เด เคอา อำลา แมนฯ ยูไนเต็ด ปิดฉาก 12 ปี ในโรงละครแห่งความฝัน

เด เคอา อำลา แมนฯ ยูไนเต็ด
Photo : Reuters

“แมนเชสเตอร์ จะอยู่ในใจผมเสมอ แมนเชสเตอร์ หล่อหลอมผมขึ้นมา และจะไม่จากผมไปไหน” ดาบิด เด เคอา อำลาสโมสร ปิดฉากเส้นทาง 12 ปี กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

วันที่ 9 กรกฎาคม 2566 นับเป็นข่าวใหญ่ในวงการฟุตบอลต่างประเทศเมื่อคืนที่ผ่านมาหลัง “ดาบิด เด เคอา” นายทวารชาวสเปนของทัพปีศาจแดง “แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด” ได้ประกาศอำลาสโมสร เป็นอันปิดฉากเส้นทาง 12 ปี ในถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด

ผู้รักษาประตูมือหนึ่งของทัพปีศาจแดงวัย 32 ปีกลายเป็นนักเตะไร้สังกัดหลังจากสัญญาของเขาที่โรงละครแห่งความฝันหมดลงเมื่อสิ้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

เด เคอา โพสต์ซึ้งถึงบรรดาสาวกปีศาจแดง ว่า ผมแค่ต้องการส่งข้อความอำลานี้ไปยังกองเชียร์แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ทุกคน

อินสตาแกรม d_degeaofficial

ผมอยากแสดงความขอบคุณและซาบซึ้งในความรักของแฟน ๆ ที่มีให้ผมตลอด 12 ปีที่ผ่านมา เราประสบความสำเร็จมากมายตั้งแต่ “เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน” บุคคลอันเป็นที่รักพาผมมาที่สโมสรแห่งนี้

ผมรู้สึกภูมิใจทุกครั้งที่ได้สวมเสื้อตัวนี้ เพื่อเป็นตัวแทนของสโมสรที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งมีนักฟุตบอลที่โชคดีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่จะได้รับเกียรตินี้

มันเป็นช่วงเวลาที่น่าจดจำและประสบความสำเร็จตั้งแต่ผมมาที่นี่ ผมไม่คิดว่าการออกจากมาดริดตั้งแต่ยังเด็ก จะทำให้เราประสบความสำเร็จร่วมกัน

ตอนนี้เป็นเวลาที่เหมาะสมที่จะรับความท้าทายใหม่ และผลักดันตัวเองอีกครั้งในสภาพแวดล้อมใหม่

“แมนเชสเตอร์ จะอยู่ในใจผมเสมอ แมนเชสเตอร์ หล่อหลอมผมขึ้นมา และจะไม่จากผมไปไหน” เด เกอา กล่าว

สมบัติชิ้นสุดท้ายจากชุดแชมป์ 2012/13

เมื่อ เด เคอา ประกาศยุติเส้นทาง 12 ปีของตัวเองในถิ่นโรงละครแห่งความฝัน ทำให้ปัจจุบันไม่มีนักเตะของแมนฯ ยูไนเต็ด ชุดแชมป์พรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2012/2013 เมื่อสมัยเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน หลงเหลืออยู่ในทีมอีกแล้ว

เด เคอา ลงเล่นให้ทัพปีศาจแดงไปทั้งหมด 545 นัด และเก็บได้มากถึง 190 คลีนซีต ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดตลอดกาลของสโมสร

เด เคอา เริ่มต้นอาชีพค้าแข้งกับทัพตราหมี “แอตเลติโก มาดริด” และย้ายมาร่วมทีมยูไนเต็ดด้วยค่าตัว 18.9 ล้านปอนด์ ในปี 2011

นักเตะวัย 32 กะรัต คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก 1 สมัย, เอฟเอคัพ 1 สมัย, ยูฟ่า ยูโรปาลีก 1 สมัย และ คาราบาวคัพ 2 สมัย

สำหรับรางวัลส่วนตัว เด เคอา คว้าถุงมือทองคำของพรีเมียร์ลีก 2 สมัย รางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมแห่งปี เซอร์ แมตต์ บัสบี้ 4 ครั้ง ที่โหวตโดยแฟนบอล และรางวัลผู้เล่นแห่งปีของสโมสรอีก 4 ครั้ง

การได้รับรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีจากทั้งแฟนบอลและเพื่อนร่วมทีมถึง 4 ครั้ง แสดงให้เห็นถึงระดับผลงานของเขา และเขาจะถูกจดจำในฐานะหนึ่งในผู้รักษาประตูที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ของสโมสรตลอดไป เอริก เทน ฮาก ผู้จัดการทีม แมนฯ ยู กล่าว

อินสตาแกรม d_degeaofficial
อินสตาแกรม d_degeaofficial