ซลาตัน อิบราฮิโมวิช ประกาศแขวนสตั๊ด พระเจ้าเลิกเล่นฟุตบอลแล้ว

ซลาตัน อิบราฮิโมวิช
ภาพจาก AFP

พระเจ้าเลิกเล่นฟุตบอลแล้ว “ซลาตัน อิบราฮิโมวิช” ประกาศแขวนสตั๊ดอย่างเป็นทางการในวัย 41 ปี กล่าวอำลาทั้งน้ำตา “ถึงเวลาต้องบอกลาฟุตบอลแล้ว แต่ไม่ใช่การบอกลาแฟน ๆ”

วันที่ 5 มิถุนายน 2566 “ซลาตัน อิบราฮิโมวิช” ดาวเตะดังชาวสวีเดนผู้มีฉายาว่า “พระเจ้า” ประกาศแขวนสตั๊ดอย่างเป็นทางการแล้วในวัย 41 ปี หลังลงเล่นกับ “เอซี มิลาน” ในศึกเซเรีย อา อิตาลี เป็นสโมสรสุดท้าย และมีพิธีอำลาอย่างสมเกียรติไปเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน ที่ผ่านมา ในเกมที่ ปีศาจแดงดำ เปิดสนามซานซิโร่ เอาชนะ เวโรน่า ไป 3-1 ประตู

Sky Sports รายงานว่า สัญญาของ อิบราฮิโมวิช กับ เอซี มิลาน จะหมดลงในสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ โดยเจ้าตัวได้ประกาศไปแล้วว่าจะไม่ต่อสัญญาหลังจากฤดูกาลที่ผ่านมาเต็มไปด้วยอาการบาดเจ็บที่รบกวน

ซลาตัน อิบราฮิโมวิช
ภาพจาก AFP

ซลาตันกล่าวทั้งน้ำตาว่า ผมใช้ชีวิตและมีความทรงจำมากมายกับที่นี่ ครั้งแรกที่ผมมาถึง เอซี มิลาน ทุกคนมอบความสุขให้ผม ส่วนครั้งที่สองที่ผมกลับมาสิ่งที่ทุกคนมอบให้ คือ ความรัก ผมอยากจะขอบคุณครอบครัวของผมรวมถึงทุก ๆ คนที่ใกล้ชิด ทั้งนักเตะ ผู้จัดการทีม และบรรดาสตาฟโค้ช

“แต่ที่สำคัญที่สุดจากใจจริง ผมอยากจะขอบคุณแฟน ๆ พวกคุณต้อนรับผมด้วยอ้อมกอด คุณทำให้ผมรู้สึกเหมือนอยู่บ้าน ผมจะเป็นแฟนมิลานไปตลอดชีวิต ถึงเวลาที่ต้องบอกลาวงการฟุตบอลแล้ว แต่ไม่ใช่การบอกลาแฟน ๆ”

ซลาตัน อิบราฮิโมวิช
ภาพจาก AFP

อิบราฮิโมวิช ถือเป็นอีกหนึ่งตำนานของวงการลูกหนังโลก เขาเริ่มต้นเส้นทางอันยิ่งใหญ่นี้จากการค้าแข่งกับสโมสร “มัลโม่” ในลีกสวีเดน เป็นทีมแรกเมื่อปี 1999 จากนั้นย้ายไปสร้างชื่อที่ “อาแจ็กซ์” ในเนเธอร์แลนด์ ตามด้วย “ยูเวนตุส” และ “อินเตอร์ มิลาน” ใน เซเรีย อา อิตาลี ก่อนไป “บาร์เซโลน่า” ในสเปน และกลับสู่แดนมักกะโรนีอีกครั้งกับ ปีศาจแดงดำ “เอซี มิลาน”

ซลาตัน อิบราฮิโมวิช
ภาพจาก AFP

เจ้าตัวยังเคยไปสร้างตำนานที่ฝรั่งเศสด้วยการค้าแข้งกับ “ปารีส แซงต์ แชร์แมง” และที่อังกฤษกับ “แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด” ก่อนช่วงปลายอาชีพจะย้ายไปเล่นในเมเจอร์ลีก สหรัฐอเมริกา กับ “แอลเอ แกแล็กซี่” จนกระทั่งกลับมาอยู่กับมิลานอีกครั้ง และประกาศสิ้นสุดอาชีพนักฟุตบอลในบ้านหลังนี้

“พระเจ้า” ลงเล่นในระดับสโมสรไปทั้งหมด 866 เกม ยิงได้ 511 ประตู ส่วนในนามทีมชาติสวีเดนจารึกชื่อเป็นตำนานด้วยการเป็นนักเตะที่ยิงประตูได้มากที่สุดกับสถิติ ยิง 62 ประตู จากการลงเล่น 122 นัด

อิบราฮิโมวิชสร้างเกียรติประวัติและคว้าเเชมป์มากมายกับบรรดาทีมใหญ่ที่เขาเคยไปค้าแข้ง แต่น่าเสียดายที่เจ้าตัวยังไม่เคยได้แชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก และรางวัลบัลลงดอร์

  • เอเรดิวิซี่ลีก เนเธอร์แลนด์ 2 สมัย
  • กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี 5 สมัย
  • ลาลีก้า สเปน 1 สมัย
  • ลีกเอิง ฝรั่งเศส 4 สมัย
  • ยูโรป้าลีก 1 สมัย
ซลาตัน อิบราฮิโมวิช
ภาพจาก AFP
ซลาตัน อิบราฮิโมวิช
ภาพจาก AFP
ซลาตัน อิบราฮิโมวิช
ภาพจาก AFP
ซลาตัน อิบราฮิโมวิช
ภาพจาก AFP

เรื่องที่เกี่ยวข้อง