ “อินเตอร์ มิลาน” ที่สนามอตาเติร์ก โอลิมปิก สเตเดี้ยม กรุงอิสตันบูล ประเทศตุรกี หรือตุรเคีย

แมนฯ ซิตี้ ของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ที่ได้เข้าชิงรายการนี้เป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 3 ปี ถือว่าสภาพทีมสมบูรณ์ที่สุด นำทัพมาโดย อิลคาย กุนโดกัน, เควิน เดอ บรอยน์ และมี เออร์ลิง ฮาแลนด์ กองหน้าจอมถล่มประตูลงล่าตาข่าย

ส่วนทัพงูใหญ่ อินเตอร์ มิลาน ของ ซิโมเน อินซากี กุนซือผู้มีสถิติคุมทีมลงนัดชิงบอลถ้วยในประเทศ 7 ครั้ง และชนะได้ทั้งหมด ก็ส่งทั้ง เลาตาโร่ มาร์ติเนซ และเอดิน เชโก้ นำทัพลงสู้ศึกในแดนหน้า

รายชื่อ 11 ตัวจริง

MAN CITY-INTER
ภาพจาก AFP

แมนเชสเตอร์ ซิตี้ : เอแดร์ซอน (GK), มานูเอล อาคานจี, รูเบน ดิอาส, นาธาน อาเก้, แบร์นาร์โด้ ซิลวา, จอห์น สโตนส์, โรดรี้, แจ็ค กรีลิช, เควิน เดอ บรอยน์, อิลคาย กุนโดกัน, เออร์ลิง ฮาแลนด์

MAN CITY-INTER
ภาพจาก AFP

อินเตอร์ มิลาน : อันเดร โอนาน่า (GK), มัตเตโอ ดาร์เมียน, ฟรานเชสโก้ อแชร์บี้, อเลสซานโดร บาสโตนี่, เดนเซล ดุมฟรีส์, นิโคโล่ บาเรลล่า, มาร์เซโล่ โบรโซวิช, ฮาคาน ชัลฮาโนกลู, เฟเดริโก้ ดิมาร์โก้, เลาตาโร่ มาร์ติเนซ, เอดิน เชโก้

ครึ่งแรกไร้สกอร์ แมนฯ ซิตี้ เสีย เดอ บรอยน์

เริ่มมาไม่นาน แมนฯ ซิตี้ ก็ครองเกมตามที่คาดไว้และมีจังหวะหวาดเสียวที่ แบร์นาร์โด้ ซิลวา ได้ปั่นด้วยซ้าย บอลหลุดสามเหลี่ยมออกไปไม่ไกล ส่วน อินเตอร์ ต้องรอถึงนาทีที่ 10 กว่าจะมีจังหวะบุกจริงจังครั้งแรก

เกมเข้าสู่ 20 นาที อินเตอร์ แสดงให้เห็นว่าพวกเขาไม่ได้มาเล่นรับลึกตามแบบฉบับฟุตบอลอิตาลี ทำให้ ซิตี้ เล่นยากและต่อบอลไม่ถนัดนักโดยเฉพาะพื้นที่ในแดนกลาง

นาทีที่ 26 อินเตอร์ เกือบได้ประตูขึ้นนำ จาก ซิตี้ ที่จ่ายบอลพลาดกันหน้าปากประตูตัวเอง และเป็น บาเรลล่า ที่ได้ยิงเร็วแต่บอลหลุดกรอบไปอย่างน่าเสียดาย

MAN CITY-INTER
ภาพจาก AFP

ถัดมาไม่นาน ฮาแลนด์ ก็เริ่มแผลงฤทธิ์ มีโอกาสได้หลุดเข้าไปยิงทางด้านซ้าย แม้มุมไม่มากนักแต่ด้วยการจัดระเบียบร่างกายที่ยอดเยี่ยม ทำให้เจ้าตัวได้ซัดด้วยเท้าซ้ายแบบเข้าข้อ แต่ โอนาน่า ยังยืนตำแหน่งดีใช้มือซ้ายเซฟไว้ได้

และข่าวร้ายที่แฟนเรือใบไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น เหมือนฉายหนังซ้ำในนัดชิงกับเชลซีเมื่อปี 2021 สำหรับเพลย์เมกเกอร์ตัวเก่ง เควิน เดอ บรอยน์ เกิดอาการบาดเจ็บเล่นต่อไม่ไหว แม้จะฝืนเล่นต่อ แต่สุดท้ายก็ฝืนเล่นต่อไม่ไหว จนต้องเปลี่ยนตัวออกจากสนาม โดย เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ส่ง ฟิล โฟเด้น ลงมาแทนในนาทีที่ 36 

MAN CITY-INTER
ภาพจาก AFP

จบครึ่งเวลาแรก อินเตอร์ มิลาน มาดีกว่าที่คิด ทำเอา แมนฯ ซิตี้ ไม่ได้เล่นในเกมของตัวเองเท่าที่ควร สกอร์จึงยังเสมอกันอยู่ที่ 0-0 ประตู โดยทัพเรือใบครองบอลเหนือกว่าชัดเจน 60% ต่อ 40% แต่มีโอกาสยิงไปทีมละ 4 ครั้ง ซิตี้ ตรงกรอบ 2 ครั้ง และอินเตอร์ 1 ครั้ง

ครึ่งหลังแมนฯ ซิตี้ ได้ประตู

เริ่มครึ่งหลังมาได้ไม่นาน เกมเริ่มออกรสออกชาติมากขึ้น ผู้เล่นทั้ง 2 ทีมเข้าปะทะกันอย่างดุดัน เนื่องจากผู้ตัดสินปล่อยเกมพอสมควร

ในนาทีที่ 57 อินเตอร์ มิลาน ต้องเปลี่ยนตัว เอดิน เชโก้ ที่มีอาการบาดเจ็บออก และส่ง โรเมลู ลูกากู ลงสนามแทน

MAN CITY-INTER
ภาพจาก AFP

เพียงนาทีถัดมา แมนฯ ซิตี้ เกือบเสียประตูจากจีงหวะผิดพลาดอีกครั้ง อาคานจี และเอแดร์ซอน ไม่เข้าใจกัน โดน เลาตาโร่ ฉกไปยิง แต่ยังดีที่มุมเหลือน้อย เอแดร์ซอน จึงออกมาเซฟจังหวะสำคัญไว้ได้ ทำเอา เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ถึงกับออกแอ็กชั่นลงไปทรุดอยู่ข้างสนาม

MAN CITY-INTER
ภาพจาก AFP

ผ่านครึ่งทางของครึ่งหลัง แมนฯ ซิตี้ ก็มาได้ประตูจากจังหวะบุกที่ แบร์นาร์โด้ ซิลวา เปิดตัดจากด้านขวาแต่บอลล้นไปเข้าทาง โรดรี้ เจ้าตัวบรรจงปั่นด้วยขวาหน้ากรอบเขตโทษ บอลโค้งหนีผู้เล่นอินเตอร์เลี้ยวเสียบเสาอย่างเฉียบคม พาทัพเรือใบสีฟ้าออกนำ 1-0 ประตู ในนาทีที่ 68

MAN CITY-INTER
ภาพจาก AFP

ถัดมาเพียง 2 นาที อินเตอร์ เกือบได้ประตูตีเสมออย่างรวดเร็วจากจังหวะบุกและบอลขลุกขลิก เป็นดิมาร์โก้ ได้โหม่งจังหวะแรกไปชนคาน ได้ซ้ำอีกครั้งแต่ไปติดเท้า ลูกากู พวกเดียวกันเองอย่างน่าเสียดาย

ในนาทีที่ 77 ซิตี้ มีโอกาสยิงอีกครั้งจากจังหวะหลุดของ ฟิล โฟเด้น โดยมี ฮาแลนด์ วิ่งดึงตัวประกบให้ แต่โอนาน่า ก็ยังเซฟเอาไว้ได้

อินเตอร์ มิลาน มาได้โอกาสทองฝังเพชรในนาทีที่ 89 เป็น ลูกากู ที่ได้โขกจ่อ ๆ หน้าปากประตู แต่ เอแดร์ซอน โชว์ซูเปอร์เซฟอย่างยอดเยี่ยม และตามด้วย รูเบน ดิอาส ที่ช่วยเคลียร์ทิ้งไปชนิดที่ว่าเกือบทำเข้าประตูตัวเอง ทำให้ทัพเรือใบสีฟ้ายังนำอยู่ 1-0 ประตู

MAN CITY-INTER
ภาพจาก AFP

จบเกมทำอะไรกันเพิ่มไม่ได้ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เฉือนชนะ อินเตอร์ มิลาน 1-0 ประตู คว้าเเชมป์ ยูฟ่า เเชมเปียนส์ ลีก ครั้งแรกในประวัติศาสตร์สโมสรได้สำเร็จ พร้อมสร้างความยิ่งใหญ่ด้วยการได้ทริปเปิลเเชมป์ ทั้งพรีเมียร์ลีก เอฟเอ คัพ และยูฟ่า เเชมเปียนส์ ลีก 2023

ขณะเดียวกัน เป๊ป กวาร์ดิโอลา ยังกลายเป็นกุนซือคนแรกที่สามารถนำทีมที่ตนเองคุมคว้าเทรเบิลแชมป์ได้ถึง 2 ครั้ง ต่อจากคราวที่นำบาร์เซโลนาทำได้เมื่อฤดูกาล 2008-09

ส่วนอินเตอร์ มิลาน และวงการฟุตบอลอิตาลียังต้องรอต่อไป โดยเป็นรองแชมป์ในถ้วยยุโรปทั้ง 3 รายการที่เเข้าชิงในฤดูกาลนี้
MAN CITY-INTER
ภาพจาก AFP
MAN CITY-INTER
ภาพจาก AFP
MAN CITY-INTER
ภาพจาก AFP
MAN CITY-INTER
ภาพจาก AFP
MAN CITY-INTER
ภาพจาก AFP
MAN CITY-INTER
ภาพจาก AFP